posttoday

กล้วยไม้บุกอาลีบาบา

14 ธันวาคม 2561

พาณิชย์ดันกล้วยไม้ไทยประมูลขายผ่านอาลีบาบา ภายใต้แพลตฟอร์ม Ali Auction ชิงตลาดดอกไม้จีน 3.6 หมื่นล้านหยวน

โพสต์ทูเดย์ - พาณิชย์ดันกล้วยไม้ไทยประมูลขายผ่านอาลีบาบา ภายใต้แพลตฟอร์ม Ali Auction ชิงตลาดดอกไม้จีน 3.6 หมื่นล้านหยวน

นายพรชัย ตระกูลวรานนท์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเป็นสักขีพยานการลงนามความร่วมมือ (เอ็มโอยู) ระหว่างสมาคมผู้ส่งออกดอกกล้วยไม้ไทย และ Ali Auction ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มประมูลออนไลน์ภายใต้อาลีบาบา กรุ๊ป ว่า เป็นการสานต่อความร่วมมือระหว่างกระทรวงพาณิชย์กับอาลีบาบา ที่จะช่วยส่งเสริมผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรของไทยเข้าสู่ตลาดจีน โดยเฉพาะช่องทางการประมูลออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดของจีน ทำให้สินค้ากล้วยไม้ไทยมีโอกาสในการขยายเข้าสู่ตลาดจีนได้เพิ่มมากขึ้น จากเดิมที่เป็นการค้าผ่านช่องทางเดิมที่จะเป็นการส่งออกไปให้กับผู้ซื้อ ผู้นำเข้า

ทั้งนี้ ความร่วมมือที่เกิดขึ้นจะช่วยผลักดันการส่งออกดอกกล้วยไม้ไทยผ่าน Ali Auction โดยในช่วงเริ่มต้นสมาคมผู้ส่งออกดอกกล้วยไม้ไทย และ Ali Auction จะเน้นการส่งเสริมขายกล้วยไม้ไทยให้กับธุรกิจขนาดเล็ก เช่น ร้านดอกไม้ออนไลน์และออฟไลน์ บริษัทจัดงานแต่งงาน ผู้จัดงานประชุม และร้านอาหารในจีน รวมทั้งจะให้บริการลูกค้ารายบุคคลที่มีศักยภาพ เพื่อขยายขอบเขตการค้าในอนาคตด้วย

นายกสานติ์ ชวนะพาณิชย์ นายกสมาคมผู้ส่งออกดอกกล้วยไม้ไทย กล่าวว่า ตลาดจีนเป็นตลาดสำคัญโดยมีมูลค่าการค้าดอกไม้ในจีนผ่านช่องทางออนไลน์ปี 2561 สูงถึง 3.6 หมื่นล้านหยวน และคาดว่าจะมีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้นไม่ต่ำกว่า 70% ในปี 2562 จึงเป็นโอกาสของกล้วยไม้ไทยที่จะเข้าไปขยายตลาดในจีน โดยผลจากความร่วมมือในครั้งนี้จะช่วยให้เกษตรกรผู้ปลูกต้นไม้สามารถวางแผนการผลิตได้ดีขึ้น เพราะจะรู้ว่าตลาดมีความต้องการกล้วยไม้แบบใด

ปัจจุบันตลาดกล้วยไม้โลกมีมูลค่าประมาณ 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่วนใหญ่เป็นกล้วยไม้เขตร้อน มีตลาดรับซื้อกว่า 60 ประเทศ ตลาดสำคัญ ได้แก่ สหรัฐ ญี่ปุ่น เวียดนาม จีน และอิตาลี คิดเป็น 68% ของการส่งออกรวม โดยไทยเป็นผู้ส่งออกดอกกล้วยไม้อันดับ 1 ของโลก เนเธอร์แลนด์เป็นผู้ส่งออกต้นกล้วยไม้อันดับ 1 ของโลก แหล่งผลิตกล้วยไม้โลกที่สำคัญอื่นๆ ได้แก่ ไต้หวัน สิงคโปร์ นิวซีแลนด์ จีน และเกาหลีใต้

นายพันธพัฒน์ คุ้มวิเชียร ประชาสัมพันธ์สมาคมผู้ส่งออกดอกกล้วยไม้ไทย กล่าวว่า การร่วมมือครั้งนี้จะช่วยทำให้การส่งออกกล้วยไม้ของไทยมีราคาปรับตัวดีขึ้น จากปัจจุบันราคาหน้าสวนที่จะส่งออกไปยังจีนเฉลี่ยช่อละ 50 สตางค์ ซึ่งต่ำกว่าต้นทุนที่เฉลี่ย 1 บาท/ช่อ โดยเป็นการนำเข้าจากพ่อค้าชาวจีน