posttoday

โอกาสทอง อสังหาในกัมพูชา

18 ตุลาคม 2561

นักธุรกิจอสังหาคาดการณ์เศรษฐกิจกัมพูชาขยายตัวส่งตลาดอสังหาโตตาม

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ สำรวจตลาดอสังหาริมทรัพย์ในกัมพูชาขยายตัวต่อเนื่อง ชี้เป็นโอกาสสำหรับวัสดุก่อสร้างและอุปกรณ์ รวมถึงการเข้าไปลงทุนในธุรกิจก่อสร้าง ออกแบบ และเฟอร์นิเจอร์ เพื่อป้อนความต้องการของตลาด แต่ต้องศึกษากฎหมายและข้อมูลพื้นฐานก่อนตัดสินใจ

จันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศเปิดเผยว่า สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงพนมเปญ ได้รายงานถึงสถานการณ์ธุรกิจตลาดอสังหาริมทรัพย์ในกัมพูชา โดยพบว่ามีแนวโน้มเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีการประเมินว่าจะมีคอนโดกว่า 1.3 หมื่นยูนิตเข้าสู่ตลาดในปีนี้ และธุรกิจให้เช่าคอนโดที่พักอาศัยก็มีการเติบโตตาม รวมถึงธุรกิจให้เช่าสำนักงาน โดยเฉพาะสำนักงานให้เช่าระดับกลางที่ยังเป็นที่ต้องการของตลาด และยังมีการเติบโตของธุรกิจห้างค้าปลีกที่คาดว่าปีนี้จะมีการเปิดตัวเพิ่มอีก 2 โครงการ

นักธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ในกัมพูชาได้คาดกันว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์จะยังคงเติบโตตามการขยายตัวของเศรษฐกิจกัมพูชา ทำให้มีการดึงดูดนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ เช่น จีน เกาหลี ญี่ปุ่น สิงคโปร์ และไทย ให้เข้าไป
ลงทุนอย่างต่อเนื่อง เพราะกัมพูชากำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ทั้งในด้านการคมนาคมและที่อยู่อาศัย โดยมีโครงการก่อสร้างหลายร้อยโครงการในแต่ละปี

ทั้งนี้ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศมีภารกิจหลัก คือการขยายช่องทางตลาดแก่สินค้าและบริการของไทย และจากการขยายตัวดังกล่าวเป็นโอกาสของผู้ประกอบการไทย ทั้งการเข้าไปลงทุนในโครงการด้านคมนาคมและการก่อสร้าง และการเข้าไปทำธุรกิจด้านการออกแบบสิ่งปลูกสร้างต่างๆ เพราะกัมพูชายังขาดแคลนบุคลากรด้านนี้ จึงเป็นโอกาสของนักออกแบบไทยที่จะเข้าไปให้บริการ และยังพบว่ามีโอกาสในการส่งออกวัสดุก่อสร้างและอุปกรณ์ตกแต่ง รวมถึงเฟอร์นิเจอร์ ที่มีโอกาสในการเข้าไปทำตลาดสูงมาก

อย่างไรก็ตาม ในการเข้าไปลงทุน ผู้ประกอบการไทยจะต้องศึกษากฎหมายของกัมพูชาให้ดี เพราะแม้กัมพูชาจะเปิดกว้างในการลงทุนของนักลงทุนต่างชาติ แต่กฎหมายหลายฉบับยังไม่ค่อยชัดเจนมากนัก จึงควรศึกษารายละเอียดของกฎหมายให้ถ่องแท้ และศึกษาข้อมูลพื้นฐานในด้านต่างๆ ก่อนที่จะตัดสินใจเข้าไปลงทุน

ส่วนในด้านการส่งออก ขอให้พิจารณาหาคู่ค้าและเจาะเข้าถึงกลุ่มนักลงทุนที่เข้าไปลงทุนด้านการก่อสร้างในกัมพูชา เพื่อที่จะได้ดำเนินการไปได้พร้อมๆ กัน และสามารถเข้าร่วมกับกรมฯ ในการไปเข้าร่วมงานแสดงสินค้าในตลาดกัมพูชา ซึ่งจะมีการจัดงานอย่างต่อเนื่อง

ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ www.ditp.go.th หรือโทรสายตรงการค้าระหว่างประเทศ 1169