posttoday

บุกสิงคโปร์-ฮ่องกง โปรโมทข้าวคุณภาพ

26 กุมภาพันธ์ 2562

พาณิชย์ เตรียมบุกสิงคโปร์และฮ่องกงโปรโมทข้าวคุณภาพดีไตรมาส 2 นี้ หลังลุยเยอรมนีได้รับตอบรับสูง

โพสต์ทูเดย์ - พาณิชย์ เตรียมบุกสิงคโปร์และฮ่องกงโปรโมทข้าวคุณภาพดีไตรมาส 2 นี้ หลังลุยเยอรมนีได้รับตอบรับสูง

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ในช่วงไตรมาส 2 ของปี 2562 กรมมีแผนในการจัดกิจกรรมเชื่อมโยงตลาดข้าว ณ สิงคโปร์ และฮ่องกง เพื่อโปรโมทข้าวคุณภาพดีของไทยให้เป็นที่รู้จักของตลาดเป้าหมาย รวมทั้งจัดการประชุมไทยแลนด์ ไรซ์
คอนเวนชั่น 2019 ในระหว่างวันที่ 27-29 พ.ค. 2562 เพื่อแสดงศักยภาพของประเทศไทยในฐานะผู้ผลิตและส่งออกข้าวคุณภาพที่สำคัญของโลก

ทั้งนี้ มั่นใจว่าแผนการประชาสัมพันธ์ข้าวไทยของกรม จะช่วยสร้างการรับรู้เกี่ยวกับข้าวคุณภาพดีของไทยให้เป็นที่รู้จัก และเพิ่มช่องทางในการขยายตลาดข้าวไทยให้เพิ่มมากขึ้นได้อย่างแน่นอน

“ก่อนหน้านี้ กรมได้นำคณะผู้แทนการค้าไทยเดินทางไปประชาสัมพันธ์ข้าวอินทรีย์และผลิตภัณฑ์แปรรูปจากข้าวอินทรีย์ไทยในงาน BIOFACH 2019 ณ เยอรมนี โดยผู้เข้าร่วมงานสนใจสอบถามข้อมูลข้าวไทย อาทิ ความแตกต่างของข้าวไทยในแต่ละชนิด มาตรฐานข้าวไทย รวมถึงผลิตภัณฑ์นวัตกรรมจากข้าวไทย เช่น เส้นก๋วยเตี๋ยว ขนมขบเคี้ยวสำหรับเด็ก เป็นต้น” นายอดุลย์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม การจัดกิจกรรมโปรโมทข้าวคุณภาพของไทย เป็นโอกาสสำคัญในการผลักดันข้าวอินทรีย์และผลิตภัณฑ์แปรรูปจากข้าวอินทรีย์ไทย รวมถึงข้าวคุณภาพดีชนิดต่างๆ เข้าสู่ตลาดสหภาพยุโรป (อียู) เนื่องจากเป็นสินค้าที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคได้โดยตรง จากความโดดเด่นในด้านคุณภาพ ปลอดภัย และดีต่อสุขภาพ

นายอดุลย์ กล่าวว่า ในส่วนของผู้ผลิตและผู้ส่งออกไทย กรมเห็นว่านอกจากการผลิตให้ได้คุณภาพ และหากสามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีความหลากหลาย โดยคำนึงถึงความสอดคล้องกับวัฒนธรรมและพฤติกรรมของผู้บริโภคในภูมิภาคต่างๆ จะยิ่งทำให้แบรนด์ข้าวอินทรีย์และผลิตภัณฑ์จากข้าวอินทรีย์ไทยเข้าไปครองใจของผู้บริโภคทั่วโลกได้ง่ายขึ้น