posttoday

ท่องเที่ยวดานังบูม โรงแรมหรูแห่เปิดตัว

12 ตุลาคม 2561

เป็นที่รู้กันดีว่าภาคท่องเที่ยวเป็นอุตสาหกรรมหลักที่ช่วยอุ้มชูการเติบโตทางเศรษฐกิจในอาเซียน

ปิยนุช ผิวเหลือง 

เป็นที่รู้กันดีว่าภาคท่องเที่ยวเป็นอุตสาหกรรมหลักที่ช่วยอุ้มชูการเติบโตทางเศรษฐกิจในอาเซียน รวมถึงประเทศเวียดนาม การเติบโตของจำนวนนักท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง ทั้งส่งผลโดยตรงต่อการเติบโตของอสังหาริมทรัพย์ด้านการท่องเที่ยวที่โดดเด่นในเมืองดานัง

สำนักข่าวท้องถิ่นเวียดนามนิวส์ รายงานว่า การเติบโตอย่างรวดเร็วและมั่นคงของการท่องเที่ยว ทำให้ดึงดูดโครงการอสังหาริมทรัพย์เพื่อการท่องเที่ยวในพื้นที่ใจกลางเมืองดานัง ทั้งนี้ด้วยจำนวนโครงการโรงแรมและรีสอร์ทมากมายส่งผลให้ดานังมีห้องพักรองรับนักท่องเที่ยวถึง 2.8 หมื่นห้อง เพิ่มขึ้น 10 เท่าจากปี 2550 โดยคาดการณ์ว่าในปี 2573 จะมีจำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางเยือนดานังทั้งสิ้น 15 ล้านคน

ฮวิ่ง เติ้น วิง ประธานสมาคมท่องเที่ยวดานัง เปิดเผยว่า ภาคการท่องเที่ยวสร้างงานให้กับคนท้องถิ่นและพื้นที่ใกล้เคียงถึง 1.4 แสนตำแหน่ง คิดเป็น 25% ของกำลังแรงงานเมืองดานัง ทั้งนี้ด้วยสภาพภูมิทัศน์ที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นชายฝั่งทะเล แม่น้ำ และภูเขา ตลอดจนแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติในเซิน จ่าและบ่าหน่า-นู้ยเช๊า ดึงดูดนักท่องเที่ยวถึง 6.7 ล้านคน ในปี 2560 ซึ่งเป็นจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ 2.3 ล้านคน

ท่องเที่ยวดานังบูม โรงแรมหรูแห่เปิดตัว

ทั้งนี้ ในช่วงเดือน ม.ค.-มิ.ย. 2561 มีจำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางเยือนดานังทั้งสิ้น 3.3 ล้านคน เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ 1.6 ล้านคน โดยการเติบโตของภาคการท่องเที่ยวได้ดึงดูดการลงทุนขนาดใหญ่ในภาคอสังหาริมทรัพย์เพื่อการท่องเที่ยว ซึ่งนักลงทุนส่วนใหญ่ได้ลงทุนตามแนวชายฝั่ง 90 กม.

ดานังได้กลายเป็นเมืองลงทุนสำคัญของแบรนด์โรงแรมหรู ไม่ว่าจะเป็น โนโวเทล ฟิวชั่น สวีท และเชอราตัน ตลอดจนโรงแรมท้องถิ่นกลุ่มวินเพิร์ล กรุ๊ป เป็นต้น โดยการท่องเที่ยวของเมืองดานังเป็นที่รู้จักมากขึ้น จากการเป็นเจ้าภาพการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจในเอเชีย-แปซิฟิก หรือเอเปก ที่มีผู้เข้าร่วมประชุมกว่า 1.5 หมื่นคน

สำนักข่าวท้องถิ่นระบุว่า ดานังยังคงเป็นจุดหมายปลายทางด้านการท่องเที่ยวที่สำคัญ โดยช่วงครึ่งปีแรกของปี 2561 จำนวนนักท่องเที่ยวในดานังเพิ่มขึ้น 29% โดยเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ 1.6 ล้านคน เพิ่มขึ้น 47% ซึ่งในพื้นที่ศูนย์กลางของเมืองยังเป็นการลงทุนอสังหาริมทรัพย์เพื่อการท่องเที่ยวเป็นสำคัญ ดึงดูดโครงการลงทุนโดยตรงจากต่างชาติ (เอฟดีไอ) จำนวน 25 โครงการ มูลค่ารวม 1,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็น 54% ของการลงทุนจากเอฟดีไอทั้งหมดของดานัง

ท่องเที่ยวดานังบูม โรงแรมหรูแห่เปิดตัว

ขณะที่ดานังดึงดูดการลงทุนจากเอฟดีไอทั้งสิ้น 609 โครงการ มูลค่ารวม 3,100 ล้านดอลลาร์ โดยเป็นการลงทุนในภาคส่วนบริการ 174 โครงการ มูลค่ารวม 2,190 ล้านดอลลาร์ โดยในช่วง ม.ค.-มิ.ย. 2561 มีการลงทะเบียนจัดตั้งธุรกิจกว่า 2,200 แห่ง มูลค่าทุนจดทะเบียนทั้งสิ้น 495 ล้านดอลลาร์

สำหรับกระแสนิยมของตลาดอสังหาริมทรัพย์ด้านการท่องเที่ยวของดานัง ผู้เชี่ยวชาญเปิดเผยว่า ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาเวียดนามเติบโตอย่างรวดเร็วในส่วนแบรนด์ โรงแรมต่างชาติ โดยเมกะเทรนด์ 4 ด้านหลักที่ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวทั่วโลก ได้แก่ เทคโนโลยี พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป การเปลี่ยนแปลงของโครงสร้างประชากร (Demographic Shift) และโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่ง ซึ่งนักพัฒนาชาวเวียดนามควรศึกษาเมกะเทรนด์ 4 ด้านหลักข้างต้น เพื่อนำไปปรับใช้กับภาคการท่องเที่ยวในอนาคต

ขณะที่เวียดนามเป็นประเทศหนึ่งที่มีจำนวนประชากรมากในพื้นที่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีการเติบโตทางด้านเศรษฐกิจที่ยั่งยืน ทั้งมีจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามายังเวียดนามเติบโตขึ้นมากกว่า 2 หลัก ดังนั้นเวียดนามยังมีโอกาสด้านการท่องเที่ยวอีกมาก ซึ่งไม่ได้ส่งผลกระทบด้านบวกแค่เมืองท่องเที่ยวหลักอย่างเมืองโฮจิมินห์ ฮานอย ดานัง และไฮฟองเท่านั้น แต่ยังรวมถึงเมืองเล็กๆ ที่สนับสนุนด้านการผลิตอาหาร อย่างเมืองบิ่งเซือง และเมืองหวุงเต่าอีกด้วย