posttoday

เหงะอัน มนต์เสน่ห์แห่งความแตกต่าง

08 มีนาคม 2562

จังหวัดเหงะอัน นอกจากจะมีพื้นที่ใหญ่ที่สุดในเวียดนาม ซึ่งเชื่อมโยงระเบียงเศรษฐกิจระหว่างเวียดนาม

เรื่อง ดุสิดา วรชาติเดชชัย

จังหวัดเหงะอัน นอกจากจะมีพื้นที่ใหญ่ที่สุดในเวียดนาม ซึ่งเชื่อมโยงระเบียงเศรษฐกิจระหว่างเวียดนาม เมียนมา ไทย รวมถึงลาว และมีจำนวนประชากรมากที่สุดเป็นอันดับ 4 ของประเทศแล้ว ด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดเหงะอันก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ดึงดูดผู้คนให้เข้ามาสัมผัสมนต์เสน่ห์ที่เต็มไปด้วยความแตกต่างหลากหลายของจังหวัดในภาคกลางตอนเหนือแห่งนี้อย่างไม่ขาดสาย

ตั้งแต่สถานที่ท่องเที่ยวที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์อย่างอนุสรณ์สถานคีมเลียน บ้านเกิดของประธานโฮจิมินห์ วีรบุรุษผู้เป็นที่รักของชาวเวียดนาม โดยท่านได้อาศัยอยู่ตั้งแต่เกิดจนกระทั่งมีอายุได้ 5 ขวบ สถานที่แห่งนี้ได้ถูกยกให้เป็นเขตอนุสรณ์สถานทางประวัติศาสตร์พิเศษของเวียดนามลำดับที่ 23 เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. 2555 นอกจากจะมีการจัดแสดงสภาพความเป็นอยู่ภายในหมู่บ้านแล้ว ยังเป็นที่ฝังศพของฮว่างถิลวาน มารดาของโฮจิมินห์อีกด้วย

ยิ่งไปกว่านั้น จังหวัดเหงะอันยังได้สร้างอีกหนึ่งนักต่อสู้เพื่อเรียกร้องเอกราชคนสำคัญของประเทศ นั่นก็คือ ฟานโบ่ยเจิว วีรกรรมความกล้าหาญของเขาตลอดทุกช่วงชีวิตได้รับการบันทึกไว้ในอนุสรณ์สถานฟานโบ่ยเจิว

ในส่วนของสถานที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม ได้มีการก่อสร้างวัด รวมถึงสิ่งปลูกสร้างทางศาสนาที่เก่าแก่และทรงคุณค่าไว้มากมาย อาทิ วัดของอดีตกษัตริย์ควางชุง สร้างจากสถาปัตยกรรมแบบราชวงศ์เหวียน ตั้งอยู่ใจกลางภูเขาดุ๊งเควี๊ยตที่สูงกว่าระดับน้ำทะเล 97 เมตร โอบล้อมไปด้วยต้นสน และมีแม่น้ำไหลผ่าน

ถัดมาเป็นวัดเกิ่น ในตำบลกวิ่นเฟือง ใกล้กับท่าเรือเกิ่น สร้างขึ้นจากตำนานว่าราชินีและบรรดาเจ้าหญิงได้ขึ้นเรือเพื่อหลบหนีการโจมตีของพวกมองโกล กระทั่งเรือได้ล่มลงที่ทะเลตะวันออก ก่อนจะถูกพัดพามายังท่าเรือเกิ่น ราวปาฏิหาริย์ เพื่อแสดงความเคารพต่อเทพแห่งสายน้ำ พวกเธอจึงได้สร้างวัดแห่งนี้ขึ้น ปัจจุบันมีการจัดงานประเพณีแข่งเรือพายในเดือน ก.พ.ของทุกปี

สำหรับการท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ก็แสดงให้เห็นถึงความอุดมสมบูรณ์ด้านทรัพยากรธรรมชาติของจังหวัด ไม่ว่าจะเป็นอุทยานแห่งชาติฝู่ม้าด ครอบคลุมพื้นที่ขนาด 91,113 เฮกตาร์ ทางตะวันตกอยู่ติดกับชายแดนลาว นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับประสบการณ์ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์จากการเรียนรู้วิถีชีวิตของคนชาติพันธุ์ดานลายแบบดั้งเดิม ซึ่งเป็นกลุ่มชาติพันธุ์ที่มีจำนวนน้อยที่สุด

รวมทั้งหมู่เกาะใบชาแทญเชือง สถานที่ปลูกชาเขียวชั้นดีขนาด 80 เฮกตาร์ ก็เป็นที่นิยมในหมู่นักท่องเที่ยว ซึ่งประกอบไปด้วยหมู่เกาะน้อยใหญ่นับสิบแห่งที่นักท่องเที่ยวสามารถเช่าเรือพายไปตามเกาะต่างๆ ได้

ทั้งนี้ ทะเลก็นับเป็นสถานที่ท่องเที่ยวหลักของจังหวัดเหงะอัน เริ่มจาก ทะเลเกื๋อล่อ ได้รับการขนานนามว่าเป็นหนึ่งในทะเลที่สวยที่สุดในภาคกลางตอนเหนือ ซึ่งมีการจัดงานเทศกาลประจำปีต่างๆ ทั้งงานเทศกาลดนตรี งานวัด และงานดอกไม้ไฟ อาหารที่ขึ้นชื่อเป็นปลาหมึกสดที่หากินไม่ได้ที่อื่น นอกจากนี้ ยังมีธุรกิจโรงแรมและที่พักโดยรอบทะเลเพียงพอต่อปริมาณของนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น แต่หากต้องการบรรยากาศทะเลอันเงียบสงบและไม่พลุกพล่าน ทะเลเดี๋ยนแท่ญ์ เป็นอีกหนึ่งทางเลือกด้วยน้ำทะเลสีมรกต

เหวียนแม่ญเกือง ผู้อำนวยการ กรมการท่องเที่ยวระดับท้องถิ่นของจังหวัดเหงะอัน เปิดเผยต่อสำนักข่าวเดอะวอยซ์ออฟเวียดนาม ว่า ทางจังหวัดมีเป้าหมายให้มูลค่าการท่องเที่ยวของเหงะอันเพิ่มขึ้นเป็น 440 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2020 เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวจำนวน 5 ล้านคน ประกอบไปด้วยนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ 1.7 แสนคน ซึ่งจะช่วยสร้างอาชีพให้กับคนในชุมชนกว่า 3 หมื่นคน และเตรียมผลักดันให้ เหงะอันกลายเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวขนาดใหญ่ที่สุดในภาคกลางตอนเหนือของเวียดนามภายในปี 2030

ล่าสุด ทางจังหวัดได้มีการลงนามสัญญาการลงทุนในโครงการก่อสร้างโรงแรมระดับ 5 ดาว ห้างสรรพสินค้าและโรงแรมแบบครบวงจรในเขตญีโหลก เมื่อช่วงสิ้นเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา เพื่อพัฒนาและส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในเหงะอันให้เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั้งในและนอกประเทศ