posttoday

แอนโทนี ตัน เจ้าพ่อแกร็บ แท็กซี่

11 กรกฎาคม 2559

แอนโทนี ตัน นักธุรกิจหนุ่มมาเลเซีย ผู้ก่อตั้ง แกร็บ แท็กซี่ (Grab Taxi)

โดย...ปิยนุช ผิวเหลือง

แอนโทนี ตัน นักธุรกิจหนุ่มมาเลเซีย ผู้ก่อตั้ง แกร็บ แท็กซี่ (Grab Taxi) แอพพลิเคชั่นบริการขนส่งสาธารณะที่ประสบความสำเร็จอย่างสูง ด้วยปัจจุบันให้บริการครอบคลุม 31 เมืองทั่วโลก ใน 7 ประเทศ อย่าง มาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย ไทย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ และสหรัฐ

แกร็บ แท็กซี่ ก่อตั้งขึ้นในปี 2555 พร้อมรับเงินทุนสนับสนุนจากกลุ่มนักลงทุนเยอรมัน Rocket Internet และซอฟต์แบงก์ (SoftBank) ญี่ปุ่น ซึ่งเป็นอีกหนึ่งนักลงทุนรายใหญ่ที่ให้การสนับสนุนทุนทั้งหมดร่วม 340 ล้านเหรียญสหรัฐ

แต่ถึงอย่างไร ตลาดแอพพลิเคชั่นบริการขนส่งสาธารณะก็ยังมีการแข่งขันค่อนข้างสูง อย่างแอพพลิเคชั่น Uber แกร็บ แท็กซี่ จึงต้องพัฒนาบริการอย่างต่อเนื่อง ถึงปัจจุบัน แกร็บ แท็กซี่ จะเป็นแอพพลิเคชั่นที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีจำนวนผู้ใช้บริการประมาณ 10 ล้านคน และผู้ให้บริการขับรถโดยสารกว่า 1.85 แสนคน ที่นอกจากให้บริการรถแท็กซี่แล้ว ยังได้ขยายตลาดให้บริการครอบคลุมไปถึงรถยนต์ มอเตอร์ไซค์ และการขนส่งสินค้าด้วย

สำหรับการเกิดขึ้นของแอพพลิเคชั่นดังกล่าว ต่อยอด จากแผนธุรกิจในช่วงสมัยที่ แอนโทนี ยังศึกษาอยู่ในฮาร์วาร์ด บิซิเนส สกูล (Harvard Business School) และส่งเข้าประกวดในช่วงปี 2554 และผ่านการคัดเลือกเข้าสู่รอบสุดท้ายของการแข่งขัน ด้วยมีวิสัยทัศน์หลัก คือ การแก้ไขปัญหาระบบการขนส่งมวลชน โดยเริ่มต้นจากประเทศมาเลเซีย

สำหรับปัญหาหลักของผู้ใช้บริการแท็กซี่ในมาเลเซีย คือ ปัญหาด้านความปลอดภัย โดยเฉพาะสุภาพสตรีที่ต้องเดินทางด้วยรถโดยสารในยามวิกาล ทำให้ประชากรกว่าครึ่งหนึ่งหลีกเลี่ยงการเดินทางโดยแท็กซี่ ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่อผู้ขับขี่สุจริต รวมถึงตัวผู้โดยสารเอง

พร้อมเลือกใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการแก้ไขปัญหา โดยการทำงานของทีม แกร็บ แท็กซี่ เริ่มตั้งแต่การเข้าหากลุ่มผู้ขับขี่ สอบถามถึงปัญหาที่ส่วนใหญ่มักมีรายได้ไม่เพียงพอต่อค่าใช้จ่าย เมื่อ แกร็บ แท็กซี่ ยื่นข้อเสนอช่วยหาผู้โดยสารช่องทางหนึ่ง จึงได้รับการตอบรับอย่างดี ผู้ขับขี่ยินดีลงทะเบียนในระบบ พร้อมกับได้พบปะกับทีมงาน แกร็บ แท็กซี่ โดยตรง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยให้กับผู้โดยสาร ขณะที่ผู้ใช้บริการไม่ต้องเผชิญกับปัญหาการหารถโดยสารในบางพื้นที่ หรือบางเวลา ที่ใช้เวลารอคอยนาน แกร็บ แท็กซี่ จึงเข้ามาเติมเต็ม และนี่คือจุดเด่นที่ทำให้ แกร็บ แท็กซี่ ประสบความสำเร็จในระดับภูมิภาค

ปัจจุบัน แกร็บ แท็กซี่ ก้าวสู่ปีที่ 4 ของการให้บริการ พร้อมมุ่งสู่การเป็นแอพพลิเคชั่นบริการขนส่งสาธารณะระดับเอเชียและระดับโลก ในฐานะอีกหนึ่งธุรกิจสตาร์ทอัพที่ประสบความสำเร็จ โดย แอนโทนี ยังได้แสดงวิสัยทัศน์สำคัญของการทำธุรกิจสตาร์ทอัพว่า 2 สิ่งที่ผู้บริหารไม่ควรละเลย คือ 1.การสร้างแผนการเงินอย่างเป็นระบบ และ 2.การให้ความสำคัญด้านทรัพยากรบุคคล โดยองค์กรจะเติบโตอย่างมั่นคงได้ต้องมาจากการมีฐานระบบการจัดการที่ดี ด้วยแนวคิด “จงจ้างคนที่รวดเร็วกว่าตัวเอง ฉลาดกว่าตัวเอง แต่ถ่อมตัว และกล้าที่จะแสดงความคิดเห็น ร่วมขับเคลื่อนองค์กร”

ขณะที่สิ่งสำคัญที่สุดของสตาร์ทอัพ นอกจากทีมงานที่มีคุณภาพ ผู้นำธุรกิจหรือผู้บริหารต้องเสียสละเวลาของตนเอง ซึ่งเขาได้ใช้เวลากว่าครึ่งหนึ่งของเขาในการสร้างพนักงานที่มีคุณภาพ และใช้เวลาอีก 25% ไปกับการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับกลุ่มผู้มีความรู้ และอีก 25% ใช้ไปกับการประชาสัมพันธ์ในสิ่งที่ได้ทำ

รวมถึงอย่าลืมเอกลักษณ์ของธุรกิจ โดยให้น้ำหนักกับสิ่งสำคัญ แต่ไม่ละเลยจุดเล็กๆ ที่อาจลุกลามเป็นปัญหาใหญ่ในอนาคต