posttoday

แล่นฉิวไทย-หลวงพระบางแค่3ชม. เปิดใช้แล้วถนนเชื่อมเมืองมรดกโลก

27 มิถุนายน 2562

NEDA เปิดใช้ถนนเส้นทางใหม่เมืองหงสา-บ้านเชียงแมน ระยะทาง 114 กม. ลงทุน 1,977 ล้านบาท เชื่อมเมืองมรดกโลก คาดกระตุ้นท่องเที่ยวคึกคัก 20% ดึงทัวร์จีน-ยุโรป ด้านสปป.ลาวชง "บิ๊กตู่" เคาะลงทุนสะพานข้ามโขงใหม่

NEDA เปิดใช้ถนนเส้นทางใหม่เมืองหงสา-บ้านเชียงแมน ระยะทาง 114 กม. ลงทุน 1,977 ล้านบาท เชื่อมเมืองมรดกโลก คาดกระตุ้นท่องเที่ยวคึกคัก 20% ดึงทัวร์จีน-ยุโรป  ด้านสปป.ลาว ชง "บิ๊กตู่" เคาะลงทุนสะพานข้ามโขงใหม่

นายพีรเมศร์ วุฒิธรเนติรักษ์ ผู้อำนวยการ สำนักงานความร่วมมือพัฒนาเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน (สพพ.) หรือ NEDA เปิดเผยว่า ได้ทำการเปิดใช้เส้นทางถนนสายใหม่จากเมืองหงสา-บ้านเชียงแมน (เมืองจอมเพชร แขวงหลวงพระบาง) สปป.ลาว ระยะทาง 114 กม. วงเงิน 1,977 ล้านบาท เป็นการเชื่อมโยงโครงข่ายคมนาคมระหว่างประเทศไทยและ สปป.ลาว โดยมีจุดเริ่มต้นโครงการที่จุดผ่านแดนห้วย โก๋น อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.น่าน เพื่อและมีจุดสิ้นสุดที่เมืองหลวงพระบาง เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดก โลกและเป็นการส่งเสริมยุทธศาสตร์การเป็นเมืองคู่แฝดระหว่าง จ.น่าน และแขวงหลวงพระบาง

ขณะเดียวกันเป็นการเพิ่มศักยภาพ การเชื่อมโยงโครงข่ายถนนใน สปป.ลาวให้การเดินทางจากไทยไปยังกรุงฮานอยประเทศเวียดนาม ผ่านถนนหมายเลข 4 และ 6 ดังนั้นจึงคาดว่าเส้นทางแห่งนี้จะสามารถกระตุ้นยอดนักท่องเที่ยวได้ ของไทยและสปป.ลาว 10-20% อีกทั้งยังดึงดูดนักท่องเที่ยวกลุ่มใหม่ อาทิ ชาวจีน ชาวเวียดนามและชาวยุโรป

สำหรับการก่อสร้างเส้นทางดังกล่าวนั้นแล้วเสร็จตั้งแต่ช่วงปลายเดือนเมษายน ที่ผ่านมา และทยอยเปิดใช้ไปบ้างแล้ว โดยจะช่วยลดระยะเวลาเดินทางได้ 50% จาก จ.น่าน-เมืองหลวงพระบาง จากเดิม 9 ชม.เหลือเพียง 5 ชม. หรือใช้เวลาจากด่านชายแดนห้วยโก๊น จ.น่าน ไปยังเมืองหลวงพระบางเพียง 3 ชม. เป็นถนนราดยาง 2 ช่องจราจร พร้อมระบบป้องกันความปลอดภัย อาทิ ไม้กั้นตามแนวทางโค้ง รวมถึงทางลาดชันที่ได้มาตรฐานความปลอดภัย

นายพีรเมศร์ กล่าวว่า ด้านการลงทุนนั้นทาง NEDA ให้วงเงินช่วยเหลือ 1,977 ล้านบาท ซึ่งแยกเป็นเงินกู้ 1,581.60 ล้านบาท หรือ
80% ของวงเงินทั้งหมด โดยปลอดหนี้ 10 ปี ดอกเบี้ย 1.5% ต่อปี ส่วนอีก 395.40 ล้านบาท เป็นเงินให้เปล่า ซึ่งการให้ความ ช่วยเหลือครั้งนี้อยู่ภายใต้เงื่อนไขว่าต้องใช้สินค้าและบริการจากประเทศไทยไม่น้อยกว่า 50% ของมูลค่าสัญญา

นอกจากนี้ในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่ผ่านมาในประเทศไทยนั้น รัฐบาล สปป.ลาวได้ยื่นข้อเสนอให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทย ร่วมกันพัฒนาโครงการสะพานข้ามแม่น้ำโขงช่วงบ้านเชียงแมน-หลวงพระบาง ระยะทาง 600 เมตร วงเงินลงทุนไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างออกแบบโครงการคาดว่าจะใช้เวลาราว 12 เดือนก่อนเริ่มก่อสร้างโครงการภายใน 2 ปีนับจากนี้ เมื่อดำเนินการเสร็จแล้วจะเพิ่มความสะดวกสบายในการสัญจรระหว่าง จ.น่าน-เมืองหลวงพระบาง ได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

ด้านนายแพง ดวงเงิน อธิบดีกรมขัวทาง (Department of roads) กระทรวงโยธาธิการและขนส่ง กล่าวว่าเส้นทางนี้จะส่งเสริมการท่องเที่ยวและประชาชนได้ใช้ประโยชน์จริง ยินดีที่ได้รับความสนับสนุนจากประเทศไทยในการพัฒนาถนนสายนี้ เพราะประชาชนมีความต้องการมานานแล้ว จากเดิมที่การสัญจรลำบาก อีกทั้งยังสามารถเปิดจุดท่องเที่ยวใหม่ได้ตามเส้นทาง โดยเฉพาะการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติซึ่งถือเป็นจุดแข็งของ สปป.ลาว