posttoday

อาเซียนจับมือลุยอีคอมเมิร์ซ

13 พฤศจิกายน 2561

อาเซียนร่วมลงนามข้อตกลง อี-คอมเมิร์ซครั้งแรก หนุนสร้างระบบคุณภาพ เร่งกระตุ้นเศรษฐกิจภูมิภาคเติบโต

อาเซียนร่วมลงนามข้อตกลง อี-คอมเมิร์ซครั้งแรก หนุนสร้างระบบคุณภาพ เร่งกระตุ้นเศรษฐกิจภูมิภาคเติบโต

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า รัฐมนตรีพาณิชย์จาก 10 ประเทศสมาชิกอาเซียน ร่วมกันลงนามข้อตกลงว่าด้วยอี-คอมเมิร์ซ ระหว่างที่ประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 33 วานนี้ หวังกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจในภูมิภาค ด้วยการอำนวยความสะดวกให้แก่การทำธุรกรรมอี-คอมเมิร์ซข้ามพรมแดน ให้มีประสิทธิภาพและน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น

รายงานระบุว่า การลงนามในครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกของอาเซียนที่มี การลงนามข้อตกลงด้านอี-คอมเมิร์ซ หลังมีการเจรจาร่วมกันมากถึง 9 ครั้ง นับตั้งแต่เดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยนาย ชานชุนซิง รัฐมนตรีพาณิชย์และอุตสาหกรรมสิงคโปร์ ระบุว่า ข้อตกลงนี้มีเป้าหมาย เพื่อกระชับความร่วมมือระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียน ในการใช้อี-คอมเมิร์ซเพื่อเป็นเส้นทางสู่การผลักดันการเติบโตของเศรษฐกิจในภูมิภาค

ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว ภาคธุรกิจจะสามารถเข้าถึงและโยกย้ายข้อมูลข้ามพรมแดนได้ง่ายมากขึ้น ซึ่งจะมีการดำเนินการเพื่อส่งเสริมการปกป้องข้อมูลส่วนตัวของผู้บริโภค รวมถึงช่วยให้การทำธุรกรรมระหว่างภาครัฐและภาคธุรกิจดำเนินไปได้อย่างรวดเร็วมากกว่าเดิม เนื่องจากอี-คอมเมิร์ซเป็นช่องทางที่ไม่จำเป็นต้องมีขั้นตอนด้านเอกสาร

นายชานชุนซิง ระบุว่า อาเซียนเป็นตลาดอี-คอมเมิร์ซที่เติบโตเร็วที่สุดในโลก ด้วยจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในปัจจุบันที่ 330 ล้านคน ซึ่งมูลค่าของเศรษฐกิจอินเทอร์เน็ตในอาเซียนจะเพิ่มขึ้นจากปี 2560 ซึ่งอยู่ที่ 5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.65 ล้านล้านบาท) ไปเป็น 2 แสนล้านดอลลาร์ (ราว 6.63 ล้านล้านบาท) ในปี 2568 ขณะที่มูลค่าของอี-คอมเมิร์ซคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 8,800 ล้านดอลลาร์ (ราว 2.9 ล้านล้านบาท)

นอกจากนี้ อาเซียนยังมีการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของสตาร์ทอัพยูนิคอร์น หรือสตาร์ทอัพที่มีมูลค่าธุรกิจไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์ (ราว 3.3 แสนล้านบาท) เช่น ลาซาด้า และโทโกพีเดีย แพลต์ฟอร์มค้าปลีกออนไลน์จากสิงคโปร์และอินโดนีเซีย ซึ่งศักยภาพของอี-คอมเมิร์ซในอาเซียนที่มีความแข็งแกร่งเช่นนี้ ได้ดึงดูดการลงทุนจากบริษัทอี-คอมเมิร์ซรายใหญ่จากต่างประเทศหลายราย อาทิ แอมะซอนและอาลีบาบา