posttoday

จับมือจีนวิจัยจุลินทรีย์

20 ตุลาคม 2561

สวทช. ไบโอเทค วว. ผนึกสถาบันจุลชีววิทยา ประเทศจีน จัดตั้งห้องปฏิบัติการร่วมวิจัยสองประเทศ สร้างเทคโนโลยีแห่งอนาคต

โพสต์ทูเดย์ - สวทช. ไบโอเทค วว. ผนึกสถาบันจุลชีววิทยา ประเทศจีน จัดตั้งห้องปฏิบัติการร่วมวิจัยสองประเทศ สร้างเทคโนโลยีแห่งอนาคต

นายณรงค์ ศิริเลิศวรกุล ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เปิดเผยว่า สวทช. โดยศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) และสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) ได้ร่วมกับสถาบันจุลชีววิทยา, ไชนีส อะคาเดมี่ ออฟ ไซน์ส (Institute of Microbiology, Chinese Academy of Sciences) หรือไอเอ็มซีเอเอส ประเทศจีน เพื่อเปิดห้องปฏิบัติการวิจัยร่วมด้านจุลินทรีย์ไทย-จีน โดยความร่วมมือนี้จะทำให้ประเทศไทยเป็นประเทศแรกที่เป็นจุดเชื่อมบนเส้นทางสายไหมระหว่างจีนและประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อื่นๆ

ขณะเดียวกัน จะทำให้เกิดความแข็งแกร่งของความร่วมมือด้านการวิจัยและพัฒนาร่วมกัน ซึ่งการจัดตั้งห้องปฏิบัติการร่วมด้านจุลินทรีย์ จะช่วยในการสร้างนวัตกรรมจากจุลินทรีย์และเทคโนโลยีแห่งอนาคต รวมถึงการสร้างศักยภาพงานวิจัยด้านจุลินทรีย์ สำหรับใช้ในการอนุรักษ์และการพัฒนาอุตสาหกรรมฐานชีวภาพให้แข็งแกร่ง อีกทั้งจะร่วมพัฒนาการประมวลผลข้อมูลจุลินทรีย์แบบบิ๊กดาต้า

สำหรับจุลินทรีย์ของประเทศไทยมีความหลากหลายทางชีวภาพสูงติดอันดับต้นๆ ของโลก โดยจุลินทรีย์สามารถนำมาใช้ประโยชน์ในอุตสาหกรรม ทั้งอุตสาหกรรมอาหาร ยา สารเคมี และการเกษตร

นายหย่าปิ่ง จาง รองประธาน สถาบัน บัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน หรือแคส (CAS) กล่าวว่า ไอเอ็มซีเอเอส ประเทศจีน จะร่วมมือกับไบโอเทค สวทช. และ วว. ในการสร้างห้องปฏิบัติการร่วมด้านจุลินทรีย์ ไทย-จีน ทั้งในประเทศไทยและประเทศจีนโดยไอเอ็มซีเอเอส จะร่วมสนับสนุนทั้งการจัดตั้งห้องปฏิบัติการร่วม การจัดประชุมสัมมนา และการแลกเปลี่ยนบุคลากรระหว่างกัน

สำหรับไอเอ็มซีเอเอส ประเทศจีน จะเป็นหน่วยงานที่มีความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีและมีโครงสร้างพื้นฐานในการวิจัยด้านเทคโนโลยีชีวภาพจุลินทรีย์ รวมถึงการบูรณาการข้อมูลระหว่างศูนย์จุลินทรีย์ในเครือข่ายระดับนานาชาติ อีกทั้งจะร่วมดำเนินตามนโยบายเส้นทางสายไหม (One Belt, One Road) ทางเทคโนโลยีจุลินทรีย์และร่วมมือกับประเทศต่างๆ ต่อไป