posttoday

อ่าวลางโค แหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่

30 พฤศจิกายน 2561

เดินทางไปทั้งเว้ ทั้งดานัง บ่อยครั้ง แต่ไม่เคยทราบว่ามีสถานที่ท่องเที่ยวสวยงามอยู่กึ่งกลางระหว่างเว้กับดานังคือ อ่าวลางโค หรือ Lang Co Bay จริงๆ

ศูนย์ข้อมูลธุรกิจไทย นครโฮจิมินห์ สถานกงสุลใหญ่ ณ นครโฮจิมินห์

เดินทางไปทั้งเว้ ทั้งดานัง บ่อยครั้ง แต่ไม่เคยทราบว่ามีสถานที่ท่องเที่ยวสวยงามอยู่กึ่งกลางระหว่างเว้กับดานังคือ อ่าวลางโค หรือ Lang Co Bay จริงๆ อ่าวลางโคนี้อยู่ในจังหวัดเถื่อ เทียน เว้ แต่ใกล้กับนครดานังมากกว่า ใช้เวลานั่งรถยนต์เพียง 50 นาที จากท่าอากาศยานนานาชาตินครดานัง ปัจจุบันดานังมีเที่ยวบินตรงจากเมืองไทยวันละ 2-3 เที่ยวบิน จึงนับว่าสะดวกมากสำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทย

นั่งรถจากดานังผ่านเส้นทางพิเศษหายวัน ผ่านเมือง ทะเล ภูเขา สะพาน และจุดชมวิวมากมาย เพียงครู่เดียวบรรยากาศนอกรถก็มืดลง เพราะรถแล่นเข้าสู่อุโมงค์หายวัน ซึ่งเป็นอุโมงค์ที่ยาวที่สุดในอาเซียน (ยาว 6.28 กิโลเมตร) แต่เมื่อพ้นอุโมงค์แล้ว ภาพภูมิทัศน์สะพานทอดเหยียดเหนือผิวน้ำนิ่งสองฝั่ง เมื่อเปิดแผนที่ดูจึงรู้ว่าฟากหนึ่งนั้นเป็นทางออกทะเลที่เวียดนามเขาเรียกว่า “ทะเลเวียดนามตะวันออก” และอีกฟากคือ “ทะเลสาบหลับอัน” และเมื่อมาถึงตรงนี้ แปลว่าได้เข้าเขตลางโคแล้ว

จุดแรกที่ต้องแวะคือ “ทะเลสาบหลับอัน” ซึ่งตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของอ่าวลางโค มีพื้นที่ครอบคลุมถึง 800 เฮกตาร์ ทะเลสาบแห่งนี้มีบรรยากาศเงียบสงบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเย็น ภาพภูมิทัศน์พระอาทิตย์ลับขอบฟ้า เบื้องหน้ามีภูเขาสูงและแผ่นน้ำนิ่งสุดลูกหูลูกตา พร้อมกับหมู่บ้านชาวประมงและเรือประมงท้องถิ่น ทำให้นึกถึงภาพวาดในจินตนาการที่เราเคยวาดเมื่อครั้งยังเด็ก

ชาวบ้านที่นี่ได้จัดแพไม้ไผ่ให้นักท่องเที่ยวใช้ไม้ค้ำถ่อถ่ายรูปสะท้อนผิวน้ำสไตล์ฮิปสเตอร์ไว้ให้ รวมทั้งยังมีกิจกรรมการพายเรือกระด้งแบบเวียดนาม และที่สำคัญหากขับรถเลียบทะเลสาบก็จะพบกับหมู่บ้านชาวประมง ซึ่งมีร้านอาหารแบบบ้านๆ ชนิดที่ว่าจับสัตว์ทะเลกันตรงนั้น (โดยเฉพาะหอยนางรม) และแคะปรุงอาหารกันตรงนั้น เรียกว่า สดกว่านี้ไม่มีอีกแล้ว

หากนึกถึงแผนที่ของประเทศเวียดนามที่จังหวัดต่างๆ เรียงทอดยาวขนานมหาสมุทรแปซิฟิก จึงไม่น่าแปลกที่เวียดนามจะมีพื้นที่ชายฝั่งที่ใช้ประโยชน์ได้หลายประการตามแต่สภาพภูมิประเทศจะอำนวย และหลายๆ หาดก็มีสภาพภูมิทัศน์ที่งดงาม เหมาะแก่การเป็นสถานที่ท่องเที่ยว

“อ่าวลางโค” แห่งนี้ แม้จะไม่ได้มีชื่อเสียง เช่น ฟูก๊วก หรือกอนด่าว แต่ก็ถูกยกย่องว่าเป็นชายหาดที่สวยงามที่สุดแห่งหนึ่งของเวียดนาม เนื่องจากเป็นชายหาดบริสุทธิ์ เงียบสงบ ไม่มีความจอแจแบบหาดที่มีชื่อเสียงอื่นๆ โดยอ่าวลางโคยาวถึง 8 กิโลเมตร ทั้งยังมีคลื่นใหญ่เหมาะสำหรับผู้รักกิจกรรมทางทะเล และยังเป็นที่ตั้งของโรงแรมต่างๆ ตั้งแต่ระดับ High End สำหรับผู้ต้องการการพักผ่อนที่แท้จริง อาทิ โรงแรม Banyan Tree Lang Co Resort และโรงแรม Angsana Resort ที่มีกิจกรรมไว้ให้ผู้เข้าพักอย่างครบครัน (รวมถึงยังเป็นที่ตั้งของร้านอาหารไทยที่เด็ดมากๆ) ไปจนถึงโรงแรมท้องถิ่นสำหรับสายแบ็กแพ็กหรือผู้ผ่านทางจะไปเว้-ดานัง-ฮอยอัน

ถัดจากอ่าวลางโคเพียง 1 กิโลเมตร ยังมี “หาดชันมัย” ซึ่งเป็นหาดทรายสีขาวสะอาดตา และได้ชื่อว่าเป็นเพชรที่ถูกซ่อนแห่งเมืองลางโค

สำหรับสายรักธรรมชาติหรือรักการผจญภัย ก็ขอแนะนำ ”อุทยานแห่งชาติบั๊กหม่า” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ “เทือกเขาอันนัม” ที่เป็นพรมแดนระหว่างเวียดนาม ลาว และกัมพูชา อุทยานแห่งชาตินี้ตั้งอยู่ห่างจากอ่าวลางโค 30 กิโลเมตร มียอดเขาตระหง่านที่สูงถึง 1,450 เมตร และเป็นแหล่งสัตว์ป่าและพันธุ์ไม้เฉพาะถิ่นหลากสายพันธุ์ นอกจากนี้ ยังมีน้ำตก ถ้ำ และเส้นทางเดินป่า และอีกหนึ่งไฮไลต์ของอุทยานแห่งชาตินี้คือ ”วัดจุ๊กลามบั๊กหม่า” ซึ่งเป็นวัดพุทธศาสนานิกายเซนแห่งที่ 4 ของเวียดนาม ตั้งอยู่โดดเดี่ยวท่ามกลางธรรมชาติตามปรัชญาของนิกายเซน

นอกจากลางโคจะมีเสน่ห์ในตัวเองดังที่ได้กล่าวมาแล้ว ก็ยังช่วยตอบโจทย์ให้ปัญหาคลาสสิกของนักท่องเที่ยวทั่วโลกที่มาเที่ยวภาคกลางของเวียดนามที่คิดไม่ตกว่าจะพักที่เว้ ดานัง หรือฮอยอัน เข้าทำนองรักเว้เสียดายดานังรักฮอยอันเสียดายเว้ เนื่องจาก 3 เมืองนี้มีเสน่ห์กันไปคนละแบบ “อยากเที่ยวเมืองริมทะเลต้องมาดานัง อยากดูวังต้องมาเว้ อยากชิกอยากเก๋ต้องไปฮอยอัน” ดังนั้น ลางโคจึงเป็นตัวเลือกที่แหวกแนวและน่าสนใจสำหรับนักท่องเที่ยวนั่นเอง