posttoday

‘Innoscent’ สกินแคร์พรีเมียม

14 พฤศจิกายน 2560

มะพร้าวไทยเป็นที่ยอมรับในตลาดต่างประเทศเป็นอย่างมากว่ามีคุณภาพดีและมีคุณค่าทางอาหารมากมาย

โดย...ชลธิชา ภัทรสิริวรกุล

มะพร้าวไทยเป็นที่ยอมรับในตลาดต่างประเทศเป็นอย่างมากว่ามีคุณภาพดีและมีคุณค่าทางอาหารมากมาย และยิ่งนำมาแปรรูปเป็นเครื่องสำอางจึงทำให้ได้รับความสนใจจากตลาดต่างประเทศเป็นอย่างมาก

กุสุมา ไซเวอริ่ง เจ้าของผลิตภัณฑ์บำรุงผิวจากน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นแบรนด์  “Innoscent” เล่าว่า ธุรกิจนี้เป็นการต่อยอดจากสิ่งที่มีอยู่ นั่นคือ สวนมะพร้าวของครอบครัวที่มีอยู่ 100 ไร่ ในพื้นที่ทับสะแก  จ.ประจวบคีรีขันธ์ ที่ถูกปล่อยทิ้งไว้ เนื่องจากไปเรียนและใช้ชีวิตอยู่ต่างประเทศมานาน พอกลับมาเมืองไทยจึงมองว่ามะพร้าวเป็นพืชที่มีประโยชน์ สามารถใช้ได้ทุกส่วน จึงกลับมาทำสวนมะพร้าวออร์แกนิก และนำน้ำมันมะพร้าวมาเพิ่มมูลค่าเป็นผลิตภัณฑ์บำรุงผิว

“ใช้เวลาในการคิดสูตร 2 ปี ก่อนจะส่งไปทดสอบคุณภาพและมาตรฐานที่สหรัฐอเมริกา และเริ่มทำตลาดในสหรัฐอเมริกาก่อน และได้รับการตอบรับที่ดีมาก โดยขายผ่านทางอะเมซอน เนื่องจากบริษัทเป็น 1 ใน 4 สินค้า

ไทยที่ได้รับการคัดเลือกจากเว็บไซต์อะเมซอนให้นำสินค้าไปวางขายบนเว็บ และใช้เวลา 2 ปีในการขยายตลาดต่างประเทศทั้งสหรัฐอเมริกา จีน มาเลเซีย เกาหลีใต้ และ สปป.ลาว” กุสุมา กล่าว

สาเหตุที่ แบรนด์ “Innoscent” เริ่มทำตลาดจากต่างประเทศก่อน และประสบความสำเร็จเป็นที่น่าพอใจนั้น ส่วนหนึ่งมาจากธุรกิจดั้งเดิมของครอบครัวที่ทำธุรกิจส่งออกจิวเวลรี่มานานหลายสิบปี จนทำให้มีความชำนาญในการทำตลาดส่งออกต่างประเทศ อีกทั้งต่างชาติ โดยเฉพาะตลาดจีนและเกาหลีใต้ให้ความยอมรับในคุณภาพมะพร้าว

จากไทยมาก เมื่อพูดถึงมะพร้าวไทยก็สนใจทันที ประกอบกับผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ได้รับการรับรองคุณภาพ มาตรฐานจากสหรัฐอเมริกาเป็นตัวการันตีด้วย

ขณะที่ตลาดในประเทศ พอพูดถึงน้ำมันมะพร้าว คนไทยก็จะเกิดความรู้สึกกลัว ไม่กล้าใช้ เพราะมองว่าเมืองไทยเป็นประเทศที่มีอากาศร้อน หากใช้เครื่องสำอางจากน้ำมันมะพร้าว จะยิ่งทำให้หน้ามันมากขึ้น

กุสุมา กล่าวว่า พอเราทำตลาดในต่างประเทศมาจนมั่นใจระดับหนึ่งแล้ว จึงตัดสินใจที่จะหันกลับมาทำตลาดในประเทศไทย โดยเปิดตัวครั้งแรกในงาน Beyond Beauty Asia เมื่อเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา โดยการทำตลาดในประเทศไทยยังท้าทายอยู่มากในการทำให้ผู้บริโภคคนไทยเห็นถึงคุณค่าและสร้างจุดเด่นให้กับผลิตภัณฑ์ โดยเริ่มวางจำหน่ายในเซ็นทรัล ฟู้ด ฮอล์แล้ว และเตรียมที่จะวางจำหน่ายในร้านบิวตี้ บุฟเฟต์และบิ้วตี้ คอทเทจในช่วงต้นปี 2561

“ผลิตภัณฑ์ของแบรนด์จะเป็นออร์แกนิกที่สามารถใช้ได้ตั้งแต่เด็กไปจนถึงผู้สูงอายุ รวมทั้งกลุ่มคุณแม่ ที่กำลังตั้งครรภ์ ซึ่งรับรองว่าเป็นสินค้าออร์แกนิก เพราะการที่มีสวนมะพร้าวเอง จึงทำให้สามารถควบคุมการผลิตได้ และในปีนี้จะเริ่มทำการตลาดในประเทศไทย ผ่านการโฆษณาอย่างจริงจัง เพื่อสร้างการรับรู้ให้กับแบรนด์” กุสุมา กล่าว

ปัจจุบันผลิตภัณฑ์บำรุงผิวภายใต้แบรนด์ “Innoscent” มีทั้งหมด 12 ตัว ตั้งแต่สบู่ เจลอาบน้ำ ครีมบำรุงผิว โลชั่นบำรุงผิว และครีมกันแดด โดยทุกตัวเป็นออร์แกนิก ไม่ใส่สารกันบูด แต่สามารถอยู่ได้ตามธรรมชาตินาน 2 ปี เนื่องจากบริษัทมีการบรรจุแบบไนโตรเจนซิลด์

สำหรับแผนการขยายตลาดในปี 2561 ตั้งเป้าที่จะขยายตลาดเข้าไปยังประเทศจีน อินโดนีเซียและรัสเซียเพิ่ม โดยจะเริ่มที่ตลาดจีนก่อน เพราะมองว่า หากเข้าตลาดจีนได้ก็จะสามารถขยายตลาดได้มากกว่านี้ เนื่องจากเป็นตลาดขนาดใหญ่ โดยตั้งเป้ายอดขายในตลาดจีนปีแรกไว้เดือนละ 5 ล้านบาท ส่วนตลาดอินโดนีเซียและรัสเซียอยู่

ในขั้นทดสอบสินค้า โดยเป้าหมายระยะยาวที่ตั้งไว้คือ จะทำให้เป็นผลิตภัณฑ์บำรุงผิวออร์แกนิกแบรนด์ต้นๆ ที่ผู้บริโภคนึกถึง