posttoday

จีนยุคใหม่สวยเลือกได้

17 กุมภาพันธ์ 2561

ดินแดนมังกร หรือจีน ประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจ ด้วยตลาดขนาดใหญ่ที่มีจำนวนประชากรมากกว่า 1,000 ล้านคน

โดย ปิยนุช ผิวเหลือง

ดินแดนมังกร หรือจีน ประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจ ด้วยตลาดขนาดใหญ่ที่มีจำนวนประชากรมากกว่า 1,000 ล้านคน ดึงดูดการลงทุนและการส่งออกสินค้า เป็นโอกาสทองของนักธุรกิจไทย แต่ถึงอย่างไรการแข่งขันก็สูงเช่นกัน ความพร้อมจึงเป็นสิ่งชี้วัดความสำเร็จในตลาดนี้

จากความสำคัญของตลาดจีน ทำให้มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ตัดสินใจเปิดหลักสูตรการอบรมระยะสั้นสำหรับผู้ประกอบการและผู้บริหารที่ต้องการทำตลาดในจีน ภายใต้ชื่อโครงการ Expert on China หรือ EOC โดยได้รวบรวมวิทยากรทั้งจากภาครัฐและเอกชนที่มีความเชี่ยวชาญในตลาดจีน เพื่อติดอาวุธให้กับผู้ประกอบการไทยก่อนลงสนามแข่งขันทางการค้า

ทั้งนี้ นักวิชาการหลายท่านมีความเห็นในทิศทางเดียวกันว่า ปัจจุบันผู้บริโภคจีนประสบภาวะไม่เชื่อมั่นสินค้าที่ผลิตในประเทศจีน ทำให้นิยมซื้อสินค้าจากต่างประเทศ โดยเฉพาะสินค้าอุปโภคบริโภค รวมถึงประเทศไทย ซึ่งผู้บริโภคจีนค่อนข้างเชื่อมั่น และยอมจ่ายมากกว่าหากเป็นสินค้าที่ผลิตในประเทศไทย จุดนี้เป็นโอกาสให้กับผู้ประกอบการไทยหลายรายส่งออกสินค้าไปยังประเทศจีนมีทั้งประสบความสำเร็จ ผิดหวัง เพราะยังไม่รู้เขา ไม่รู้เรา

ดาริกา ลัทธิพิพัฒน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ แนะนำ 4 กลยุทธ์พื้นฐาน ที่ผู้ประกอบการควรรู้ก่อนบุกตลาดจีน คือ 1.สร้างความแปลกใหม่ให้กับผลิตภัณฑ์ 2.วางกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจน 3.เริ่มต้นธุรกิจทีละอย่าง 4.ต่อยอดจากธุรกิจเดิมที่ประสบความสำเร็จแล้ว เพื่อให้ธุรกิจเติบโตอย่างยั่งยืนในตลาดจีน

นอกจากการเตรียมความพร้อมพื้นฐาน การเข้าใจความเปลี่ยนแปลงในประเทศจีน เป็นหัวใจสำคัญที่ทำให้ผู้ประกอบการสามารถแข่งขันได้ สอดคล้องกับความคิดเห็นของ อักษรศรี พานิชสาส์น อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านตลาดจีน ที่ระบุว่า ในอดีต จีนเป็นผู้คิดค้นนวัตกรรมสำคัญ 4 อย่าง ได้แก่ การประดิษฐ์ดินปืน เข็มทิศ กระดาษ  และอักษรภาพ โดยสิ่งประดิษฐ์ทั้ง 4 มีอิทธิพลต่อประวัติศาสตร์การเปลี่ยนแปลงของอารยธรรมโลก รวมถึงนำไปสู่วิวัฒนาการทางเทคโนโลยีขั้นสูง ขณะที่ปัจจุบันจีนมีความสำคัญในแง่ที่เป็นผู้ผลิตและผลักดัน 4 สิ่งที่สำคัญต่อเศรษฐกิจ และเป็นการเปลี่ยนแปลงโลกอีกครั้งหนึ่ง คือ การค้าออนไลน์ การสร้างรูปแบบเศรษฐกิจแบ่งบัน หรือแชริ่งอีโคโนมี การเป็นสังคมไร้เงินสด และการสร้างรถไฟความเร็วสูง

“จีนยุคนี้เป็นยุคสวยเลือกได้ ใครๆ ก็วิ่งหาจีน ใครๆ ก็เห็นโอกาส ทุกคนมีโอกาส แต่ต้องทำงานหนักนิดหนึ่งในการเข้าไปแล้วให้ประสบความสำเร็จ” อักษรศรี กล่าว

สำหรับแทรนด์ธุรกิจมาแรงในจีนของผู้ประกอบการไทย พัทธนันท์ เพชรเชิดชู รองอธิการบดีสายงานภาคีสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ระบุว่า ได้แก่ 3 กลุ่มธุรกิจหลัก คือ กลุ่มธุรกิจบริการ ธุรกิจสุขภาพ และธุรกิจความงาม