posttoday

เชื่อมเมืองรองไทย-จีน

30 ตุลาคม 2561

ตั้งเป้าแก้ปัญหานักท่องเที่ยวจีนลด

การบินไทยแก้เกมทัวร์จีนหด จ่อจับมือแอร์ไลน์จีนเปิดเกตเวย์ไทย-จีน ดึงนักท่องเที่ยวเน้นเมืองรอง

นายวิวัฒน์ ปิยะวิโรจน์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายการพาณิชย์ บริษัท การบินไทย เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับนักท่องเที่ยวจีนในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลโดยตรงต่อตลาดการท่องเที่ยวเช่นเดียวกับการบินไทยที่พบว่า ปริมาณนักท่องเที่ยวจีนที่ใช้บริการลดลง 10% ในช่วง 2 ไตรมาสที่ผ่านมา โดยเฉพาะเมืองรองอย่างคุนหมิงและเฉิงตู เป็นต้น ปัจจุบันการบินไทยมีลูกค้าจีน คิดเป็นสัดส่วน 10% ของทั้งหมด ดังนั้น จึงเป็นกลุ่มตลาดที่ยังมีโอกาสเติบโตและสร้างรายได้ให้กับองค์กรอีกมากในอนาคต

ทั้งนี้ บริษัทจึงได้ร่วมมือกับสายการบินเบอร์หนึ่งของจีนอย่าง ไชน่า เซาเทิร์น แอร์ไลน์ส (China Southern Airlines) ซึ่งมีเครื่องบินกว่า 800 ลำ โดยจะพัฒนาเกตเวย์ระหว่างเมืองกว่างโจว-กรุงเทพฯ สำหรับนักท่องเที่ยวจีนและการรองรับผู้โดยสาร
ต่อเครื่อง ดังนั้นหลังจากนี้จะมีการลงนามบันทึกความร่วมมือในทุกด้านทั้งการทำตลาด การส่งต่อผู้โดยสารไปจนถึงเรื่องเปิดเส้นทางการบินใหม่ เป็นต้น

นายวิวัฒน์ กล่าวว่า สำหรับฤดูท่องเที่ยวไฮซีซั่น 3 เดือนช่วงปลายปีนั้น เชื่อว่านักท่องเที่ยวจะกลับมาคึกคักอีกครั้ง ดังนั้นจึงจับมือร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยเพื่อจัดแพ็กเกจกระตุ้นการท่องเที่ยวเมืองรอง โดยการบินไทยจะจัดโปรโมชั่นราคาพิเศษในการจองตั๋วไปยังสนามบินปลายทางพร้อมกรุ๊ปทัวร์พาไปเที่ยวเมืองรองใกล้เคียง โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นตลาดศักยภาพชาวเอเชีย ทั้งอินเดีย ญี่ปุ่น เกาหลี สิงคโปร์และจีน เป็นต้น เพื่อส่งเสริมจุดหมายปลายทางใหม่ของการท่องเที่ยวไทย

อย่างไรก็ตาม สำหรับแพ็กเกจเมืองรองนั้นจะมี 10 รูปแบบครอบคลุม 30 เมืองรอง อาทิ เชียงใหม่-ลำพูน-ลำปาง, กระบี่-พัทลุง-พังงา และอุดรธานี-อุบลราชธานี-ขอนแก่น เป็นต้น ดังนั้น ด้วยแคมเปญดังกล่าวจึงมั่นใจว่าจะสามารถเพิ่มยอดผู้โดยสารได้แน่นอน และคาดว่าอัตราบรรทุกผู้โดยสารต่อเที่ยว (Cabin Factor) จะไม่ต่ำกว่า 80% ในช่วงไฮซีซั่นของปีนี้

“มองว่าในช่วง 3 เดือนนี้ ตัวเลขนักท่องเที่ยวเอเชียยังคงแข็งแกร่ง จึงเตรียมเพิ่มเที่ยวบินเส้นทางกรุงเทพฯ-ฮ่องกง และกรุงเทพฯ-โซล รวมถึงเส้นทางภูเก็ต-ฮ่องกงอีกด้วย ส่วนเรื่องการเปิดเส้นทางบินเข้าสหรัฐอเมริกานั้นขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษาความเหมาะสม หากเปิดบินได้ภายใน 1-2 ปีนั้น จะใช้เครื่องบินใหม่ไปให้บริการเพราะเป็นตลาดศักยภาพคุ้มค่ากับค่าใช้จ่าย ส่วนนักท่องเที่ยวอาเซียนที่น่าจับตามองเพื่อทำตลาด ได้แก่ มาเลเซีย สิงคโปร์และอินโดนีเซีย” นายวิวัฒน์ กล่าว

นอกจากนี้ การบินไทยตั้งเป้าเพิ่มช่องทางการซื้อตั๋วผ่านระบบดิจิทัลทั้งออนไลน์และแอพพลิเคชั่น ให้เพิ่มขึ้น 10% จากปัจจุบันมีสัดส่วน 20% ของรูปแบบการขายทั้งหมด