posttoday

บังโก๊ะกะโป๊ะสด เลื่องชื่อจากภูเก็ตถึงมาเลเซีย

17 กุมภาพันธ์ 2559

“กะโป๊ะ” หรือข้าวเกรียบปลาทะเล เป็นอาหารประเภทของว่างขบเคี้ยวพื้นเมือง ที่นิยมกันในกลุ่มประเทศมุสลิมคาบสมุทรมลายู โดยนำเนื้อปลาทูทะเลมาผสมกับแป้งมัน เกลือ และเครื่องเทศต่างๆ

โดย...อชัถยา ชื่นนิรันดร์

“กะโป๊ะ” หรือข้าวเกรียบปลาทะเล เป็นอาหารประเภทของว่างขบเคี้ยวพื้นเมือง   ที่นิยมกันในกลุ่มประเทศมุสลิมคาบสมุทรมลายู โดยนำเนื้อปลาทูทะเลมาผสมกับแป้งมัน เกลือ และเครื่องเทศต่างๆ ทำให้มีคุณค่าทางสารอาหารสูง แต่สำหรับประเทศไทย กะโป๊ะ เป็นเพียงสินค้าพื้นบ้าน ผลิตขายกันในท้องถิ่นชายแดนภาคใต้ ยังไม่มีการผลิตปริมาณมากในเชิงพาณิชย์

แต่สำหรับ ยะโกะ โละหะลู หรือ บังโก๊ะ นับจากย้ายถิ่นฐานจากปัตตานี มาอยู่ที่ จ.ภูเก็ตเมื่อปี 2550 ก็นำความชำนาญการทำกะโป๊ะที่ตกทอดมาแต่รุ่นพ่อ ผลิตกะโป๊ะออกขาย ในชื่อแบรนด์ “กะโป๊ะ-บังโก๊ะ FISH STICK IKANLEGO” ถือเป็นเจ้าแรกในภูเก็ต

ด้วยความเป็นอาหารที่แปลกใหม่ และรสชาติถูกใจ ไม่นานนักกะโป๊ะบังโก๊ะก็เติบโตอย่างรวดเร็ว

“ขั้นตอนการทำ นำปลาทูไปใส่เครื่องบดและผสมเครื่องเทศ นำแป้งมันใส่เครื่องนวดแป้ง นำมาผสมรวมกัน หั่นเป็นแท่งๆ แล้วนำไปทอดจนสุก จึงนำขึ้นบรรจุใส่ถุง จำหน่ายราคา 30-100 บาท เก็บได้นาน 3 เดือน”

ความนิยมที่เพิ่มมากขึ้นทำให้ปัจจุบัน บังโก๊ะผลิตกะโป๊ะเดือนละประมาณ 1,000 กิโลกรัม โดยมี 2 รสชาติ คือรสดั้งเดิม และรสเผ็ด

“การทำกะโป๊ะสำหรับตลาดภูเก็ตต้องดัดแปลงรสชาติให้สอดรับความต้องการของคนภูเก็ตและนักท่องเที่ยว เราใช้ปลาทูเป็นหลัก ถ้าไม่มีปลาทู ในบางช่วงจะใช้ปลาทูแขกมาทำแทน  มีแคลเซียมสูงและโอเมก้า 3 ได้รับการรับรองจาก โอท็อป และฮาลาล”

ช่องทางในช่วงแรก เปิดหน้าร้านขายที่ ต.วิชิต อ.เมืองภูเก็ต และขยายไปวางขายที่งานถนนคนเดิน ทุกวันอาทิตย์ ที่ถนนถลาง อ.เมืองภูเก็ต รวมทั้งวางจำหน่ายตามร้านขายของฝากใน จ.พังงา กระบี่ กระทั่งวางขายในห้างซุปเปอร์ชีป แหล่งจับจ่ายซื้อของใหญ่ที่สุดใน จ.ภูเก็ต

ด้วยการที่วางจำหน่ายในเมืองท่องเที่ยว และความเป็นมุสลิมของบังโก๊ะ ทำให้กะโป๊ะที่ผลิตนั้นได้มาตรฐานอาหารฮาลาล ซึ่งทำให้นักท่องเที่ยวมุสลิมในประเทศเพื่อนบ้านที่มาเที่ยวภูเก็ตติดใจและเป็นลูกค้าจำนวนมาก ถึงขนาดรายการโทรทัศน์ของมาเลเซีย มาถ่ายทำการผลิตกะโป๊ะของบังโก๊ะถึงที่ ซึ่งเป็นจุดที่ทำให้บังโก๊ะกำลังมองหาช่องทางขยายตลาดไปยังมาเลเซีย

“เรามีลูกค้าชาวมาเลเซียมากขึ้น จึงอยากเปิดตลาดที่มาเลเซียมาก และขณะนี้ก็มีลูกค้าทั้งชาวจีน มาเลเซีย สิงคโปร์ บรูไน สั่งซื้อเข้ามาจำนวนมาก”