posttoday

รวมพลังผลักดัน ดิจิทัลอาเซียน

23 มกราคม 2562

ปี 2562 ในฐานะที่ประเทศไทย เป็นเจ้าภาพอาเซียน สภาที่ปรึกษาธุรกิจอาเซียน (ASEAN BAC)

เรื่อง วราภรณ์ เทียนเงิน

ปี 2562 ในฐานะที่ประเทศไทย เป็นเจ้าภาพอาเซียน สภาที่ปรึกษาธุรกิจอาเซียน (ASEAN BAC) ร่วมกับภาคเอกชนหลายองค์กร อาทิ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สมาคมธนาคารไทยและบริษัทต่างๆ ร่วมจัดงาน “Thailand 2019 Empowering ASEAN 4.0” ปัจจัยสำคัญที่จะผลักดันสู่เป้าหมาย คือ การวางโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล หรือ Digital Infrastructure

พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) กล่าวปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “Digital Infrastructure in ASEAN” ว่า ประเทศในภูมิภาคอาเซียน 10 ประเทศ วางเป้าหมายความร่วมมือที่จะขับเคลื่อน 5 ด้านหลัก ได้แก่ การร่วมมือเชื่อมโยงโครงสร้างพื้นฐาน การจัดทำสมาร์ทซิตี้ การผลักดันความปลอดภัยทางไซเบอร์ การร่วมมือด้านเศรษฐกิจ การร่วมมือด้านทรัพยากรสิ่งแวดล้อมและสังคม

ทั้งนี้ ประเทศในภูมิภาคอาเซียนมีแผนจัดทำแผนแม่บทร่วมกันและจะทำนโยบายระยะยาวเพื่อร่วมสร้างความยั่งยืนให้แก่ภูมิภาค โดยประเทศไทยกำลังขับเคลื่อนดิจิทัลไทยแลนด์ เพื่อร่วมเปลี่ยนประเทศสู่ดิจิทัลและผลักดันเศรษฐกิจดิจิทัลเพื่อทำให้ใน 5 ปีทุกภาคส่วนจะสามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัลในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคม ทั้งการทำโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล การสร้างทรัพยากรบุคคล การส่งเสริมดิจิทัลเทค การจัดทำโซเบอร์ซีเคียวริตี้ และรัฐบาลดิจิทัล

นอกจากนี้ มุ่งผลักดันเศรษฐกิจดิจิทัลในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ผ่านการทำดิจิทัลพาร์คไทยแลนด์ ในพื้นที่ อ.ศรีราชา โดยได้เริ่มขับเคลื่อนโครงการแล้วและกำลังทดสอบ 5จี ในพื้นที่ รวมถึงการส่งเสริม 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศ เพื่อวางเป้าหมายสู่การเป็นศูนย์กลางดิจิทัล อินโนเวชั่น โดยเป้าหมายของการขับเคลื่อนดิจิทัลไทยแลนด์ ในปีนี้ จะช่วยลดความเหลื่อมล้ำ ทำให้ทุกคนเข้าถึงและได้ใช้ประโยชน์ ส่วนปี 2563 จะช่วยทำให้รายได้ของคนในประเทศเพิ่มขึ้น สร้างความมั่งคั่งและยั่งยืน ส่วนในปี 2568 จะเพิ่มขีดความสามารถของบุคลากร และบุคลากรดิจิทัล รองรับการเข้าสู่ศตวรรษ 21

กลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ภาคเอกชนอยากให้มีการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลของประเทศและมีการเชื่อมโยงในภูมิภาค พร้อมร่วมมือจัดทำบิ๊กดาต้าของภูมิภาคทำให้ทุกประเทศได้ใช้ประโยชน์ร่วมกัน ซึ่งจะต้องมีการหารือร่วมกันในเรื่องนี้ต่อไป ขณะเดียวกันภาครัฐของแต่ละประเทศเมื่อมีการร่วมมือกันแล้ว ควรทำให้ระบบให้บริการมีความรวดเร็วมากขึ้น การปรับระบบบริการและแก้ไขกฎระเบียบต่างๆ เพื่อเอื้ออำนวยต่อดำเนินธุรกิจ พร้อมกับการนำเครื่องมือดิจิทัลมาช่วยให้บริการด้านต่างๆ

อรินทร์ จิรา ประธานสภาที่ปรึกษาธุรกิจอาเซียน (BAC) กล่าวว่า ภาคอุตสาหกรรมกำลังเข้าสู่ 4.0 ที่มีผลต่อทุกประเทศในภูมิภาคอาเซียน และมีผลต่อทุกอุตสาหกรรม ดังนั้นผู้ประกอบการจะต้องปรับตัวและสร้างโอกาสทางธุรกิจให้ได้ โดยภาคเอกชนพร้อมปรับสู่ 4.0 ผ่านการร่วมมือทำโครงสร้างด้านดิจิทัล การผลักดันทำให้เกิดการเชื่อมโยงระหว่างกัน การร่วมพัฒนาทรัพยากรบุคคล การลงทุนทำวิจัยและพัฒนา รวมถึงผลักดันเอสเอ็มอีและไมโครเอสเอ็มอีให้ได้รับประโยชน์จากดิจิทัลมากที่สุด