posttoday

"อมาโด้" ปักธงบุกตลาด CLMV นำร่องกัมพูชา เปิดตลาด 2 ปี โต 60% 

15 กรกฎาคม 2563

อมาโด้ กรุ๊ป บุกตลาดผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเจาะประเทศเพื่อนบ้าน รับพฤติกรรมผู้บริโภค CLMV นิยมบริโภคสินค้าเพื่อสุขภาพและความงามจากไทย

นายธนาลิมปยารยะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อมาโด้ กรุ๊ป จำกัด ผู้จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ อมาโด้ (amado) เปิดเผยว่า บริษัทมองเห็นโอกาสทางธุรกิจในประเทศกลุ่ม CLMV ได้แก่ ประเทศกัมพูชา (Cambodia) ประเทศลาว (LaoPDR) ประเทศพม่า (Myanmar) และประเทศเวียดนาม(Vietnam) เนื่องจากเป็นตลาดศักยภาพสูงและมีขนาดใหญ่

โดยข้อมูลจากธนาคารแห่งประเทศไทยเมื่อปี 2562 ชี้ให้เห็นว่าประเทศกลุ่มดังกล่าวมีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจสูงทั้งยังมีจำนวนประชากรกว่า 170 ล้านคนประชากรกว่า 60% เป็นวัยทำงานที่มีกำลังซื้อเป็น “ตลาดชายขอบ” ตลาดที่ใหม่และมีขนาดเล็ก จึงสามารถเติบโตได้อย่างรวดเร็วประกอบกับกลุ่มประเทศ CLMV มีเสถียรภาพทางการเมืองอย่างมาก เนื่องจากไม่มีการเปลี่ยนแปลงบ่อยนักทำให้นโยบายต่าง ๆ โดยเฉพาะนโยบายด้านการพัฒนาเศรษฐกิจมีความชัดเจนและขับเคลื่อนได้ต่อเนื่อง

นอกจากนี้ยังได้รับปัจจัยบวกจากการเป็นกลุ่มประเทศที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในอัตราที่ต่ำและมีความสามารถในการบริหารจัดการ การแพร่ระบาดของไวรัสได้อย่างรวดเร็วและรัดกุมจึงถูกจับตาว่าจะเป็นกลุ่มประเทศที่ฟื้นตัวได้เร็วหลังวิกฤตโควิด-19 ประกอบกับประชากรในกลุ่ม CLMV รู้จักและมีความนิยมสินค้าจากประเทศไทยเป็นอย่างมากเพราะเชื่อมั่นในคุณภาพสินค้าที่ผลิตจากประเทศไทย

โดยเฉพาะสินค้าในกลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม ยาและสมุนไพรรักษาโรค สินค้าเพื่อสุขภาพและความงามสินค้ากลุ่มเครื่องใช้ในครัวเรือน เรื่อยไปจนถึงสินค้าที่เกี่ยวข้องกับยานพาหนะ 

อย่างไรก็ดี ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาบริษัทได้เดินหน้านำร่องบุกตลาดประเทศกัมพูชาเพื่อทดลองเปิดตลาดในกลุ่มประเทศCLMV โดยเริ่มต้นทำตลาดในประเทศกัมพูชามาได้ 2 ปี สามารถสร้างรายได้เติบโตเฉลี่ยปีละ 60% โดยในปี2561 มียอดขายราว 6 ล้านบาทถัดมาในปี 2562 ทำยอดขายได้ 15 ล้านบาทและในปีนี้คาดว่าจะสามารถสร้างยอดขายได้ 25 ล้านบาท

โดยสินค้าไทยที่ได้รับความนิยมอันดับ 1 ในประเทศกัมพูชา คือ สินค้ากลุ่มเสริมสุขภาพและความงามทั้งยังมีทิศทางเติบโตได้อีกมาก เนื่องจากยังอยู่ในระยะเริ่มต้นรวมถึงหากเศรษฐกิจค่อย ๆ ปรับฟื้นตัวดีขึ้นหลังวิกฤตโควิด-19กำลังซื้อของคนกัมพูชาย่อมมีมากขึ้นตามส่งผลให้โอกาสในการเติบโตของตลาดวิตามินและอาหารเสริมเพื่อสุขภาพในกัมพูชายังมีแนวโน้มเติบโตเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

“การตลาดในกัมพูชาการสร้างความน่าเชื่อถือให้กับตัวสินค้าเป็นสิ่งสำคัญมาก ลูกค้าจะให้ความสำคัญกับคุณภาพและมาตรฐานของสินค้าและต้องสามารถเห็นและทดลองสินค้าตัวจริงได้ และเป็นปัจจัยหลักที่อมาโด้ให้ความสำคัญกับการบุกเปิดตลาดใหม่ในต่างประเทศโดยเฉพาะในกลุ่ม CLMV  เพราะแม้ว่าเราจะเป็นที่รู้จักดีในประเทศไทยแต่ที่ต่างประเทศแล้วเราก็เป็นแค่หนึ่งสินค้าใหม่” นายธนากล่าว 

โดยบริษัทใช้กลยุทธ์เปิดตลาดกัมพูชาด้วยการดึง2 ดารา ศิลปินชื่อดังของกัมพูชา ได้แก่ โซโน่ เก สะวันนะรึด ( ZONO Ke Sovannareth) - นักร้องค่าย Hangmeas ค่ายเพลงอันดับ 1 ของประเทศและเป็นนักแสดงชาย สถานีโทรทัศน์ (ฟรีทีวี) กัมพูชา และปิค โสเพรีย Pich  Sophea - นักร้องหญิงค่ายเพลงHangmeas เป็นพรีเซ็นเตอร์สินค้าและร่วมเป็นพาร์ทเนอร์ธุรกิจในกัมพูชา

โดยเน้นสินค้ากลุ่มผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อสุขภาพและผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสำหรับบำรุงผิวเป็น best seller ได้แก่ Colligi Collagen และ amadoCerigi 

ทั้งนี้ในด้านพฤติกรรมผู้บริโภคในกัมพูชานิยมเห็นสินค้าและสัมผัสทดลองสินค้า ซึ่งปรับกลยุทธ์วิธีการขายให้สอดคล้องและเหมาะสมกับคนในพื้นที่มากขึ้นทางการจำหน่ายในตลาดกัมพูชา จะผ่านตัวแทนที่มีอยู่ประมาณ 15 รายและช่องทางตามร้านสะดวกซื้อ รวมถึงร้านขายยากว่า 19 จุด และยังมีแผนกระจายไปยังร้านค้าเล็ก ๆ อีกกว่า 10 ร้านค้า ภายในสิ้นปีนี้ เพื่อให้สอดรับกับพฤติกรรมผู้บริโภคนอกจากนี้ยังเริ่มเปิดช่องทางจำหน่ายออนไลน์จะเน้นไปที่ Facebook Fanpage: www.facebook.com/amadocambodiaoffice เพื่อเตรียมพร้อมการเติบโตด้านอีคอมเมิร์ซที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

แม้ปัจจุบันคนกัมพูชาจะยังมีการซื้อสินค้าผ่านออนไลน์ไม่มากนักแต่เชื่อว่าอนาคตการซื้อสินค้าออนไลน์จะค่อย ๆ เติบโตหากการคมนาคมขนส่งในประเทศกัมพูชาพัฒนาให้ดีขึ้น อย่างไรก็ตามจากความสำเร็จในการนำร่องทำตลาดประเทศกัมพูชาแล้ว บริษัทได้ศึกษาการขยายตลาดในกลุ่มประเทศ CLMV เพิ่มเติมโดยตั้งเป้าในปี 2564 จะขยายตลาดออกไปยังประเทศเวียดนามและลาว

โดยขณะนี้ได้เริ่มลงพื้นที่เพื่อทำการสำรวจพฤติกรรมผู้บริโภค เพื่อปรับกลยุทธ์วิธีการขายและการทำการตลาดในประเทศนั้นๆ ให้สอดคล้องและเหมาะสมกับคนในพื้นที่มากขึ้นต่อไป