posttoday

'คริส เฟง'สตาร์ทอัพ 'Shopee'สิงคโปร์

03 ตุลาคม 2559

“ช็อปปี้” (Shopee) แอพพลิเคชั่นช็อปปิ้งออนไลน์สัญชาติสิงคโปร์ ที่เกิดขึ้นเป็นรายแรกๆ ในตลาดอี-คอมเมิร์ซ

โดย...ปิยนุช ผิวเหลือง

“ช็อปปี้” (Shopee) แอพพลิเคชั่นช็อปปิ้งออนไลน์สัญชาติสิงคโปร์ ที่เกิดขึ้นเป็นรายแรกๆ ในตลาดอี-คอมเมิร์ซ ที่ปัจจุบันมีการเติบโตต่อเนื่องพร้อมขยายธุรกิจไปทั่วพื้นที่ในเอเชีย ด้วยกลยุทธ์หลักด้านความปลอดภัยและความรวดเร็วที่สามารถทำธุรกรรมซื้อขายสินค้าภายใน 30 วินาที ได้ในทุกพื้นที่และทุกเวลา

สำหรับแอพพลิเคชั่นช็อปปี้ (Shopee) ถูกพัฒนาขึ้นโดย คริส เฟง นักธุรกิจหนุ่มไฟแรงชาวสิงคโปร์ ได้ก่อตั้งธุรกิจดังกล่าวขึ้นใน 2558 จากปัจจุบันมีจำนวนผู้ใช้บริการซื้อขายออนไลน์ในภาพรวมประเทศสิงคโปร์ 2.7 ล้านคน และในปี 2559 คาดมีผู้ใช้บริการทำธุรกิจค้าขายเฉลี่ย 8 ครั้ง ในทุกนาที

คริส เฟง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) แอพพลิเคชั่นช็อปปี้ กล่าวว่า ช็อปปี้เป็นแอพพลิเคชั่นบนมือถือที่เป็นสื่อกลางนำผู้ซื้อและผู้ขายมาพบปะกันผ่านระบบออนไลน์ ภายใต้วิสัยทัศน์ที่ต้องการใช้รูปแบบการค้าอี-คอมเมิร์ซให้เป็นประโยชน์ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในพื้นที่ทางการตลาด พร้อมทลายกำแพงทางการค้าให้เข้าถึงผู้ซื้อและผู้ขายมากขึ้น รวมถึงสร้างระบบการชำระเงิน การจัดส่ง และระบบการขนส่งและกระจายสินค้า (โลจิสติกส์) บริหารจัดการระบบติดต่อซื้อขาย ตรวจสอบระบบและช่วยในการประสานงานระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายในกรณีที่สินค้ามีปัญหา

โดยช็อปปี้ถือเป็นแอพพลิเคชั่นด้านช็อปปิ้งออนไลน์รายแรกๆ ของเอเชีย และกำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง ที่ปัจจุบันเปิดตัวแล้วในประเทศไทย มาเลเซีย อินโดนีเซีย สิงคโปร์ เวียดนาม ฟิลิปปินส์ และไต้หวัน รวมทั้งแผนในอนาคตจะรุกประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ทั้งหมด

ด้วยแนวคิดที่ คริส เฟง เชื่อว่าพื้นที่ทางการตลาดที่ถูกต้องคือ แผนทางธุรกิจที่สามารถให้อำนาจกับผู้ซื้อและผู้ขาย ซึ่งเป็นสิ่งที่แต่ละธุรกิจควรทำ สำหรับทีมงานช็อปปี้ เชื่อมั่นว่าการมีส่วนร่วมในกระบวนการต้องน้อยที่สุด เพราะพวกเขาคือผู้วางระบบ จากนั้นกิจกรรมต่างๆ จะดำเนินตามระบบที่วางไว้อย่างมีประสิทธิภาพ

จากบทสัมภาษณ์คริส เฟง ผ่านเว็บโวลแกนโพสต์ ระบุถึงอีกหนึ่งกลยุทธ์สำคัญของช็อปปี้ คือ การทำตลาดสินค้าที่มีการหมุนเปลี่ยนรวดเร็ว (เอฟเอ็มซีจี) ผ่านช่องทางการจัดจำหน่ายและซื้อง่ายขึ้น อีกทั้งมีระบบทางด้านการเงินที่ปลอดภัย ซึ่งการเน้นการทำตลาดสินค้าดังกล่าว เพื่อตอบสนองลูกค้าในทันทีจะช่วยอุดช่องว่างของร้านค้าออนไลน์ทั่วไปที่มักติดต่อผ่านอีเมล

ดังนั้น ช็อปปี้เป็นเสมือนตัวกลางคล้ายลาซาด้า ซึ่งความเป็นมืออาชีพไม่ใช่เพียงแค่รูปแบบของระบบ แต่ยังมุ่งสร้างความเป็นมืออาชีพระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย รวมทั้งสร้างความปลอดภัยในการทำธุรกรรมทางการเงิน หรือระบบอี-คอมเมิร์ซ

ขณะที่จุดเด่นสำคัญของแอพพลิเคชั่นช็อปปี้คือ หลักประกันความมั่นใจทางด้านการเงินของผู้ซื้อและผู้ขาย โดยช็อปปี้จะมีระบบการันตี หากว่าสินค้าที่ได้รับไม่ตรงตามข้อตกลงระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายก่อนหน้า ผู้ซื้อจะได้รับเงินคืนจากผู้ขายเต็มจำนวน อีกทั้งมีฟังก์ชั่น ไลฟ์แชต ที่มีไว้เพื่อให้ผู้ซื้อและผู้ขายติดต่อได้ทันที บนแฟลตฟอร์มของการค้าขายผ่านโซเชียลมีเดียและฟังก์ชั่น แฮชแท็ก ที่สามารถหาสินค้าที่ตนเองการได้สะดวกขึ้น จากการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วในขณะนี้ ซึ่งจะทำอย่างไรให้ธุรกิจมีความแตกต่างให้มีการขยายการเติบโต หรือทำอย่างไรที่จะให้ผู้ประกอบการสามารถใช้ประโยชน์จากรูปแบบการขายออนไลน์ได้

หลังจากนี้อีก 5 ปี คริส เฟง ทำนายว่าการตลาดออนไลน์จะพัฒนายิ่งขึ้นกว่านี้ และทวีความสำคัญมากที่สุด ด้วยระบบอี-คอมเมิร์ซเป็นหลัก ซึ่งช็อปปี้มุ่งมั่นที่จะเป็นหนึ่งในตลาดอี-คอมเมิร์ซให้ได้