posttoday

ถก'อาร์เซ็ป' รอบดานัง ผ่านฉลุย ปิดดีลเจรจา13 บทรอชงนัดพิเศษที่กรุงเทพ 12 ต.ค.นี้

01 ตุลาคม 2562

เจรจาอาร์เซ็ป รอบที่ 28 สมาชิก 16 ประเทศ เร่งเจรจาเต็มสูบจนสรุปได้ 13 บท เตรียมเสนอรัฐมนตรีอาร์เซ็ปสมัยพิเศษ ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ มั่นใจประกาศความสำเร็จการเจรจาได้ในปีนี้

เจรจาอาร์เซ็ป รอบที่ 28 สมาชิก 16 ประเทศ เร่งเจรจาเต็มสูบจนสรุปได้ 13 บท เตรียมเสนอรัฐมนตรีอาร์เซ็ปสมัยพิเศษ ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ มั่นใจประกาศความสำเร็จการเจรจาได้ในปีนี้

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยถึง ผลการประชุมรัฐมนตรีความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค(อาร์เซ็ป) รอบที่ 28 ระหว่างวันที่ 19-27 ก.ย. ณ เมืองดานัง สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ว่ามีความคืบหน้าเป็นที่พอใจ ถือเป็นสัญญาณที่ดีมากหลังจากที่มีการเจรจามายาวนานกว่า 7 ปี

ทั้งนี้ผู้แทนจากสมาชิกอาร์เซ็ปทั้ง 16 ประเทศ ได้แสดงความยืดหยุ่นมากขึ้นในหลายประเด็น และร่วมกันผลักดันการเจรจาอย่างเต็มที่ ทำให้สามารถสรุปได้แล้ว 13 บท จากทั้งหมด 20 บท ประกอบด้วย บทบัญญัติพื้นฐานและคำนิยามทั่วไป บทบัญญัติเกี่ยวกับสถาบัน บทพิธีการศุลกากรและการอำนวยความสะดวกทางการค้า บทมาตรการสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช บทมาตรฐาน กฎระเบียบทางเทคนิค และกระบวนการตรวจสอบและรับรอง บทความร่วมมือทางเศรษฐกิจและวิชาการ บทวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม บทการจัดซื้อจัดจ้างโดยรัฐ บทการค้าสินค้า บททรัพย์สินทางปัญญา บทบัญญัติทั่วไปและข้อยกเว้น บทการระงับข้อพิพาท และบทบัญญัติสุดท้าย รวมถึงภาคผนวกภายใต้บทการค้าบริการ คือ ภาคผนวกโทรคมนาคม ภาคผนวกการเงิน ภาคผนวกวิชาชีพ

สำหรับอีก 7 บทที่เหลือ ได้แก่ บทการเยียวยาทางการค้า บทการแข่งขัน บทการค้าบริการ บทกฎถิ่นกำเนิดสินค้า บทการเคลื่อนย้ายบุคคลธรรมดา บทการลงทุน และบทพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ยังติดเพียงไม่กี่ประเด็นเท่านั้น และน่าจะสรุปได้ในปีนี้ โดยไทยจะเปิดบ้านเป็นเจ้าภาพการประชุมรัฐมนตรีอาร์เซ็ป สมัยพิเศษ ครั้งที่ 9 ในวันที่ 12 ต.ค. นี้ เพื่อเสนอรัฐมนตรีให้นโยบายในเรื่องที่ยังค้างอยู่ และดำเนินการตามความตั้งใจของผู้นำสมาชิกอาร์เซ็ปทั้ง 16 ประเทศ ที่จะประกาศความสำเร็จการเจรจาอาร์เซ็ปในปีนี้

นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ ที่ปรึกษาการพาณิชย์ กล่าวว่า ในโลกทางการค้าที่มีความตึงเครียดอยู่ในปัจจุบัน และหลายประเทศยังคงใช้มาตรการกีดกันทางการค้าอย่างต่อเนื่อง อาร์เซ็ปจะเป็นเครื่องมือหนึ่งในการบรรเทาและลดการกีดกันทางการค้า รวมถึงสร้างความเชื่อมโยงห่วงโซ่การผลิตซึ่งจะนำไปสู่การขยายตัวทางการค้าและการลงทุนภายในภูมิภาค โดยอาร์เซ็ปถือเป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่ ครอบคลุมประชากรรวมกันกว่า 3,500 ล้านคน หรือประชากรกว่าครึ่งโลก มีมูลค่าจีดีพี กว่า 27 ล้านล้านดอลาร์สหรัฐ หรือ 32 % ของมูลค่าจีดีพีโลก

ในปี 2561 ไทยกับประเทศสมาชิกอาร์เซ็ปมีมูลค่าการค้ารวมอยู่ที่ประมาณ 2.9 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็น 59.8% ของการค้ารวมทั้งหมดของไทย นอกจากนี้ ไทยมีมูลค่าการส่งออกไปยังประเทศสมาชิกอาร์เซ็ป กว่า 1.4 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็น 58.8 % ของการส่งออกของไทยไปโลก และไทยนำเข้าสินค้าจากประเทศสมาชิกอาร์เซ็ปกว่า 1.5 แสนล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็น 60.7 % ของการนำเข้าไทยจากโลก

อย่างไรก็ตามผู้ประกอบการไทยสามารถสรรหาแหล่งวัตถุดิบที่มีความหลากหลายทั้งเชิงคุณภาพและราคามากขึ้น จากเดิมที่สรรหาวัตถุดิบเพียง 10 ประเทศ ในอาเซียน ขยายเป็น 16 ประเทศ ทำให้ไทยเข้าไปอยู่ในเครือข่ายภาคการผลิต และการกระจายสินค้าของภูมิภาค รวมถึงลดความซ้ำซ้อนกฎถิ่นกำเนิดสินค้า ช่วยให้ผู้ประกอบการปรับแผนการผลิต เลือกสรรหาแหล่งวัตถุดิบได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และส่งผลให้ผู้ประกอบการสามารถวางยุทธศาสตร์การลงทุนในประเทศที่เป็นประโยชน์สูงสุดต่อภาคการผลิตได้