posttoday

เปิดฉากประชุมอาเซียน

08 มกราคม 2562

ไทยเตรียมพร้อมเป็นเจ้าภาพจัดประชุมอาเซียนปี 2562 เริ่มจัดประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสเศรษฐกิจ 12-18 ม.ค.นี้ ถกเศรษฐกิจ-RCEP

โพสต์ทูเดย์ - ไทยเตรียมพร้อมเป็นเจ้าภาพจัดประชุมอาเซียนปี 2562 เริ่มจัดประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสเศรษฐกิจ 12-18 ม.ค.นี้ ถกเศรษฐกิจ-RCEP

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมอาเซียนด้านเศรษฐกิจครั้งแรกในปี 2562 ด้วยการเป็นเจ้าภาพจัดประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจอาเซียน (ซีออม) และการประชุม อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ระหว่างวันที่ 12-18 ม.ค. 2562 ที่กรุงเทพฯ ซึ่งกรมได้เตรียมจัดการประชุมอย่างเต็มที่ เพื่อต้อนรับผู้ที่เข้ามาร่วมประชุมจากอาเซียนตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ได้กำชับให้ไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมและต้อนรับผู้เข้าร่วมประชุมให้ดีในฐานะที่ไทยเป็นประธานอาเซียนในปีนี้

ทั้งนี้ ในการประชุมจะหารือในประเด็นด้านเศรษฐกิจที่ไทยจะผลักดัน 12 ประเด็น เช่น การเตรียมความพร้อมอาเซียนรับมือการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 การส่งเสริมผู้ประกอบการขนาดกลาง ขนาดย่อม และรายย่อย พัฒนาอย่างมีประสิทธิภาพในยุคดิจิทัล การเชื่อมโยงระบบศุลกากรอิเล็กทรอนิกส์ ณ จุดเดียว ให้ครบทั้งอาเซียน การส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอาหารในอาเซียน และการส่งเสริมการประมงที่ยั่งยืน การจัดทำแนวทางพัฒนาอย่างยั่งยืนของตลาดทุนอาเซียน และผลักดันปิดรอบการเจรจาความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ในปี 2562 ซึ่งอาเซียนจะหารือกัน และสรุปว่าเห็นด้วยตรงกับที่ไทยเสนอหรือไม่ หรือต้องการเพิ่มเติมอะไร โดยเมื่อได้ข้อสรุปจะนำเสนอให้รัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน (AEM) พิจารณาเห็นชอบต่อไป

นางอรมน กล่าวว่า ในช่วงการประชุมจะมีการประชุมคณะกรรมการรายสาขาด้านเศรษฐกิจของอาเซียน โดยจะทบทวนความร่วมมือรายสาขาของอาเซียน เช่น การทบทวนความตกลงการค้าสินค้าของอาเซียน การจัดทำระบบรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเองของอาเซียน
การจัดทำความตกลงยอมรับร่วมในสาขายานยนต์ของอาเซียน ความร่วมมือด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ของอาเซียน และการอำนวยความสะดวกทางการค้า ที่เน้นแก้ไขปัญหาอุปสรรคทางการค้าที่ไม่ใช่ภาษี เป็นต้น

ขณะเดียวกันจะหารือถึงการทำแผนความร่วมมือระหว่างอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา 11 ประเทศ เช่น สหรัฐ สหภาพยุโรป จีน ญี่ปุ่น เกาหลี รัสเซีย อินเดีย ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และแคนาดา

สำหรับการเจรจา RCEP อาเซียนได้นัดหารือเพื่อเตรียมท่าทีของอาเซียนสำหรับการประชุมเจรจาจัดทำความตกลง RCEP กำหนดจัดขึ้นเดือน ก.พ. 2562 ที่บาหลี อินโดนีเซีย ในช่วงการประชุมครั้งนี้ด้วย ซึ่งไทยจะใช้โอกาสในการเป็นเจ้าภาพอาเซียนผลักดันให้การเจรจาบรรลุผลสำเร็จภายในปีนี้ ตามที่ผู้นำอาเซียนและคู่เจรจา 6 ประเทศตั้งเป้าไว้

นางอรมน กล่าวว่า แผนงานของกรมในปี 2562 จะเร่งเจรจาข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) ที่ไทยทำกับตุรกี ศรีลังกา และปากีสถาน ให้ได้ข้อสรุปและปิดรอบในปี 2563 เตรียมพร้อมการเข้าร่วมเป็นสมาชิกความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (CPTPP) ซึ่งจะเข้าร่วมได้หลังมีรัฐบาลใหม่ การเตรียมเจรจา FTA ไทย-สหภาพยุโรป และไทย-EFTA รวมทั้งขยายความร่วมมือเป็นหุ้นส่วนเศรษฐกิจกับคู่ค้า เช่น จีน กัมพูชา สปป.ลาว