posttoday

แมนพาวเวอร์ จัดบริการครบสูตร รับตลาดแรงงานอาเซียนคึกคัก

19 กุมภาพันธ์ 2559

หลังเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) การเคลื่อนย้ายแรงงานระหว่างกันจะมีความคล่องตัวมากขึ้น

โดย...ชลธิชา ภัทรสิริวรกุล

หลังเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) การเคลื่อนย้ายแรงงานระหว่างกันจะมีความคล่องตัวมากขึ้น โดยเฉพาะ 8 วิชาชีพ และยิ่งมีการลงทุนต่างชาติหลั่งไหลเข้ามาในภูมิภาคอาเซียนมากเท่าไร ความต้องการแรงงานก็ยิ่งเพิ่มมากขึ้นในทุกระดับ ธุรกิจบริการจัดหางานจึงมีบทบาทสำคัญมากยิ่งขึ้น

ไซมอน แมททิวส์ ผู้จัดการประจำประเทศไทย แถบตะวันออกกลางและเวียดนาม บริษัท แมนพาวเวอร์กรุ๊ป กล่าวว่า ความต้องการแรงงานในตลาดอาเซียนยังมีสูง โดยเฉพาะในกลุ่มประสานงาน โปรโมเตอร์ เช่น พนักงานขาย พนักงานคอลเซ็นเตอร์ คนดูแลเว็บไซต์ (แอดมิน) นายหน้าตัวแทนประกัน และกลุ่มบริการด้านสินค้าอุปโภคบริโภค ซึ่งเป็นการขยายตัวตามการลงทุนใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นในภูมิภาค

“มองว่าตอนนี้ตลาดแรงงานในเวียดนาม สิงคโปร์ และไทย มีความน่าสนใจมาก เพราะตลาดแรงงานกลุ่มนี้มีจุดเด่นที่ต่างกันออกไป เช่น เวียดนามมีความได้เปรียบเรื่องจำนวนแรงงานที่มีจำนวนมาก แต่ก็ยังต้องเพิ่มทักษะแรงงานอยู่เรื่อยๆ สิงคโปร์เป็นประเทศที่มีแรงงานทักษะสูง ขณะเดียวกันในสิงคโปร์เองก็ยังต้องการแรงงานที่มีทักษะระดับสูงอีกมาก ส่วนไทยมีความหลากหลายด้านแรงงาน ซึ่งสามารถพัฒนาทักษะให้เพิ่มสูงขึ้นได้” ไซมอน อธิบายถึงลักษณะตลาดแรงงานในแต่ละประเทศ

อีกประเทศที่แมนพาวเวอร์กรุ๊ปมองว่ามีความน่าสนใจ และมีแผนขยายสาขาไป คือ อินโดนีเซีย เพราะเป็นประเทศที่มีตลาดขนาดใหญ่ เนื่องจากมีประชากรมากกว่า 200 กว่าล้านคน และเป็นตลาดที่แรงงานมีความตื่นตัว อีกทั้งยังเป็นประเทศที่มีการลงทุนเข้าไปจำนวนมาก เหตุนี้เองจึงทำให้แมนพาวเวอร์กรุ๊ปต้องการที่จะไปเปิดสาขาเพิ่ม เพื่อรองรับความต้องการตลาด และยังเป็นการขยายเครือข่ายตลาดแรงงานให้ครบวงจรมากยิ่งขึ้น โดยความต้องการของตลาดแรงงานอินโดนีเซียส่วนใหญ่จะอยู่ในกลุ่มธุรกิจค้าปลีก น้ำมันและก๊าซธรรมชาติ และก่อสร้าง เป็นต้น

ก้าวต่อไปที่แมนพาวเวอร์กรุ๊ปมองไว้ คือ การขยายสาขาเข้าไปยังเมียนมา กัมพูชา และ สปป.ลาว ขณะนี้ยังมีปัญหาเรื่องของการนำเข้า-ส่งออกแรงงานแบบถูกกฎหมายอยู่ จะต้องรอให้การเมืองและกฎระเบียบภายในของประเทศลงตัวกว่านี้ก่อน ซึ่งคาดว่าภายในกลางปี 2560 แมนพาวเวอร์กรุ๊ปน่าจะขยายสาขาเข้าไปเมียนมาได้

“เมียนมาเป็นประเทศที่น่าสนใจมาก และเป็นประเทศที่ไม่เข้าไปไม่ได้ เพราะมีแรงงานจำนวนมาก และขณะนี้การลงทุนจากทั่วทุกมุมโลกกำลังมุ่งหน้าเข้าไป จึงไม่น่าพลาดที่จะต้องเข้าไป และการขยายสาขาในหลายๆ ประเทศเป็นกลยุทธ์ของแมนพาวเวอร์กรุ๊ปที่จะเจาะตลาดให้รองรับการเปลี่ยนแปลงของตลาดแรงงาน ซึ่งมั่นใจว่าภายในปี 2561 บริษัทจะก้าวขึ้นเป็นเบอร์หนึ่งของการเป็นผู้นำด้านการจัดหาแรงงานได้” ไซมอน ระบุถึงทิศทางการเติบโต

นอกจากนี้ ยังย้ำว่า การเปิดเออีซีแม้จะไม่มีผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงมากนัก แต่ทำให้เกิดการเคลื่อนย้ายแรงงานเสรี ซึ่งจะเป็นความท้าทายหนึ่งของตลาดแรงงาน เพราะอาจมีผลต่อการยื่นขอใบอนุญาตการทำงาน (Work Permit) ที่ต้องจับตาดูต่อไปว่าแต่ละประเทศจะมีการตั้งกำแพงอะไรขึ้นมาปกป้องตลาดแรงงานในประเทศตัวเอง

วรรณชัย ไพบูลย์บารมี ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการ แมนพาวเวอร์กรุ๊ป เล่าถึงสถานการณ์ตลาดแรงงานในไทยว่า อัตราการจ้างงานในปีที่ผ่านมาถือว่ายังเพิ่มขึ้น แต่อยู่ในเกณฑ์ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยมาตรฐาน ซึ่งเป็นไปตามภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงทั้งภายในและนอกประเทศ และหวังว่าทิศทางตลาดแรงงานในช่วงไตรมาส 3-4 ปีนี้จะดีขึ้น ทำให้บริษัทต้องปรับกลยุทธ์โดยเน้นจุดแข็ง คือ การบริการจัดหางานแบบครบวงจร มีการแตกไลน์การบริการเพื่อเข้าถึงความต้องการของทั้งนายจ้างและคนที่กำลังมองหางาน ซึ่งจะมีการทำการตลาดที่ชัดเจน เจาะกลุ่มลูกค้ามากขึ้น โดยเฉพาะการเปิดตลาดเออีซี

“หลังเปิดเออีซี การเคลื่อนย้ายแรงงานจะเห็นทิศทางว่า ส่วนใหญ่จะเป็นการย้ายไปสู่ประเทศที่ให้ค่าแรงสูงกว่า มีสวัสดิการและความก้าวหน้าในหน้าที่การงานที่ดีขึ้น โดยเฉพาะใน 8 กลุ่มวิชาชีพเสรี แต่แรงงานไทยไม่ได้ตื่นตัวย้ายไปทำงานในต่างประเทศมากนัก” วรรณชัย กล่าวทิ้งท้าย