posttoday

ค้าชายแดนพุ่ง1.5ล้านล.

21 ธันวาคม 2561

ไอทีดี ชี้ไทยได้เปรียบที่ตั้ง ระบบคมนาคมขนส่ง หนุนใช้เวทีเจ้าภาพอาเซียนลดข้อจำกัดการค้า

โพสต์ทูเดย์ - ไอทีดี ชี้ไทยได้เปรียบที่ตั้ง ระบบคมนาคมขนส่ง หนุนใช้เวทีเจ้าภาพอาเซียนลดข้อจำกัดการค้า

นายกมลินทร์ พินิจภูวดล ผู้อำนวยการสถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและพัฒนา (องค์การมหาชน) หรือไอทีดี เปิดเผยว่า แนวโน้มการค้าชายแดนของไทยในปี 2562 มีโอกาสขยายตัวประมาณ 4% โดยการค้าชายแดนและการค้าผ่านแดนช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้ (ม.ค.-ต.ค. 2561) อยู่ที่ประมาณ 1.5 ล้านล้านบาท สินค้าส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มสินค้าอุปโภคและบริโภค ซึ่งประเทศที่ไทยได้เปรียบดุลการค้า คือ ลาว กัมพูชา และเมียนมา ขณะที่มาเลเซียเป็นประเทศที่ไทยมีการซื้อสินค้ามากกว่าขายออกไป โดยสินค้าสำคัญคือ ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์

สำหรับปัจจัยสนับสนุนในการค้าชายแดนปี 2562 ได้แก่ 1.ความได้เปรียบด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่ยังคงเป็นปัจจัยหลักของไทยอย่างต่อเนื่อง โดยไทยมีการสร้างเส้นทางการขนส่งทางบกที่เอื้อต่อการค้าชายแดนและการค้าผ่านแดน เพื่อช่วยลดระยะเวลาในการขนส่ง 2.ความสะดวกของรูปแบบการค้า ที่ช่วยส่งเสริมให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีและผู้ประกอบการวิสาหกิจเริ่มต้น (สตาร์ทอัพ) ที่ต้องการขยายตลาดไปต่างประเทศได้ง่ายขึ้น และเป็นโอกาสในการเริ่มต้นทำตลาดต่างประเทศ 3.คุณภาพของสินค้าไทยที่เป็นที่ยอมรับของประเทศเพื่อนบ้าน และการอำนวยความสะดวกทางการค้าชายแดนของไทยที่เพิ่มขึ้น เช่น การออกหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า ที่สามารถขอได้ที่ด่านผ่านแดน และไม่ต้องดำเนินการเพื่อส่งเอกสารขอจากส่วนกลาง

“ปัจจุบันมูลค่าการค้าชายแดนของไทยเติบโตเฉลี่ย 4% ทุกปี โดยปี 2561 ก็มีโอกาสในการเติบโตประมาณนี้ ขณะที่ปีหน้าก็มีโอกาสจะเติบโตได้ไม่ต่ำกว่าปีนี้ แต่สิ่งสำคัญคือ การสร้างความตระหนักให้ประชาชนในพื้นที่เห็นถึงความสำคัญและโอกาสที่เขาจะได้ประโยชน์จากสิ่งที่เกิดขึ้น จากมูลค่าการค้าชายแดนและการต่อยอด” นายกมลินทร์ กล่าว

นายณภัทร ชัยมงคล นักเทคโนโลยีสารสนเทศอาวุโส ไอทีดี กล่าวว่า สำหรับปัญหาและอุปสรรคของการค้าชายแดนในช่วงที่ผ่านมาคือ กฎเกณฑ์หลายๆ ด้านที่ไทยและเพื่อนบ้านยังเข้าใจไม่ตรงกัน ทำให้หลายครั้งเกิดความล่าช้าในการขนส่งสินค้า รวมถึงอัตราการแลกเปลี่ยนที่ต่างกันของภูมิภาคอาเซียนบางครั้งเป็นอุปสรรคต่อการค้าขาย ซึ่งที่ผ่านมาก็มีการหารือถึงการใช้อัตรากลางเพื่อให้การไหลของเงินสะดวกกว่าปัจจุบัน

“ในปี 2562 ไทยจะเป็นเจ้าภาพในการประชุมสุดยอดอาเซียน เป็นโอกาสที่ดีที่ไทยจะได้ข้อเสนอและปัญหา อุปสรรคต่างๆ ของการค้าชายแดน เช่น ความแออัดของด่านบางแห่ง” นายณภัทร กล่าว