posttoday

ข้าวเพื่อนบ้านแซงไทย

19 ตุลาคม 2561

ผู้ส่งออก เร่งหน่วยงานรัฐพัฒนาสายพันธุ์ข้าวหอมมะลิเพิ่ม หลังไทยเสียแชมป์ข้าวอร่อยสุดในโลกให้กัมพูชา หวั่นข้าวเพื่อนบ้านตีตลาด

ผู้ส่งออก เร่งหน่วยงานรัฐพัฒนาสายพันธุ์ข้าวหอมมะลิเพิ่ม หลังไทยเสียแชมป์ข้าวอร่อยสุดในโลกให้กัมพูชา หวั่นข้าวเพื่อนบ้านตีตลาด

นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยว่า การจัดประกวดข้าวดีเด่นโลก หรือ เดอะ เวิลด์ เบสต์ ไรซ์ 2018 ที่ประเทศเวียดนามเป็นเจ้าภาพ ปรากฏว่าข้าวหอมมะลิไทย 105 ที่เป็นแชมป์เก่าได้รับรางวัลอันดับที่ 3 โดยปีนี้ข้าวหอมมะลิกัมพูชา หรืออังกอร์ คว้ารางวัลข้าวรสชาติที่อร่อยและคุณภาพดีสุดในโลกไปครอง ส่วนอันดับ 2 เป็นข้าวหอมจากประเทศเวียดนาม ซึ่งการได้รับรางวัลเพียงอันดับ 3 ของข้าวหอมมะลิไทยถือเป็นการส่งสัญญาณว่าข้าวหอมมะลิจากประเทศเพื่อนบ้านพร้อมที่จะแย่งส่วนแบ่งข้าวคุณภาพดี (พรีเมียม) ในตลาดโลกจากไทยแล้ว

ทั้งนี้ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาข้าวหอมมะลิไทยมีคุณภาพตกต่ำลงมาพอสมควร โดยเฉพาะด้านความหอม ซึ่งภาคเอกชนเตรียมที่จะเสนอให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์อีกครั้ง หลังจากที่ผ่านมาได้เสนอความเห็นไปหลายรอบแล้ว ให้เร่งพัฒนาสายพันธุ์ข้าวไทยใหม่ๆ และพัฒนาด้านความหอมกลับคืนมา เพราะในอนาคตข้าวหอมของทั้งสองประเทศจะมาแย่งส่วนแบ่งตลาดข้าวหอมมะลิไทย โดยเฉพาะในตลาดจีนที่ข้าวจากทั้งสองประเทศมีราคาต่ำกว่าไทยประมาณ 200 ดอลลาร์สหรัฐ/ตัน

“ตอนนี้ทางกัมพูชาให้ความสำคัญในการคัดเลือกพันธุ์ข้าวหอมมะลิที่ดีที่สุดในประเทศเข้าร่วมแข่งขัน เพื่อต้องการโปรโมทข้าวและขยายตลาดข้าวหอมมะลิอย่างจริงจัง และก็ประสบความสำเร็จ โดยข้าวหอมมะลิกัมพูชาได้รับรางวัลข้าวที่อร่อยที่สุดในโลกมาแล้ว 4 สมัย ขณะที่ไทยได้รับรางวัลอร่อยที่สุดในโลกไปครอง 5 สมัย แต่ที่น่าสังเกตคือ ปีนี้ถือเป็นครั้งแรกที่ข้าวหอมมะลิจากเวียดนามสามารถชนะข้าวหอมมะลิไทยได้เป็นครั้งแรกด้วย” นายชูเกียรติ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ขีดความสามารถการแข่งขันข้าวหอมมะลิไทยเริ่มลดลงในช่วงที่ประเทศไทยมีโครงการรับจำนำข้าวที่ราคาข้าวหอมมะลิไทยอยู่ที่ 1,300-1,400 ดอลลาร์/ตัน ส่งผลให้ผู้บริโภคหลายตลาดเริ่มหันไปซื้อข้าวหอมจากประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อนำไปทดแทนข้าวไทย จึงเป็นโอกาสให้เวียดนามและกัมพูชาหันมาพัฒนาสายพันธุ์ข้าวหอมอย่างจริงจัง และเริ่มเห็นผลที่ชัดเจนขึ้นในปัจจุบัน ขณะที่ข้าวไทยยังไม่มีสายพันธุ์ใหม่ๆ ที่โดดเด่นขึ้นมายกเว้นข้าว กข.43 และข้าวสี เป็นต้น

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ แจ้งว่า เกณฑ์การตัดสินจัดประกวดข้าวดีเด่นโลกประกอบด้วย 4 ด้านหลัก ได้แก่ ด้านกลิ่น รสชาติ ความเหนียวนุ่ม และรูปร่างลักษณะ