posttoday

วิลเลจ ทู เดอะ เวิลด์ ดึงอาเซียนลุยซีเอสอาร์ในไทย

09 ธันวาคม 2559

หลังจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้ร่วมมือกับ 9 องค์กรหน่วยงานรัฐวิสาหกิจและบริษัทเอกชน เปิดตัว โครงการวิลเลจ ทู เดอะ เวิลด์

โดย...พีรดา ปราศรีวงค์

หลังจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้ร่วมมือกับ 9 องค์กรหน่วยงานรัฐวิสาหกิจและบริษัทเอกชน เปิดตัว โครงการวิลเลจ ทู เดอะ เวิลด์ ในรูปแบบการท่องเที่ยวเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการรับผิดชอบต่อสังคม (ซีเอสอาร์) โดยมีภารกิจนำผู้นำระดับซีอีโอทั้ง 10 องค์กร เดินทางท่องเที่ยวพร้อมปฏิบัติการเพิ่มมูลค่ายกระดับการท่องเที่ยวชุมชน สร้างความเป็นอยู่ที่ดีพร้อมสร้างรายได้เข้าสู่ชุมชนนั้นอย่างน้อย 5 เท่า จากเดิมชุมชนมีรายได้ด้านการท่องเที่ยวเฉลี่ย 2-2.5 แสนบาท/ปี เป็น 1 ล้านบาท/ปี ภายในปี 2560 ซึ่งโครงการเตรียมเปิดตัวอย่างเป็นทางการอีกครั้งในวันที่ 19 ธ.ค.ที่จะถึงนี้

นพดล ภาคพรต รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจการท่องเที่ยว ททท. เล่าว่า แผนยุทธศาสตร์ส่งเสริมสินค้าทางการท่องเที่ยวปี 2560 ททท.เตรียมขยายฐานนักท่องเที่ยวในโครงการวิลเลจ ทู เดอะ เวิลด์ ออกสู่ตลาดต่างประเทศเพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าองค์กร บริษัทเอกชนที่ต้องการเดินทางแบบจิตอาสาพร้อมบำเพ็ญประโยชน์ให้กับสังคม โดยเตรียมขยายไปยังประเทศในแถบยุโรป เอเชีย และอาเซียน เช่น ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย สิงคโปร์ มาเลเซีย ซึ่งนิยมเดินทางท่องเที่ยวเรียนรู้สร้างเสริมประสบการณ์ให้กับชีวิต พร้อมเป็นส่วนหนึ่งที่จะพัฒนาชุมชน สถานที่ท่องเที่ยวให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น เบื้องต้นได้คัดเลือกชุมชนที่มีความพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวจำนวน 10 แห่ง เช่น บ้านไร่กองขิง จ.เชียงใหม่ เมืองเก่า จ.สุโขทัย เป็นต้น

นอกจากนี้ โครงการดังกล่าวเตรียมต่อยอดไปยังกลุ่มเยาวชน 2 กลุ่มหลัก ได้แก่ นักเรียนระดับประถมศึกษา และนักเรียนระดับมัธยมศึกษา เดินทางทัศนศึกษา พร้อมเรียนรู้แหล่งท่องเที่ยวของประเทศไทย ช่วยปลุกจิตสำนึกในการท่องเที่ยวภายในประเทศตั้งแต่เป็นเยาวชน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการสำรวจความพร้อมของชุมชนด้านโรงแรมที่พัก โฮมสเตย์ ลองสเตย์ มัคคุเทศก์ (ไกด์) น้อย การฝึกอบรมคนในชุมชนให้เป็นเจ้าบ้านที่ดีแต่ละแห่งในการรองรับการเดินทางของกลุ่มเยาวชนที่จะเดินทางท่องเที่ยว

ทั้งนี้ โครงการวิลเลจฯ กลุ่มเยาวชน จะเริ่มเปิดตัวในประเทศไทยเดือน พ.ค. 2560 ก่อนขยายแพ็กเกจเดินทางสร้างการรับรู้ในตลาดอาเซียน อย่าง สิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย ซึ่งมีกลุ่มเยาวชนจำนวนมาก และมีพฤติกรรมการเรียนการสอนให้นักเรียนได้เรียนรู้วิชาต่างๆ จากการลงมือปฏิบัติจริง เชื่อว่าจะมีผลตอบรับที่ดีจากนักท่องเที่ยว โดยในปีหน้าเตรียมเสนอเส้นทางเพิ่มเติมกว่า 40 เส้นทาง

โดย ททท.จะดำเนินการส่งเสริมการเดินทางในกลุ่มคอร์ปอเรตและเยาวชนทั้งในและต่างประเทศควบคู่กัน เพื่อเพิ่มทางเลือกที่หลากหลายให้กับนักท่องเที่ยว เข้ามาทำกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงเรียนรู้สร้างเสริมประสบการณ์ให้กับผู้เที่ยว รวมถึงสร้างประโยชน์กลับคืนสู่ชุมชน

นพดล บอกอีกว่า ในวันที่ 19 ธ.ค.นี้ ภายในงานเปิดตัวใหญ่ ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ นอกจากจะเปิดตัวความคืบหน้ามีการพัฒนาการท่องเที่ยวของ 10 ชุมชน ภายใต้ซีเอสอาร์ เอาต์ติ้งแล้ว ได้เชิญผู้ประกอบการท่องเที่ยวในทั้ง 10 ชุมชน ร่วมเป็นผู้ขาย นำบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยกว่า 200 บริษัท ร่วมซื้อแพ็กเกจการท่องเที่ยวชุมชน ซีเอสอาร์ เอาต์ติ้ง เบื้องต้นจัดไว้ 3 แพ็กเกจ คือ 1.แพ็กเกจ 3.5 แสนบาท/องค์กร 2.แพ็กเกจ ราคา 5 แสนบาท/องค์กร และ 3.แพ็กเกจ 1 ล้านบาท/องค์กร

คาดจะมียอดการจองภายในงาน 50-80 ล้านบาท สร้างรายได้เข้าชุมชนละ 10 ล้านบาท