posttoday

สินค้าเกษตรประมงญี่ปุ่น ปูพรมบุกตลาดไทย

14 มีนาคม 2562

เจโทร ได้มีการประกาศตัวเลขการส่งออกสินค้าเกษตร ป่าไม้และประมงจากประเทศญี่ปุ่นมาไทยในปี 2561

เรื่อง วราภรณ์ เทียนเงิน

เจโทร ได้มีการประกาศตัวเลขการส่งออกสินค้าเกษตร ป่าไม้และประมงจากประเทศญี่ปุ่นมาไทยในปี 2561 พร้อมกับประเมินทิศทางการส่งออกในปี 2562 ที่มีแนวโน้มสดใสต่อเนื่อง และไทยยังเป็นตลาดสำคัญในภูมิภาคอาเซียน

“ฮิโรคิ มิทสึมะตะ” ประธานองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (เจโทร) กรุงเทพฯ เปิดเผยว่า ภาพรวมการส่งออกสินค้าเกษตร ป่าไม้และประมงจากประเทศญี่ปุ่นมาไทยในปี 2562 คาดว่าจะมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง จากปีก่อน 2561 ที่การส่งออกมีมูลค่า 1.25 หมื่นล้านบาท ขยายตัว 11.4% จากปีก่อนหน้านี้ โดยการส่งออกมาไทยอยู่ในอันดับ 7 ของโลก และอยู่ในอันดับ 2 ของภูมิภาคอาเซียนต่อจากประเทศเวียดนาม

สำหรับสินค้าที่มีการส่งออกมาไทยเป็นอันดับต้นๆ ได้แก่ ปลาทูน่า ปลาโอ หนังหมู และปลาซาบะ ที่มีการส่งออกมาไทยเพื่อขยายตลาดในประเทศ รวมถึงการนำมาแปรรูปเพื่อส่งออกไปประเทศอื่นๆ รวมถึงมีการส่งออกกลุ่มชาเขียว และกลุ่มผลไม้ทั้งแอปเปิ้ลลูกพลับ องุ่น สตรอเบอร์รี่ เพิ่มขึ้นทั้งหมด แสดงให้เห็นถึงความนิยมกลุ่มสินค้าอาหารจากผู้บริโภคชาวญี่ปุ่นมีมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยมีการปรับกฎระเบียบการกักกันพืชและผลไม้ที่นำเข้ามาจากต่างประเทศใหม่ ทำให้ต้องมีการหารือร่วมกับสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทยและรัฐบาลไทยเพื่อดำเนินการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับรัฐบาลไทยต่อไป เพื่อร่วมผลักดันการส่งออกให้มีมูลค่ามากขึ้น

ทั้งนี้ ประเทศไทยที่มีการส่งออกเป็นอันดับ 7 ของโลก โดยอันดับ 1 ที่มีการส่งออกมากสุด จะเป็น ฮ่องกง รองลงมา จีน อันดับ 3 สหรัฐ อันดับ 4 ไต้หวัน อันดับ 5 เกาหลีใต้ อันดับ 6 เวียดนาม และอันดับ 7 ประเทศไทย ทั้งนี้ ตามเป้าหมายของรัฐบาลประเทศญี่ปุ่น ต้องการให้ส่งออกสินค้าเกษตร ป่าไม้และประมง ในปี 2562 คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 1 ล้านล้านเยน ส่วนในปี 2561 ญี่ปุ่นมีการส่งออกไปทั่วโลก รวม 9.06 แสนล้านเยน

“คาโอรุ ฟูคุตะ” ผู้อำนวยการแผนกการเกษตรและอาหาร เจโทร กล่าวว่า การส่งออกกลุ่มสินค้าเกษตร ป่าไม้และประมงจากประเทศญี่ปุ่นมาไทยในปี 2562 จะมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นตามแนวโน้มกลุ่มนักท่องเที่ยวไทย ที่มีการเดินทางไปประเทศญี่ปุ่นจำนวนมากขึ้น โดยในปีที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวไทยเดินทางไปประเทศญี่ปุ่นประมาณ 1.13 ล้านคน เพิ่มขึ้น 14.7% จากปีก่อน ถือว่าประเทศไทยมีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นถึงระดับเกิน 1 ล้านคน เป็นประเทศแรกในภูมิภาคอาเซียน ส่งผลดีต่อสินค้าญี่ปุ่นให้มีการบริโภคเพิ่มสูงขึ้น

ขณะเดียวกัน สินค้าส่งออกหลักจากประเทศญี่ปุ่นที่มาไทยจำนวนมากจะเป็นปลา เนื่องจากมีการนำมาบริโภคในไทย และบางส่วนมาแปรรูปเพื่อส่งออกไปต่างประเทศทั้งสหรัฐญี่ปุ่น ออสเตรเลีย กลุ่มประเทศในตะวันออกกลาง และแอฟริกาใต้

สำหรับแนวโน้มกลุ่มสินค้าที่คาดว่าจะมีการขยายตัวต่อเนื่องและอยู่ในระดับสูงในปีนี้ คาดว่าจะเป็นกลุ่มผลไม้ ตามแนวโน้มความชื่นชอบในการบริโภคกลุ่มผลไม้ที่มีเพิ่มขึ้น

อีกทั้งกลุ่มสินค้าที่ไม่ใช่อาหาร เช่น ปลาสวยงาม ถือเป็นแนวโน้มที่น่าจับตามองอย่างมาก เห็นได้จาก ปลาคาร์ป ตามแนวโน้มคนในประเทศไทยที่สนใจเลี้ยงเพิ่มมากขึ้น

“การส่งออกมาไทยในปีที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นในแทบทุกกลุ่มรายการ มาจากการนำเข้าเป็นวัตถุดิบ การนำมาแปรรูปสู่ผลิตภัณฑ์ การนำมาบริโภคในประเทศไทย และการนำไปขยายตลาดส่งออกไปต่างประเทศ” ฟูคุตะ กล่าว

นอกจากนี้ เจโทร เตรียมนำผู้ประกอบการจากประเทศญี่ปุ่นกลุ่มสินค้าเกษตร ป่าไม้และประมงรวมจากประเทศญี่ปุ่น จำนวน 75 บริษัทมาร่วมออกบูธ “เจแปน พาวิลเลียน” ในประเทศไทย ครั้งที่ 9 จัดขึ้นภายในงานแสดงสินค้าอาหารที่ใหญ่สุดในไทย (ไทยเฟกซ์ 2019) โดยมีกำหนดจัดขึ้นวันที่ 28 พ.ค.-1 มิ.ย. 2562 ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี ฮอลล์ 4