posttoday

ส่องศก.ฟิลิปปินส์ กับโอกาสไทย

10 ตุลาคม 2561

“ฟิลิปปินส์” เป็นตลาดที่มีผู้บริโภคใหญ่เป็นอันดับ 2 ของอาเซียน

ชลธิชา ภัทรสิริวรกุล

“ฟิลิปปินส์” เป็นตลาดที่มีผู้บริโภคใหญ่เป็นอันดับ 2 ของอาเซียน ด้วยจำนวนประชากรกว่า 100 ล้านคน และเป็นประเทศในกลุ่มอาเซียนเก่าเพียงหนึ่งเดียวที่มีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจสูงอย่างต่อเนื่อง 6% ต่อปี ส่งผลให้ประชากรมีกำลังซื้อเพิ่มขึ้นและเป็นอีกตลาดที่น่าสนใจ

สำนักพัฒนาตลาดและธุรกิจไทยในต่างประเทศ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้รายงานข้อมูลไว้ว่า รัฐบาลฟิลิปปินส์ได้มีการวางแผนพัฒนาเศรษฐกิจด้านต่างๆ ไว้ เพื่อรักษาอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ โดยนโยบายระยะสั้นจะเน้นเร่งแก้ไขปัญหาคอขวดในการจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐเพื่อเร่งการใช้จ่ายของภาครัฐ เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศและกระตุ้นการใช้จ่ายภายในประเทศ รวมถึงปรับกฎระเบียบต่างๆ ให้มีความสะดวกมากขึ้น สำหรับด้านการค้า การลงทุน ได้มีการพัฒนาธุรกิจบริการรับจ้างบริหารระบบธุรกิจทั่วประเทศ

สำหรับระยะกลางได้มีการปฏิรูปนโยบายภาษี เพิ่มการแข่งขันในอุตสาหกรรมด้วยการลดการผูกขาด เพิ่มการลงทุนภายในประเทศ พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและแก้ไขปัญหาการขาดแคลนพลังงาน แก้ไขปัญหาคอร์รัปชั่น ส่วนระยะยาวได้วางแผนลดความยากจนและปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจเพื่อกระจายความมั่งคั่ง

ส่องศก.ฟิลิปปินส์ กับโอกาสไทย

ภายใต้นโยบายการบริหารของประธานาธิบดี โรดริโก ดูเตอร์เต หรือที่เรียกกันว่า “ดูเตอร์เตโนมิกส์” มุ่งเน้นไปที่การพัฒนาเพื่อเปลี่ยนแปลงฟิลิปปินส์ 10 ประการ ภายใน 6 ปี โดยหนึ่งในนโยบายที่ได้รับความสนใจมากที่สุดคือ การลงทุนโครงการขนาดใหญ่ (เมกะโปรเจกต์) เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ภายใต้ชื่อโครงการ “Build Build Build” มูลค่า 1.8 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ

ปัจจุบันมีการอนุมัติโครงการไปแล้ว 35 โครงการ เน้นการปรับปรุงถนนและการเชื่อมต่อ รวมถึงการสร้างสนามบินเพื่อดึงดูดการท่องเที่ยว โดยตัวเลขการลงทุนในปี 2560 พบว่า ประเทศที่เข้ามาลงทุนมากที่สุด 3อันดับแรกคือ เนเธอร์แลนด์ มีการลงทุนมูลค่า 1,461 ล้านดอลลาร์ สิงคโปร์ 506.4 ล้านดอลลาร์ และสหรัฐอเมริกา 457.2 ล้านดอลลาร์

“โอกาสสำหรับสินค้าและบริการของไทยในตลาดฟิลิปปินส์ยังมีอยู่มาก โดยเฉพาะกลุ่มอาหาร เครื่องดื่ม และข้าว กลุ่มชิ้นส่วนยานยนต์ กลุ่มวัสดุก่อสร้าง อุปกรณ์ ตกแต่งบ้าน บริการที่เกี่ยวเนื่องกับการก่อสร้าง และกลุ่มสปา เครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์ความงาม เนื่องจากชนชั้นกลาง วัยทำงาน มีรายได้สูงขึ้น” ข้อมูลจากสำนักพัฒนาตลาดและธุรกิจไทยในต่างประเทศ

สำนักพัฒนาตลาดและธุรกิจไทยในต่างประเทศ ให้ความเห็นว่า ฟิลิปปินส์เป็นประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีแนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจที่ดี เนื่องจากกำลังซื้อของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้นจากการส่งเงินเข้ามาของแรงงานฟิลิปปินส์ในต่างประเทศ อัตราขยายตัวของธุรกิจใหม่เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด และการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาล รวมทั้งมีสัญญาณการฟื้นตัวของตลาดการค้าภายหลังจากกฎหมายเพื่อการปฏิรูปภาษีมีผลใช้เมื่อต้นปี

ทั้งนี้ ความท้าทายในการส่งออกไปยังฟิลิปปินส์ ได้แก่ 1.กฎระเบียบยังมีความซับซ้อนและเปลี่ยนแปลงบ่อย การขอใบอนุญาตใช้เวลานาน 2.ระบบโลจิสติกส์ เนื่องจากภูมิประเทศเป็นเกาะ และ 3.โครงสร้างพื้นฐานภายในประเทศยังมีข้อจำกัด