posttoday

ฟิลิปปินส์มาแรง ขยับอันดับดึงลงทุน

15 พฤศจิกายน 2561

“ฟิลิปปินส์” เป็นอีกประเทศหนึ่งในอาเซียนที่เนื้อหอมและได้รับความสนใจจากนักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

โดย...ชลธิชา ภัทรสิริวรกุล

“ฟิลิปปินส์” เป็นอีกประเทศหนึ่งในอาเซียนที่เนื้อหอมและได้รับความสนใจจากนักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง เหตุนี้จึงทำให้ฟิลิปปินส์ขยับขึ้นมาอยู่ในอันดับที่ 4 ของการลงทุนในอาเซียนที่สามารถดึงดูดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (เอฟดีไอ)

ทั้งนี้ ในปี 2558 ฟิลิปปินส์ยังอยู่ในอันดับ 6 แต่ในปี 2559 ก็ขยับขึ้นสู่อันดับ 4 เนื่องจากฟิลิปปินส์มีการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศรวมกว่า 7,930 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ยอดเอฟดีไอในเดือน ส.ค. 2560 อยู่ที่ 1,200 ล้านดอลลาร์ สูงสุดในรอบ 16 เดือน และเป็นตัวเลขที่สูงสุดจากเดือน เม.ย. 2559 ที่อยู่ 2,240 ล้านดอลลาร์ และเพิ่มขึ้นกว่า 699 ล้านดอลลาร์ จากช่วงเดียวกัน (เดือน ส.ค. 2559) สะท้อนถึงความเชื่อมั่นที่ดีของนักลงทุนต่อเศรษฐกิจของฟิลิปปินส์

สำหรับเงินลงทุนส่วนใหญ่ในฟิลิปปินส์มาจากสหรัฐ สิงคโปร์ เนเธอร์แลนด์ ฮ่องกง และญี่ปุ่น ที่เข้ามาลงทุนในอุตสาหกรรมการผลิต การค้าปลีก-ค้าส่ง อสังหาริมทรัพย์ การขนส่งและการเก็บรักษา ตลอดจนการผลิตไฟฟ้าและก๊าซธรรมชาติ

อย่างไรก็ดี มูลค่าเอฟดีไอของฟิลิปปินส์ถือว่ายังคงอยู่ในระดับที่น้อย หากเทียบกับอีก 3 อันดับแรกของการลงทุนในอาเซียน อย่างสิงคโปร์ที่ยังคงเป็นประเทศที่น่าสนใจที่สุดของภูมิภาคอาเซียน ที่มีการลงทุนจากต่างประเทศสูงกว่า 6 หมื่นล้านดอลลาร์ ตามด้วยเวียดนามอยู่ที่ประมาณ 1.26 หมื่นล้านดอลลาร์ และมาเลเซีย 1.13 หมื่นล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ จากรายงานการลงทุนของอาเซียน แสดงให้เห็นว่า การไหลเข้าของการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (เอฟดีไอ) ในอาเซียนยังอยู่ในระดับสูง แม้ว่าในปี 2559 จะลดลงมาเหลือ 9.67 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งสอดคล้องกับการลงทุนในภูมิภาคที่ลดลง 20% เช่นเดียวกัน ทว่าการลงทุนโดยตรงจากต่างชาติในประเทศกลุ่มซีแอลเอ็มวีกลับเพิ่มขึ้น สะท้อนให้เห็นว่ากระแสการลงทุนทั่วโลกได้ไหลมาภูมิภาคอาเซียนมากขึ้น

ขณะเดียวกันการถอนการลงทุนจากต่างชาติก็มีเพิ่มมากขึ้นเช่นเดียวกัน การเข้ามาครอบครองบริษัทต่างชาติที่มีอยู่ในอาเซียนและการชำระหนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้การลงทุนลดลง โดยรายงานชี้ให้เห็นว่าการควบรวมกิจการในอาเซียนลดลง 25% จาก 1.03 หมื่นล้านดอลลาร์ ในปี 2558 เป็น 7,700 ล้านดอลลาร์ ในปี 2559

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ ให้ความเห็นเรื่องนี้ว่า การไหลเข้าจากการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (เอฟดีไอ) ในฟิลิปปินส์ยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง แม้ว่าจะมีบางช่วงที่ชะลอตัวลงไปบ้าง แต่ไม่มากพอที่จะทำให้ยอดเอฟดีไอลดลง โดยที่ผ่านมาเอฟดีไอจากกลุ่มสหภาพยุโรปเพิ่มขึ้นถึง 46% โดยมีมูลค่าการลงทุนรวม 3.05 หมื่นล้านดอลลาร์ ในขณะที่เอฟดีไอจากจีนเพิ่มขึ้น 44% อยู่ที่ 9,200 ล้านดอลลาร์

“ที่ผ่านมา กลุ่มประเทศจากสหภาพยุโรปได้เข้ามากระตุ้นการลงทุนในอาเซียน เช่น เนเธอร์แลนด์ ไอร์แลนด์ ลักเซมเบิร์ก เดนมาร์ก สเปน และฝรั่งเศส ทำให้การลงทุนในกลุ่มอาเซียน
เพิ่มขึ้น เช่นเดียวกับการลงทุนจากต่างชาติในฟิลิปปินส์ที่ตอนนี้มีการเติบโตเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นประเทศที่กำลังพัฒนา มีจำนวนประชากรกำลังด้านแรงงานมากและค่าแรงที่ยังไม่แพงมากเกินไป จึงเป็นโอกาสที่นักลงทุนจากไทยหรือผู้ที่สนใจจะเข้ามาลงทุนในฟิลิปปินส์”