posttoday

"เหงียน ซวน ฟุก -อนุทิน" ตัดริบบินเปิดเส้นทางบินใหม่เวียตเจ็ทในไทย กรุงทพฯ-เชียงราย-อุดรธานี

03 พฤศจิกายน 2562

สายการบินเวียตเจ็ท ขยายเส้นทางบินในไทยเพิ่มจากกรุงเทพฯ และ เชียงราย สู่อุดรธานี เข้าหัวเมืองภาคอีสาน รองรับชุมชนชาวเวียดนามที่ใหญ่สุดในประเทศ "อนุทิน" บอกเป็นจังหวะเหมาะต่อการคมนาคมขนส่งในอาเซียน หวังเส้นทางบินใหม่ช่วยเอื้อเศรษฐกิจดีขึ้นทั้งสองประเทศ

สายการบินเวียตเจ็ท ขยายเส้นทางบินในไทยเพิ่มจากกรุงเทพฯ และ เชียงราย สู่อุดรธานี เข้าหัวเมืองภาคอีสาน รองรับชุมชนชาวเวียดนามที่ใหญ่สุดในประเทศ "อนุทิน" บอกเป็นจังหวะเหมาะต่อการคมนาคมขนส่งในอาเซียน หวังเส้นทางบินใหม่ช่วยเอื้อเศรษฐกิจดีขึ้นทั้งสองประเทศ

ผู้สื่อข่าว รายงานว่าเมื่อวันที่ 2 พ.ย.ที่ผ่านมา นายเหงียน ซวน ฟุก นายกรัฐมนตรีเวียดนาม พร้อมด้วย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงงาน รัฐมนตรีประจำสำนักสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยเอกอัตรราชทูตเวียดนาม ประจำประเทศไทย เข้าร่วมในพิธีการเปิด 2 เส้นทางการบินใหม่ในประเทศไทย จากกรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิ) และเชียงราย สู่ อุดรธานี ของสายการบินเวียตเจ็ท ระหว่างการประชุมสุดยอดอาเซียน จัดขึ้นระหว่าง 2-4 จัดขึ้น ณ กรุงเทพฯ

พร้อมกันนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายธานี แสงรัตน์ เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม ตัวแทนจากกระทรวงคมนาคม กระทรวงการท่องเที่ยวและการกีฬา องค์กรการบินพลเรือน และบริษัทการท่าอากาศยานไทย ร่วมให้การต้อนรับคณะผู้นำประเทศเวียดนาม คณะผู้บริหารสายการบินเวียตเจ็ท และ สายการบินไทยเวียตเวียตเจ็ท ในโอกาสนี้

นายเหงียน ทัน ฮุง รองประธานกรรมการเวียตเจ็ท เปิดเผยว่าสายการบินเวียตเจ็ท นับเป็นสายการบินยุคใหม่แห่งเวียดนาม ได้ประกาศเปิด 2 เส้นทางบินใหม่อย่างเป็นทางการทั้งจากกรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิ) และ เชียงราย สู่ อุดรธานี ซึ่งเป็นหนึ่งในเมืองใหญ่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย และยังเป็นที่ตั้งของชุมชนชาวเวียดนามที่ใหญ่สุดในประเทศ

สำหรับเส้นทางกรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิ) - อุดรธานี จะมีบริการเที่ยวบินไป-กลับทุกวัน ตั้งแต่วันที่ 25 พฤศจิกายน 2562 เป็นต้นไป ออกเดินทางจากกรุงเทพฯ 7.20 น. ถึงอุดรธานีเวลา 8.30 น. เที่ยวบินขากลับออกเดินทางจากอุดรธานีเวลา 9.10 น. และกลับถึงกรุงเทพฯ เวลา 10.20 น. และยังมีเที่ยวบินเสริมสู่อุดรธานีในช่วงเย็น โดยจะมีบริการ 3 วันต่อสัปดาห์ ในวันอังคาร พฤหัสฯ และ อาทิตย์ โดยออกเดินทางจากกรุงเทพฯ 16.25 น. ถึงอุดรธานีเวลา 17.35 น.

สำหรับเส้นทางเชียงราย-อุดรธานี จะมีบริการเที่ยวบินไป-กลับ 3 วันต่อสัปดาห์ คือ ในวันอังคาร พฤหัสฯ และ อาทิตย์ ตั้งแต่วันที่ 26 พ.ย. เป็นต้นไป ออกเดินทางจากอุดรธานี้เวลา 18.05 น. และถึงเชียงราย เวลา 19.10 น. เที่ยวบินขากลับออกเดินทางจากเชียงรายเวลา 19.40 น. กลับถึงอุดรธานีเวลา 20.45 น.

การเปิดเส้นทางบินใหม่สู่อุดรธานีครั้งนี้ นอกจากเป็นการขยายเครือข่ายการบินในประเทศไทยของเวียตเจ็ทแล้ว ยังช่วยเชื่อมโยงนักเดินทางสู่จุดหมายปลายมทางอื่นๆ ในเวียดนาม ทั้งฮานอย โฮจิมินห์ ดานัง ตลอดจนมหานครอื่นๆ ทั้งเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ฮ่องกง ไต้หวัน และเมืองอื่นๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชียตะวันออก

ปัจจุบัน เวียตเจ็ทมีฝูงบินให้บริการด้วยเครื่องบินแอร์บัสมากกว่า 80 ลำ บริการเที่ยวบินมากกว่า 400 เที่ยวบินต่อวัน ครอบคลุม 150 เส้นทางบินทั้งในเวียดนาม และ จุดหมายปลายทางในประเทศอื่นๆ ปัจจุบันให้บริการแก่นักเดินทางมาแล้วกว่า 100 ล้านคน โดยมีผู้โดยสารเฉพาะเส้นทางระหว่างไทยและเวียดนาม และเส้นทางภายในประเทศสูงถึง 9 ล้านคน

นายเหงียน ทัน ฮุง กล่าวเสริมว่า การดำเนินกิจการของสายการบินเวียตเจ็ทในช่วงที่ผ่านมายังได้ส่งผลต่อเศรษฐกิจระหว่างทั้งสองประเทศ ไทยและเวียดนาม เป็นอย่างมาก ทั้งด้านความสัมพันธ์ทางการทูต การพาณิชย์ โดยมีนักลงทุนชาวไทยจำนวนมากที่เข้ามาลงทุนในประเทศเวียดนาม รวมถึงกลุ่มภาคธุรกิจเวียดนามหลายรายที่เข้ามามาลงทุนในไทย เช่นกัน

"จากการเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจระหว่างสองประเทศผ่านการให้บริการเส้นทางการบินเวียตเจ็ท จะมีส่วนช่วยสนับสนุนนักลงทุนในภาคธุรกิจอื่้นทั้งชาวเวียดและชาวไทยได้ประสบความสำเร็จได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นจังหวะเดียวกับในโอกาสนี้ที่มีการจัดงานประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 35 ขึ้นที่กรุงเทพฯ และหวังว่าทางรัฐบาลไทย จะยินดีให้การสนับสนุนที่เอื้อต่อนักลงทุนเวียดนามที่จะขยายการค้าลงทุนในไทย เช่นกัน โดยพิธีเปิดเส้นทางบินใหม่ในครั้งนี้ยังถือเป็นความสำเร็จร่วมกันของทั้งสองประเทศด้วย" นายโด๋ ซวน กวาง กล่าว

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกุล  รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  กล่าวว่าจากการขยายเส้นทางการบินใหม่ของสายการบินเวียตเจ็ทในครั้งนี้ เชื่อว่าจะส่งผลดีต่อทั้งการขนส่งทางคมนาคม รวมไปถึงในเรื่องอื่นๆในระดับภูมิภาคอาเซียน อีกทั้งยังเอื้อต่อการสร้างเศรษฐกิจให้เกิดขึ้นให้ระหว่างสองประเทศ ไทยและเวียดนาม เป็นอย่างมาก

"โดยเฉพาะในช่วงเวลานี้ ในนามของรัฐบาลไทย ซึ่งมองว่าเป็นช่วงจังหวะที่เหมาะสมอย่างมาก ด้วยประเทศไทยกำลังต้องการมิตร ขณะที่นักลงทุนเวียดนามที่เข้ามาในไทยเพื่อสร้างเศรษฐกิจอันดีระหว่างสองประเทศให้เกิดขึ้น จากการเปิดสองเส้นทางใหม่บินใหม่ของเวียตเจ็ท ในครั้งนี้" นายอนุทิน กล่าว