posttoday

ฟิลิปปินส์ปรับตัว รับธุรกิจโรงแรมโต

28 ตุลาคม 2560

ภาพรวมการท่องเที่ยวที่ขยายตัวต่อเนื่อง ส่งผลให้ธุรกิจโรงแรมในฟิลิปปินส์ได้รับอานิสงส์ไปด้วย

โดย ชลธิชา ภัทรสิริวรกุล

ภาพรวมการท่องเที่ยวที่ขยายตัวต่อเนื่อง ส่งผลให้ธุรกิจโรงแรมในฟิลิปปินส์ได้รับอานิสงส์ไปด้วย ทำให้ช่วงที่ผ่านมา โรงแรมเชนใหญ่ๆ ทั่วโลก รวมถึงโรงแรม โฮสเทลขนาดเล็กให้ความสนใจขยายการลงทุนในธุรกิจนี้มากขึ้น

จากปัจจัยดังกล่าวทำให้มีการประเมินว่า จะมีการเปิดโรงแรมในฟิลิปปินส์เพิ่มขึ้นอีก 37 แห่ง รวมมีห้องพักเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 1 หมื่นห้อง ภายในอีก 5 ปีข้างหน้า ซึ่งจะทำให้ฟิลิปปินส์เป็น 1 ใน 10 ประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่มีการก่อสร้างโรงแรมมากที่สุด

ทั้งนี้ บริษัทให้คำปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ Colliers International คาดว่า อุตสาหกรรมโรงแรมในฟิลิปปินส์จะเฟื่องฟูในปีนี้ สอดคล้องกับนักท่องเที่ยวต่างชาติจะเข้ามาท่องเที่ยวในฟิลิปปินส์มากขึ้น คาดปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติกว่า 6.6 ล้านคน เดินทางมาฟิลิปปินส์เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 10%

นอกจากนี้ ภาคการท่องเที่ยวในฟิลิปปินส์ยังได้ประโยชน์จากการเป็น เจ้าภาพจัดงานสำคัญๆ ในระดับนานาชาติอีกด้วย เช่น การประชุมสุดยอด เอเปก (APEC Summit) การท่องเที่ยวอาเซียน (ASEAN Tourism Forum) และการเสวนาเส้นทางเอเชีย (Routes Asia) เป็นต้น

"แนวโน้มการท่องเที่ยวของฟิลิปปินส์ยังคงเป็นขาขึ้น และนี่คือ สิ่งที่กระตุ้นให้นักพัฒนาโรงแรม พัฒนาทางเลือกที่พักอาศัยทั่วประเทศ และคาดว่าจะมีการเพิ่มห้องพักโรงแรมในเมโทรมะนิลามากกว่า 4,000 ห้องในปีนี้ ล่าสุดกลุ่ม 'Alila Hotels & Resorts' โรงแรมบูติกหรูของ สิงคโปร์ก็มีแผนที่จะมาเปิดตัว โรงแรมแห่งแรกในฟิลิปปินส์ภายในปี 2562" ข้อมูลที่ระบุในรายงานของสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงมะนิลา ฟิลิปปินส์

ฟิลิปปินส์ปรับตัว รับธุรกิจโรงแรมโต

 

ขณะเดียวกัน เทรนด์ของโครงการโรงแรมที่เกิดขึ้นในฟิลิปปินส์นั้น จะมาพร้อมกับการเปิดร้านค้าปลีกที่หรูหรา สะท้อนถึงการเพิ่มขึ้นของค่าใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยว ความต้องการด้านที่พักและความบันเทิง ผลจากการเติบโตทางเศรษฐกิจของฟิลิปปินส์

ทั้งนี้ ไม่เพียงแต่ธุรกิจโรงแรมขนาดใหญ่ที่เติบโต แต่ธุรกิจโรงแรมขนาดเล็ก โฮสเทลต่างๆ ก็มีความต้องการเพิ่มมากขึ้น เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวในกลุ่มที่เที่ยวด้วยตัวเอง หรือกลุ่มแบ็กแพ็กซึ่งเป็นกลุ่มที่น่าสนใจมาก โดยเฉพาะตลาดโรงแรมแคปซูลที่มีความต้องการเพิ่มขึ้นและเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวในเขตเมือง และตลาดโรงแรมแคปซูลเพิ่งอยู่ในช่วงเริ่มต้นของฟิลิปปินส์ จึงมีโอกาสที่น่าสนใจ

ทั้งนี้ มีการสำรวจพบว่า ในปี 2559 ตลาดโรงแรมแคปซูลทั่วโลกมีมูลค่าประมาณ 159 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และคาดว่าจะมีมูลค่ามากถึง 226 ล้านดอลลาร์ ภายในสิ้นปี 2565

อย่างไรก็ดี ปริมาณนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาในฟิลิปปินส์เติบโต ต่อเนื่อง จึงเป็นโอกาสของผู้ประกอบการไทยทั้งในธุรกิจโรงแรมและสปา หรือธุรกิจร้านอาหารต่างๆ ซึ่งผู้ประกอบการไทยมีความรู้และประสบการณ์ สามารถเข้ามาลงทุนในฟิลิปปินส์เพื่อรองรับการขยายตัวของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในฟิลิปปินส์ได้

"นักท่องเที่ยวที่มาฟิลิปปินส์ส่วนใหญ่จะเป็นเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และจีน ที่รู้จักอาหาร สินค้าและสปาของไทยเป็นอย่างดีอยู่แล้ว ขณะที่ปริมาณโรงแรมเหล่านี้ยังมีไม่เพียงพอต่อความต้องการ จึงเป็นโอกาสดีที่ผู้ประกอบการไทยจะเข้ามาลงทุนได้" คำแนะนำจาก สคร.มะนิลา