posttoday

ไทยจับมือฟินแลนด์ ขับเคลื่อนดิจิทัลอาเซียน

21 พฤศจิกายน 2561

เมื่อเร็วๆ นี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้หารือร่วมกับฟินแลนด์ เพื่อขับเคลื่อนโครงการด้านดิจิทัลหลายโครงการ

เรื่อง...ปิยนุช ผิวเหลือง

เมื่อเร็วๆ นี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้หารือร่วมกับฟินแลนด์ เพื่อขับเคลื่อนโครงการด้านดิจิทัลหลายโครงการ ซึ่งรวมถึงโครงการในกรอบความร่วมมืออาเซียน สืบเนื่องจากไทยจะเป็นประธานอาเซียนในปีหน้า เน้นขับเคลื่อนด้านสมาร์ทซิตี้ และความปลอดภัยทางไซเบอร์ เป็นอีกก้าวสำคัญในการพัฒนาภูมิภาค

พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยว่า ได้หารือกับท่านทูต ซาตู ซุยก์การี-เคลฟเวน (H.E. Mrs. Satu Suikkari-Kleven) เอกอัครราชทูตฟินแลนด์ ประจำประเทศไทย พร้อมทั้งผู้แทนจากสถานเอกอัครราชทูตฯ และบริษัทเอกชนด้านดิจิทัลของประเทศฟินแลนด์ โดยเห็นพ้องกันที่จะเร่งขับเคลื่อนโครงการด้านดิจิทัลระหว่างกัน ซึ่งรวมถึงโครงการความร่วมมือในกรอบอาเซียน ในฐานะที่ประเทศไทยจะทำหน้าที่เป็นประธานอาเซียนในปี 2562 โดยจะผลักดันในเรื่องสมาร์ทซิตี้ การรักษาความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ (Cybersecurity) ความเชื่อมโยงด้านดิจิทัล และความเชื่อมโยงระหว่างประชาชน ทั้งนี้ในเบื้องต้นทีมประเทศฟินแลนด์อยู่ระหว่างการริเริ่มสร้างความร่วมมือในด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์กับภูมิภาคอาเซียนด้วย

นอกเหนือจากนี้ไทยและฟินแลนด์เห็นพ้องต้องกันในการเร่งขับเคลื่อนด้านดิจิทัลอีก 3 โครงการ ได้แก่ โครงการทดสอบเทคโนโลยี 5จี และอินเทอร์เน็ต ออฟ ธิงส์ (ไอโอที) เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในด้านต่างๆ ได้แก่ สมาร์ทซิตี้ อี-เฮลธ์ การแพทย์ทางไกล (Tele-medicine)
และสังคมผู้สูงอายุ ซึ่งในเบื้องต้นจะใช้มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา เป็นสถานที่ในการทดสอบเทคโนโลยีดังกล่าว โดยรัฐบาลจะให้การสนับสนุนและอำนวยความสะดวกในด้านต่างๆ

ไทยจับมือฟินแลนด์ ขับเคลื่อนดิจิทัลอาเซียน

ตามด้วยโครงการ “สตาร์ทอัพ ฮับ” โดยจะจัดตั้งอยู่ในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ซึ่งพัฒนาระบบนิเวศน์ที่เหมาะสมต่อการเติบโตของธุรกิจสตาร์ทอัพ ซึ่งรัฐบาลจะสนับสนุนให้เกิดธุรกิจสตาร์ทอัพที่มีความเป็นสากลเพื่อสามารถเข้าถึงตลาดโลก รวมถึงการสนับสนุนเรื่องแหล่งเงินทุนและความรู้ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านที่จำเป็นต่อการดำเนินธุรกิจในสาขาต่างๆ และโครงการเชื่อมโยงข้อมูลภาครัฐและรัฐบาลดิจิทัลของไทย ซึ่งครอบคลุมโครงการโค้ดดิ้ง เนชั่น (Coding Nation) โดยเป็นโครงการส่งเสริมการเรียนรู้และทักษะเรื่องการเขียนภาษาคอมพิวเตอร์ (Coding) ให้แก่เยาวชนโดยใช้สื่อการเรียนรู้ที่สนุกและเข้าใจง่าย

ทั้งนี้ ทั้ง 4 โครงการ ได้แก่ โครงการความร่วมมือในกรอบอาเซียน โครงการทดสอบเทคโนโลยี 5จี และอินเทอร์เน็ต ออฟ ธิงส์ (ไอโอที) โครงการ “สตาร์ทอัพ ฮับ” และโครงการเชื่อมโยงข้อมูลภาครัฐและรัฐบาลดิจิทัลของไทย เป็นส่วนหนึ่งของโครงการที่มีการลงนามบันทึกความเข้าใจด้านดิจิทัลระหว่างไทยและฟินแลนด์ เมื่อเดือน ส.ค. 2561 ซึ่งกระทรวงดิจิทัลฯ จับมือกระทรวงคมนาคมและโทรคมนาคมของประเทศฟินแลนด์ ลงนามเอ็มโอยูร่วมพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัล 9 สาขาสำคัญ โดยที่ผ่านมาประเทศฟินแลนด์ได้แสดงความสนใจลงทุนในสาขาพลังงาน เทคโนโลยีดิจิทัล และสุขภาพในประเทศไทย ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลไทยที่ให้ความสำคัญในการยกระดับการลงทุนในอุตสาหกรรมที่มีมูลค่าเพิ่มสูงและกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายแห่งอนาคต (S-curve)

ขณะที่ บริษัท อีริคสัน หนึ่งในบริษัทเทคโนโลยีด้านการสื่อสารรายใหญ่ของโลก เปิดเผยรายงาน Ericsson Mobility Report ฉบับเดือน มิ.ย. 2561 ที่ผ่านมา ระบุว่า เทคโนโลยี 5จี จะเป็นหนึ่งในแนวโน้มสำคัญที่ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมโทรศัพท์เคลื่อนที่ในช่วง 5 ปีข้างหน้า และเพิ่มปริมาณอุปกรณ์ที่สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตบนโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ (Cellular IoT) ให้เพิ่มเป็น 3,500 ล้านชิ้น ภายในปี 2566 นอกจากนี้ ยังมองว่า 5จี จะเป็นหนึ่งในปัจจัยสนับสนุนให้ประเทศไทยบรรลุวิสัยทัศน์ไทยแลนด์ 4.0 ได้เร็วขึ้น