posttoday

แห่ลงทุนSEZ

10 ธันวาคม 2561

กนอ. ชี้ นิคมฯ สระแก้วเฟส 2 คืบหน้า 80% คาดเสร็จ มี.ค. 2562 ระบุเพื่อนบ้านแห่สนใจลงทุนคลังสินค้า-ร้านสะดวกซื้อ

โพสต์ทูเดย์ - กนอ. ชี้ นิคมฯ สระแก้วเฟส 2 คืบหน้า 80% คาดเสร็จ มี.ค. 2562 ระบุเพื่อนบ้านแห่สนใจลงทุนคลังสินค้า-ร้านสะดวกซื้อ

น.ส.สมจิณณ์ พิลึก ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า ความคืบหน้าการพัฒนานิคมอุตสาหกรรมสระแก้วในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดน (SEZ) ต.ป่าไร่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการพัฒนาในเฟสที่ 2 มีความคืบหน้าไปแล้วกว่า 80% คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จในเดือน มี.ค. 2562 และให้นักลงทุนเข้ามาใช้บริการได้ต่อไป

“ที่ผ่านมามีนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศให้ความสนใจพื้นที่นิคมฯ สระแก้วมาตลอด เนื่องจากมีศักยภาพรองรับการผลิตและการกระจายสินค้าทั้งนำเข้าและส่งออกไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งการพัฒนาพื้นที่ในเฟส 1 ได้ดำเนินการเรียบร้อยแล้ว และมีผู้ประกอบการเข้าใช้พื้นที่เต็มจำนวนแล้ว” น.ส.สมจิณณ์ กล่าว

สำหรับการพัฒนาพื้นที่เฟสที่ 2 จะเป็นในส่วนที่เหลือทั้งหมด ประกอบด้วย เขตพาณิชยกรรม เขตประกอบการทั่วไป เขตอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ และระบบสาธารณูปโภค เช่น ถนน ระบบป้องกันน้ำท่วม ระบบประปา ระบบบำบัดน้ำเสีย บ่อหน่วงน้ำ และไฟฟ้า เป็นต้น ซึ่งขณะนี้มีกลุ่มนักลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศ เช่น กัมพูชา และอินเดีย รวมจำนวน 4 ราย สนใจเช่าพื้นที่อยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อประกอบกิจการประเภทนำเข้า-ส่งออกเสื้อผ้าใช้แล้ว (เสื้อผ้ามือ 2) คลังสินค้า และกิจการร้านสะดวกซื้อ เป็นต้น

ด้านพื้นที่ที่ได้ดำเนินการแล้วในเฟสที่ 1 ประกอบด้วย โรงงานมาตรฐาน 3 หลัง แบ่งเป็น ขนาด 1,000 ตารางเมตร (ตร.ม.) จำนวน 1 หลัง และขนาด 500 ตร.ม. จำนวน 2 หลัง สำหรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีและลานประชารัฐ ซึ่งเป็นอาคารจำหน่ายสินค้าขนาด 25 ตร.ม. จำนวน 4 หลัง โดยจำหน่ายผลิตภัณฑ์สินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ และผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร มีผู้ประกอบการในกลุ่มอุตสาหกรรมนำเข้า-ส่งออก คลังสินค้าและอุตสาหกรรมทำน้ำยาทำความสะอาดเข้าใช้พื้นที่เพื่อประกอบกิจการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

นอกจากนี้ นิคมฯ สระแก้วยังเป็นพื้นที่ศักยภาพที่ใกล้ด่านชายแดนอรัญประเทศ ซึ่งเป็นจุดผ่านแดนถาวรเชื่อมต่อกับจังหวัดบันเตียเมียนเจย ประเทศกัมพูชา ทำให้มูลค่าการค้าระหว่างไทยและกัมพูชามีทิศทางเติบโตขึ้นเรื่อยๆ อีกทั้งระบบการคมนาคมที่ดี ทำให้การนำเข้าและส่งออกเป็นไปด้วยความสะดวก และอรัญประเทศยังมีทำเลที่เหมาะสมตั้งอยู่ใกล้ท่าเรือแหลมฉบังและกรุงเทพฯ ทำให้เป็นช่องทางการค้าและขนส่งสินค้าไปยังกรุงพนมเปญและเวียดนามตอนใต้ได้ รวมถึงมีขีดความสามารถในการเป็นศูนย์กลางกระจายขนส่งสินค้าให้กับภาคอุตสาหกรรมในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ด้วย

ด้าน นายสุวรรณชัย โลหะวัฒนกุล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) กล่าวว่า ปี 2562 สสว.จะเดินหน้าภารกิจสนับสนุนด้านการตลาดให้กับกลุ่มวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ผ่านการจัดงานแสดงสินค้าในพื้นที่ศักยภาพ โดยปลายปี 2561 สสว.ร่วมกับกลุ่มอีสานใต้พัฒนาเมือง ร่วมจัดงาน ยู เอ็กซ์โป สมาร์ทซิตี้ ที่อีสานใต้ 2018 ครั้งที่ 1 ซึ่งได้รวบรวมกลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอี  1,000 ราย จัดแสดงสินค้าอุปโภคบริโภค ณ ทุ่งศรีเมือง จ.อุบลราชธานี ระหว่างวันที่ี่ 21-25 ธ.ค.นี้