posttoday

อี-คอมเมิร์ซโตแรง! ชาวอินโดฯนิยมสั่งชาไข่มุก-ไก่ทอดผ่านแกร็บ

01 มกราคม 2562

อินโดนีเซียนิยมสั่งชาไข่มุกและไก่ทอดผ่านแอพพลิเคชั่นมากสุด สะท้อนอี-คอมเมิร์ซ์เติบโตแรง

อินโดนีเซียนิยมสั่งชาไข่มุกและไก่ทอดผ่านแอพพลิเคชั่นมากสุด สะท้อนอี-คอมเมิร์ซ์เติบโตแรง

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) จาการ์ตา แจ้งว่า ข้อมูลจากแกร็บ ฟู้ด (Grab Food) หรือบริษัทเทคโนโลยีของสิงคโปร์ผู้ให้บริการจัดส่งอาหาร ระบุว่า อาหารว่างและขนมที่ได้รับความนิยมอย่างมากในอินโดนีเซีย ซึ่งอยู่ในอันดับต้นๆ ของสินค้าที่มีการสั่งซื้อมากที่สุดผ่านแอพพลิเคชั่นแกร็บ ฟู้ด คือ ไก่ทอดและชาไข่มุก

ทั้งนี้ แกร็บ ฟู้ดของอินโดนีเซียให้บริการใน 116 เมือง โดยใน 11 เดือน (ม.ค.-พ.ย.) ปี 2561 แกร็บจัดส่งไก่ทอด Ayam Geprek จำนวน 13 ล้านรายการ ซึ่ง Ayam Geprek เป็นไก่ทอดกรอบธรรมดาที่ผสมกับซอสพริกที่เผ็ดร้อน ส่วนชาไข่มุกเป็นเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในอินโดนีเซียในหลายปีที่ผ่านมา และสามารถหาร้านชาไข่มุกจำนวนมากในห้างสรรพสินค้า โดยแกร็บจัดส่งชาไข่มุก1.5 ล้านรายการ ในช่วง 11 เดือนของปี 2561

แกร็บยังระบุว่า แนวโน้มผู้บริโภคอินโดนีเซียสั่งซื้อชาไข่มุกในวันศุกร์ที่เป็นวันทำวันสุดท้ายของสัปดาห์

อย่างไรก็ตาม กูเกิลบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของสหรัฐและเทมาเสก โฮลดิ้งส์ กองทุนความมั่งคั่งของสิงคโปร์ รายงานว่า อุตสาหกรรมอี-คอมเมิร์ซของอินโดนีเซียส่วนใหญ่มาจากผู้ซื้อสินค้าครั้งแรกในเมืองรองทั่วหมู่เกาะของอินโดนีเซีย โดยกูเกิลคาดว่าปี 2568 เศรษฐกิจอินเทอร์เน็ตของอินโดนีเซียหรือมูลค่าทางเงินของกิจกรรมเทคโนโลยีดิจิทัล รวมถึงอินเทอร์เน็ตของอินโดนีเซียจะสูงถึง 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งสูงสุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้