posttoday

'อาร์เซ็ป' ผนึกกำลังเร่งสรุปการเจรจา สร้างภูมิ16ประเทศรับมือการค้าโลกผันผวน

08 กันยายน 2562

"จุรินทร์" ชี้อาร์เซ็ปเห็นพ้องเคาะสรุปเจรจาการค้านัดสุดเท้ายที่เวียดนาม ก่อนชงเข้าเวทีสุดยอดผู้นำอาเซียน ขอทุกประเทศยืดหยุ่นการเจรจาเพื่อเป้าหมายที่สำเร็จ หวังช่วยพัฒนาเศรษฐกิจ16ประเทศ ป้องกันปัญหาการค้าโลกผันผวน

"จุรินทร์" ชี้อาร์เซ็ปเห็นพ้องเคาะสรุปเจรจาการค้านัดสุดเท้ายที่เวียดนาม ก่อนชงเข้าเวทีสุดยอดผู้นำอาเซียน ขอทุกประเทศยืดหยุ่นการเจรจาเพื่อเป้าหมายที่สำเร็จ หวังช่วยพัฒนาเศรษฐกิจ16ประเทศ ป้องกันปัญหาการค้าโลกผันผวน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจระดับภูมิภาค 16 ประเทศ(อาร์เซ็ป) ประกอบด้วย อาเซียน 10 ประเทศ ร่วมกับอีก 6 ประเทศ คือ จีน ญี่ปุ่น เกาหลี ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และอินเดีย ว่า ที่ประชุมมีความเห็นพ้องร่วมกันว่า ในเรื่องของการเจรจารายละเอียดทางด้านเทคนิค ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสินค้า บริการ และการลงทุน จะนำไปเจรจาให้ได้ข้อยุติทั้งหมดที่ดานัง ประเทศเวียดนาม ซึ่งเป็นการประชุมระดับเจ้าหน้าที่ ให้เสร็จสิ้นทั้งหมด หลังจากนั้นจะดำเนินการนำไปสู่การประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ในเดือนพฤศจิกายน นี้ รวมทั้งจะมีการลงนามโดยเร็วที่สุดในช่วงปี 2563

การประชุมระดับเจ้าหน้าที่ ที่ดานัง ประเทศเวียดนาม จะเป็นรอบสุดท้ายสำหรับการเจรจาระดับเจ้าหน้าที่ ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19-27 กันยายนนี้ โดยที่ประชุมมีความเห็นตรงกันว่า ขอให้ระดับเจ้าหน้าที่เดินหน้าเจรจาให้เกิดข้อตกลงร่วมกันให้ได้ครบถ้วนตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ เช่น ในเรื่องของข้อตกลง เรื่องการเปิดตลาดการลงทุนต่างๆ เป็นต้น โดยทุกประเทศจะต้องเพิ่มความยืดหยุ่นในเรื่องของการเจรจา เพื่อให้บรรลุเป้าหมายร่วมกันให้ได้ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของสินค้า บริการ หรือการลงทุน ซึ่งเรื่องนี้เป็นความเห็นและเป็นมติร่วมกันของการประชุมในวันนี้ (8ก.ย.)โดยรวมของการเจรจาก็ถือว่ามีความคืบหน้าไปมาก

ทั้งนี้สาเหตุสำคัญที่อาร์เซ็ปต้องการเดินหน้าไปสู่ความสำเร็จให้ได้ภายในสิ้นปีนี้ ก่อนลงนาม ปี2563 เนื่องจากเห็นว่าสถานการณ์ทางการค้าของโลกในปัจจุบันนั้นมีความผันผวน และมีความไม่แน่นอน ถ้าทั้ง 16 ประเทศ สามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกันได้ ก็จะสามารถช่วยเพิ่มมูลค่าทางการค้าและการลงทุนระหว่างกัน และส่งผลในการพัฒนาเศรษฐกิจระหว่างประเทศสมาชิกทั้ง 16 ประเทศ ซึ่งสุดท้ายจะส่งผลให้ประชาชนในแต่ละประเทศ อยู่ดีกินดีขึ้นด้วย อันนี้ก็คือเป้าหมาย และก็เป็นที่มาที่ทุกประเทศก็พยายามที่จะเร่งให้บรรลุข้อตกลงและขอให้ยุติให้ได้มากที่สุด เพื่อบรรลุเป้าหมายร่วมกันให้ได้ดีที่สุด

"สำหรับแนวทางการเจรจาระดับเจ้าหน้าที่ที่ดานัง จะมอบให้เจ้าหน้าที่เจรจาได้ทราบว่าฝ่ายการเมืองมีเจตจำนงชัดเจนที่ต้องการเห็นการเจรจาเป็นที่ยุติได้ เพราะฉะนั้นก็ขอให้เจ้าหน้าที่ทุกประเทศให้ใช้ความยืดหยุ่น เพื่อให้บรรลุเป้าหมายตามที่ฝ่ายการเมืองมีเจตจำนงแล้วก็มอบหมายไป" นายจุรินทร์ กล่าว