posttoday

‘แอดไวซ์’ จัดทัพ พร้อมรุกตลาดไอทีอาเซียน

18 ธันวาคม 2561

ตลาดไอทีมูลค่าหลักแสนล้านบาทยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง ตามทิศทางของเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

เรื่อง เบ็ญจวรรณ รัตนวิจิตร

ตลาดไอทีมูลค่าหลักแสนล้านบาทยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง ตามทิศทางของเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว บริษัท แอดไวซ์ไอที อินฟินิท หนึ่งในผู้เล่นหลักในตลาดยังคงปรับตัวอย่างต่อเนื่อง รองรับกระแสการเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรม

จักรกฤช วัชระศักดิ์ศิลป์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานผลิตภัณฑ์ การขายและการตลาด บริษัท แอดไวซ์ไอที อินฟินิท เปิดเผยว่า ในปีที่ผ่านมา อุตสาหกรรมไอทีมีการเติบโตในตลาด อี-คอมเมิร์ซขยายตัวเป็นอย่างมากจากพฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป สำหรับ Advice Online ผู้ดำเนินธุรกิจอี-คอมเมิร์ซด้านการจัดจำหน่ายอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และไอทีของเมืองไทย ได้พัฒนาการบริการในด้านต่างๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าในทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นบริการส่งด่วนสำหรับลูกค้าที่สั่งซื้อของผ่านช่องทางออนไลน์ภายใน 3 ชั่วโมงตั้งแต่เวลาทำการจนถึงเที่ยงคืนทุกวัน โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

ในปีที่ผ่านมา Advice Online ได้จับมือร่วมกับพาร์ตเนอร์ในธุรกิจ Online Marketplace เพื่อขยายช่องทางในการจัดจำหน่ายให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็น Shopee และ JD Central ซึ่ง

นอกจากนี้ ยังได้รุกตลาดใหม่ด้วยการเปิด Section เพื่อเจาะกลุ่มผู้ใช้อุปกรณ์สำนักงานภายใต้ชื่อ “Advice Office Mode” ซึ่งจัดจำหน่ายที่อุปกรณ์ที่จำเป็นครบทุกชนิด อาทิ พรินเตอร์ โทนเนอร์ หมึกพิมพ์ กระดาษ เป็นต้น

“ทั้งหมดนี้ทำให้ยอดขายผ่านช่องทาง Online มีการขยายตัวจากปี 2560 ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 900 ล้านบาท สูงขึ้นเป็นประมาณ 1,300 ล้านบาท ในปี 2561 และได้ตั้งเป้าการเติบสำหรับการเติบโตในปี 2562 นี้อยู่ที่ประมาณ 2,000 ล้านบาท”
จักรกฤช กล่าว

ทั้งนี้ การทำธุรกรรมซื้อขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคดีขี้นเรื่อยๆ ซึ่งเห็นได้จากยอดขายที่มีอัตราเติบโตยิ่งขึ้นจากในปี 2560 ประมาณ 900 ล้านบาท เป็นประมาณ 1,300 ล้านบาท ในปี 2561 ซึ่งคาดการณ์ว่าการซื้อขายผ่านช่องทางออนไลน์ยังเติบโตได้อีกมาก ด้วยเทคโนโลยีที่และอุปกรณ์ต่างๆ ที่สนับสนุนให้การซื้อผ่านช่องทางออนไลน์นั้นทำได้ง่าย ตอบโจทย์สำหรับไลฟ์สไตล์ของคนยุคปัจจุบันที่ต้องความสะดวกและรวดเร็ว

“จากสภาพเศรษฐกิจโดยรวมที่อาจจะไม่ได้คึกคักนักในปีนี้ ทำให้บริษัทต้องมีการปรับแผนในการดำเนินงาน เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานในแต่ละสาขา รวมทั้งเน้นที่ช่องทางออนไลน์ที่ถือว่าเป็นตลาดใหม่ที่กำลังมาแรงซึ่งสามารถมาช่วยเพิ่มยอดขายในภาพรวมได้เป็นอย่างดี โดยเราประมาณการรายได้ของปีนี้ไว้ที่ 1.5 หมื่นล้านบาท หรือ เติบโต 10-15%” จักรกฤช กล่าว

สำหรับทิศทางการดำเนินธุรกิจในอนาคตของ Advice นั้น จักรกฤช กล่าวว่า สำหรับทิศทางของตลาดคอมพิวเตอร์และไอทีในอนาคต แอดไวซ์ ยังขยายสาขาไปในพื้นที่ต่างๆ โดยเฉพาะเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ซึ่งถือว่าเป็นตลาดที่มีกำลังซื้อสูง รวมทั้งการรีโนเวตสาขาเดิมให้มีความทันสมัยมากยิ่งขึ้น และปรับปรุงหน้าเว็บออนไลน์ให้ทันสมัยยิ่งขึ้น พร้อมทั้งเตรียมงบประมาณสำหรับแคมเปญทางการตลาดเพื่อสร้างยอดขายให้ได้ตามเป้าหมาย

ปัจจุบัน สาขาของ Advice ครอบคลุมมากที่สุดด้วยจำนวนสาขากว่า 350 สาขา ครอบคลุมทุกจังหวัดและประเทศเพื่อนบ้าน สปป.ลาว เหนือกว่าคู่แข่งในกลุ่มธุรกิจเดียวกัน การบริการหลังการขายที่ครบวงจร ทั้งการรับซ่อมและประกอบคอมพิวเตอร์ รวมทั้งราคาสินค้าในแต่ละชนิดที่เมื่อเทียบกับคู่แข่งแล้วจะมีราคาที่ดีกว่า

“การขยายสาขาใน สปป.ลาว เราดำเนินการมา 2 ปีแล้ว โดยมีพันธมิตรเป็นแฟรนไชส์ที่เติบโตขึ้นเรื่อยๆ ด้วยวัฒนธรรม พฤติกรรมการบริโภคที่ใกล้เคียงกับคนไทย และวิธีการทำธุรกิจแบบพี่แบบน้อง สำหรับประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคนี้เรามองไว้เช่นเดียวกัน โดยจะมุ่งหาพันธมิตรที่เข้าใจการทำธุรกิจ คาดว่าหลังจากเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ แผนการขยายธุรกิจในต่างประเทศจะชัดเจนขึ้น” จักรกฤช กล่าว

ปัจจุบัน Advice มียอดขายประมาณ 1 หมื่นล้านบาทในปีที่ผ่านมา และคาดว่าปีนี้จะเติบโตอย่างน้อย 5-10% โดยเชื่อว่าหลังการเลือกตั้งในเดือน ก.พ. 2562 กำลังซื้อภายในประเทศจะดีขึ้น และแอดไวซ์พร้อมที่จะรุกตลาดอย่างต่อเนื่อง