posttoday

กัมพูชารับท่องเที่ยวขยาย เพิ่มมาตรการความปลอดภัย

05 ตุลาคม 2561

ตลาดท่องเที่ยวในประเทศกัมพูชากำลังขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

ปิยนุช ผิวเหลือง

ตลาดท่องเที่ยวในประเทศกัมพูชากำลังขยายตัวอย่างต่อเนื่อง เห็นได้จากรายงานข่าวท้องถิ่นตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา ได้รายงานจำนวนนักท่องเที่ยวในประเทศกัมพูชาที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีน ส่งผลให้กัมพูชาต้องยกระดับมาตรการความปลอดภัยเพื่อความเชื่อมั่น

ข้อมูลจากสำนักข่าวท้องถิ่นพนมเปญโพสต์ รายงานว่า กระทรวงการท่องเที่ยวกัมพูชา ประกาศมาตรการใหม่ ประกันความปลอดภัยให้กับกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางเยือนกัมพูชา โดยเฉพาะการเพิ่มขึ้นของจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีน ซึ่งคำสั่งมาตรการรักษาความปลอดภัยของกระทรวงการท่องเที่ยวมาพร้อมกับจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มมากขึ้น โดยจากข้อมูลของรัฐบาลกัมพูชา ระบุว่าในช่วง 7 เดือนแรกของปี 2561 (ม.ค.-ก.ค. 2561) มีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศเดินทางเข้ามาในกัมพูชาทั้งสิ้น 3.45 ล้านคน เพิ่มขึ้น 11.1% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

ทั้งนี้ ในกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเยือนกัมพูชา กระทรวงการท่องเที่ยวประกาศว่า เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนมากกว่า 1 ล้านคน สำหรับมาตรการความปลอดภัยใหม่ จะคำนึงถึงปัจจัยต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวและติดตามเป็นระยะ ประกอบด้วยปัญหาเกี่ยวกับสภาพอากาศ และการเดินทางของนักท่องเที่ยว ซึ่งมาตรการดังกล่าว มีคำสั่งให้ใช้กล้องรักษาความปลอดภัย หมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉิน และมีสัญลักษณ์เพื่อความปลอดภัย นอกจากนี้ยังมีการให้คำแนะนำแก่บริษัทนำเที่ยวในการนำนักท่องเที่ยวไปยังสถานที่ต่างๆ ที่มีความเสี่ยง โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีน

ขณะที่ในปี 2561 กัมพูชาคาดหวังว่าจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวทั้งสิ้น 6.2 ล้านคน และเพิ่มเป็น 7 ล้านคนในปี 2563 และได้ตั้งเป้าว่าในปี 2573 จะมีจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งสิ้น 14 ล้านคน

โสก พัล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า เมื่อกลางเดือน ก.ย. 2561 พบว่ามีชาวจีนอาศัยอยู่ในประเทศกัมพูชา 2.1 แสนคน เพิ่มขึ้นจากปี 2560 ที่มีชาวจีนอาศัยอยู่จำนวนทั้งสิ้น 1 แสนคน

สำหรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเป็น 1 ใน 2 อุตสาหกรรมหลักที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจกัมพูชา โดยในปี 2560 กัมพูชามีอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ 9.9% นอกจากนี้ประเทศกัมพูชายังได้รับประโยชน์จากการเป็นประเทศพัฒนาน้อยที่สุด (LDCs) ทำให้ได้รับความช่วยเหลือทางด้านการเงิน และได้รับสิทธิพิเศษทางภาษี ในการส่งออกไปประเทศพัฒนาแล้ว ด้วยเศรษฐกิจของกัมพูชาที่มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ทำให้จำนวนชนชั้นกลางเพิ่มมากขึ้นในกัมพูชา เป็นโอกาสในการค้าและการลงทุน

ข้อมูลจากสำนักพัฒนาตลาดและธุรกิจไทยในต่างประเทศ 1 กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า รายได้ที่สูงขึ้นจากการขยายตัวของชนชั้นกลาง เป็นโอกาสสำหรับการส่งออกสินค้าประเภทเครื่องอำนวยความสะดวกในการดำรงชีวิต อาทิ เครื่องปรับอากาศ เตาอบ ไมโครเวฟ เครื่องซักผ้า ตู้เย็น รวมถึงผลิตภัณฑ์เสริมความงามต่างๆ รวมทั้งเป็นโอกาสขยายการลงทุนในกัมพูชาเพื่อผลิตสินค้าป้อนตลาดผู้บริโภค โดยแม้ว่ากัมพูชาจะหลุดจากกลุ่มประเทศที่มีรายได้ต่ำตามเกณฑ์ธนาคารโลก (ตั้งแต่ 1 ก.ค. 2559) แต่กัมพูชายังจัดเป็นประเทศกลุ่ม LDCs ตามเกณฑ์ขององค์การสหประชาชาติ ทำให้ยังได้รับสิทธิ EBA (Everything But Arms) ในการส่งออกไปสหภาพยุโรป

สำหรับคนไทยที่ต้องการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศกัมพูชา ควรศึกษาวัฒนธรรมสิ่งที่ควรทำ และไม่ควรทำในกัมพูชา ทั้งนี้ข้อมูลจากกรมประชาสัมพันธ์ ระบุไว้ว่านักท่องเที่ยวไม่ควรถ่ายภาพหรือสัญลักษณ์ทางทหาร ไม่ควรวิพากษ์วิจารณ์ทางการเมือง นอกจากนี้วัฒนธรรมด้านอื่นๆ ของกัมพูชาใกล้เคียงกับประเทศไทย และประเทศอาเซียนอื่น ที่ระบุให้แต่งกายมิดชิดก่อนเข้าไปสักการะ หรือเที่ยวชมสถานที่สำคัญทางศาสนา รวมถึงการให้ความเคารพแก่ผู้อาวุโสและไม่ส่งเสียงดังในสถานที่สำคัญ เป็นต้น