posttoday

ไทยแชมป์ค้าขาย E-Commerce สูงสุดใน CLMVT แตะ 3.1 ล้านล้านบาท

07 สิงหาคม 2562

"พาณิชย์"หนุนผู้ประกอบการยุคใหม่มุ่งเจาะตลาด E-Commerce กลุ่ม CLMVT รับกระแสการค้าผ่านระบบดิจิทัล หวังช่วยกระตุ้นการค้าเพื่อยกระดับการค้าให้เติบโตไปพร้อมกันทั้งภูมิภาค

"พาณิชย์"หนุนผู้ประกอบการยุคใหม่มุ่งเจาะตลาด E-Commerce กลุ่ม CLMVT รับกระแสการค้าผ่านระบบดิจิทัล หวังช่วยกระตุ้นการค้าเพื่อยกระดับการค้าให้เติบโตไปพร้อมกันทั้งภูมิภาค

น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักนโยบายยุทธศาสตร์การค้า(สนค.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยในงาน “CLMVT Cross-Border Digital Trade”ว่า จากข้อมูลสถิติในปี 2558 ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกซึ่งรวมถึงอาเซียนและ CLMVT มีสัดส่วนมูลค่า e-commerce แบบBusiness-to-customer (B2C)ในผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ( GDP) สูงที่สุดในโลกที่ 4.5% และประมาณการว่าในปี 2562 มูลค่า e-commerce ของภูมิภาคนี้จะมีมูลค่าถึง 3.81 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ อีกทั้ง มีอัตราการเติบโตเฉลี่ย (CAGR 2014-2020) สูงถึง 37% สูงกว่าภูมิภาคอเมริกาเหนือและยุโรปตะวันตก

ทั้งนี้ประเทศที่มีมูลค่า e-commerce สูงที่สุดใน CLMVT คือ ไทย โดยตั้งแต่ปี 2558 มีมูลค่า 2.24 ล้านล้านบาท ปี 2559 มีมูลค่า 2.5 ล้านล้านบาท ปี 2560 มูลค่า 2.7 ล้านล้านบาท และ ปี 2561 มีมูลค่า 3.1 ล้านล้านบาทตามลำดับ ซึ่งในปี 2561 มูลค่า B2C E-commerce ของไทยเติบโตถึง 14 % และคาดการณ์ว่าในปี 2562 จะเติบโตเพิ่มขึ้นอีก 2 %

นอกจากนี้จากการจัดอันดับความพร้อมด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์แบบ Business-to-customer (B2C) “UNCTAD B2C E-commerce Index 2017” ทำให้เห็นว่า ประเทศในกลุ่ม CLMVT มีระดับความพร้อมด้าน e-commerce ที่แตกต่างกัน โดยไทยมีความพร้อมเป็นอันดับที่ 49 ของโลกและสูงที่สุดในกลุ่ม CLMVT

น.ส.พิมพ์ชนก กล่าวถึง การจัดงาน“CLMVT Cross-Border Digital Trade”เป็นการต่อยอดความสำเร็จจากการจัดงานประชุมระดับผู้นำ CLMVT Forum 2019 ที่ผ่านมา เพื่อเจาะลึกเรื่อง E-Commerce กับการค้าผ่านแดน และให้ความรู้กับผู้ประกอบการนำข้อมูลการค้าดิจิทัลข้ามพรมแดนไปใช้ในการวางแผนและปรับกลยุทธ์ธุรกิจให้สอดคล้องกับเศรษฐกิจการค้ายุคใหม่ และให้มุมมองของภาครัฐในการจัดทำข้อมูลการค้าผ่านระบบดิจิทัลเพื่อใช้ในการพัฒนาผู้ประกอบการ รวมถึงการกำหนดนโยบายและเสนอแนะแนวทางด้านเศรษฐกิจการค้าของประเทศได้อย่างถูกต้องแม่นยำมากขึ้น จึงเป็นโอกาสให้ผู้ประกอบการ ได้มีโอกาสสร้างเครือข่ายกันในภูมิภาคอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม E-Commerce เป็นอีกหนึ่งกลไกสำคัญในการยกระดับทั้งมูลค่าและความสัมพันธ์ด้านการค้าผ่านแดนและประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาค CLMVTทั้งในระบบออนไลน์และการค้าในระบบปกติ ซึ่งการจัดงานครั้งนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญและนำไปสู่เป้าหมายในการพัฒนาการค้าของภูมิภาค CLMVT ให้กลายเป็นศูนย์กลางห่วงโซ่คุณค่าโลกแห่งใหม่ ที่ผู้ประกอบการสามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัลได้อย่างเต็มศักยภาพ และก่อให้เกิดความร่วมมือเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจในภูมิภาคนี้ให้เติบโตอย่างยั่งยืนต่อไป