posttoday

ไมท์ตี้ แจ็ค นักสร้างสรรค์แห่งสิงคโปร์

18 กุมภาพันธ์ 2562

จากห้องพักอันแสนทรุดโทรม แต่ชายคนนี้เนรมิตมันให้กลายเป็นฐานที่มั่นหลักขับเคลื่อนสตาร์ทอัพแถวหน้าของประเทศ

เรื่อง ทศพล หงษ์ทอง

จากห้องพักอันแสนทรุดโทรม แต่ชายคนนี้เนรมิตมันให้กลายเป็นฐานที่มั่นหลักขับเคลื่อนสตาร์ทอัพแถวหน้าของประเทศ ส่งออกผลิตภัณฑ์ไปในหลายทวีปทั่วโลก จนถูกยกให้เป็นหนึ่งในนักธุรกิจระดับโลกที่ประสบความสำเร็จตั้งแต่อายุยังน้อย

แจ็คสัน ออ (Jackson Aw) หนุ่มน้อยอายุ 28 ปี ชาวสิงคโปร์ ผู้มีความฝันอันยิ่งใหญ่เข้าใจประยุกต์ใช้เทรนด์เศรษฐกิจในโลกยุคใหม่อย่างเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (Creative Economy) เข้ามาผลักดันความสำเร็จของตนเองจนได้มีโอกาสร่วมงานกับบริษัทยักษ์ใหญ่และได้รับการยอมรับว่าบริษัทของเขาเป็นหนึ่งในดาวรุ่งในวงการ ภายใต้ชื่อที่พ้องกับผู้ก่อตั้งว่า Mighty Jaxx

แจ็คสัน เล่าให้ฟังว่า กิจการของเขานั้นคือการผลิตฟิกเกอร์ตัวการ์ตูนตามท้องเรื่องในหนังสือการ์ตูนและเป็นตัวการ์ตูนใหม่ที่สร้างสรรค์ขึ้นมาเอง ถือเป็นตลาดเฉพาะกลุ่มที่สามารถเพิ่มมูลค่าให้กับโปรดักต์ได้อย่างมากสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการสะสม ทุกวันนี้ Mighty Jaxx ได้รับออร์เดอร์จำนวนมากจากทั่วโลกและยังเป็นพาร์ตเนอร์หลักของบริษัทการ์ตูนยักษ์ใหญ่อย่าง DC Comics และ Cartoon Network ปัจจุบันส่งออกผลิตภัณฑ์ไปยัง 50 ประเทศทั่วโลก ในปีที่ผ่านมามีรายได้ทั้งหมด 110 ล้านบาท และปีนี้ตั้งเป้าทำรายได้มากกว่า 160 ล้านบาท คิดเป็นอัตราเติบโตมากกว่า 45%

“ต้นทุนทางการเงินเป็นแค่ส่วนหนึ่งของความสำเร็จทางธุรกิจ ในโลกที่มีสภาวะตลาดแข่งขันรุนแรง ความสร้างสรรค์คือหัวใจสำคัญในการเอาชนะคู่แข่ง เพราะธรรมชาติของมนุษย์มองหาการทดลองสิ่งใหม่เสมอ”

จากนักสะสมสู่นักสร้างสรรค์ แจ็คสันคลั่งไคล้การสะสมฟิกเกอร์เป็นอย่างมาก เขาเสียเงินไปกับสิ่งเหล่านี้มากมาย จนมีแรงบันดาลใจอยากเป็นผู้ผลิตมันเสียเอง และความฝันของเขาก็เป็นจริงเมื่อได้พบกับพาร์ตเนอร์บริษัทผลิตของเล่นจากประเทศจีน ใช้เวลาลองผิดลองถูกตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทมา 4 ปี จนประสบความสำเร็จในทุกวันนี้

อย่างไรก็ตาม ภาพรวมตลาดของเล่นและการ์ตูนในอนาคตนั้นภูมิภาคอาเซียนยังมีแนวโน้มเติบโตได้ดีจากแรงสนับสนุนของจำนวนการเกิดของประชากรและนวัตกรรมสื่อออนไลน์ที่ทำให้การ์ตูนและภาพยนตร์เข้าถึงประชากรและสมาร์ทโฟนในอาเซียนได้มากขึ้น

สุดท้าย เขาได้ฝากไปถึงน้องๆสตาร์ทอัพรุ่นใหม่ว่า จงหยุดวางแผนทางธุรกิจและลงมือทำ ใช้ความสร้างสรรค์เป็นกุญแจไขไปสู่ความสำเร็จในวันข้างหน้า และจงใช้เทคโนโลยีดิจิทัลให้คล่องแคล่วเพื่อลดต้นทุนในการดำเนินงาน การขนส่งสินค้า ควบคู่ไปกับการวางแผนโฆษณาออนไลน์ที่ชาญฉลาด