posttoday

เกษตรกรห่วงซีพีทีพีพี

19 กันยายน 2561

พาณิชย์แจงเกษตรกรเก็บเมล็ดพันธุ์พืชไว้เพาะปลูกได้แต่ห้ามขาย หลังพบเป็นข้อกังวลหากไทยจะเข้าร่วมซีพีทีพีพี

โพสต์ทูเดย์ - พาณิชย์แจงเกษตรกรเก็บเมล็ดพันธุ์พืชไว้เพาะปลูกได้แต่ห้ามขาย หลังพบเป็นข้อกังวลหากไทยจะเข้าร่วมซีพีทีพีพี

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า การจัดรับฟังความคิดเห็นกรณีที่ไทยจะเข้าร่วมความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (ซีพีทีพีพี) ที่ได้จัดไปแล้ว 3 ครั้ง ครอบคลุมพื้นที่ภาคตะวันออก ภาคเหนือ ภาคใต้ พบว่าข้อกังวลที่เกษตรกรสอบถามบ่อยคือ หากไทยเป็นสมาชิกซีพีทีพีพีจะต้องทำตามอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการคุ้มครองพันธุ์พืชใหม่ (UPOV) ทำให้เกษตรกรกังวลว่าจะทำให้ไม่สามารถเก็บเมล็ดพันธุ์ไว้เพาะปลูกต่อไปได้  

ทั้งนี้ ข้อกังวลดังกล่าวกรมได้ชี้แจงว่าเกษตรกรยังสามารถเก็บเมล็ดพันธุ์เพาะปลูกได้ในปีต่อไปได้ แต่ห้ามเก็บเมล็ดพันธุ์พืชเพื่อนำไปจำหน่ายต่อ และในประเด็นสินค้าตัดแต่งพันธุกรรม (จีเอ็มโอ) ไม่ได้เปิดทางให้มีการนำเข้าสินค้าจีเอ็มโอ แต่การนำเข้าเป็นเรื่องของแต่ละประเทศที่จะมีมาตรการดูแล ซึ่งไทยก็มีมาตรการที่ชัดเจนในเรื่องนี้

สำหรับประเด็นการจัดซื้อจัดจ้างโดยรัฐนั้น ในส่วนของความโปร่งใสการจัดซื้อจัดจ้างเป็นเรื่องที่ไทยดำเนินการอยู่แล้ว ส่วนประเด็นการเปิดให้ผู้ประกอบการจากสมาชิกซีพีทีพีพีเข้ามาประมูลงานมีการกำหนดเงื่อนไขไว้ เช่น งานประมูลที่มีมูลค่าไม่มาก ไม่ต้องกังวล ไม่ได้เปิดให้เข้ามาแข่งขันอยู่แล้ว แต่งานประมูลวงเงินมาก เช่น การก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่ต้องเปิด ซึ่งปัจจุบันไทยก็เปิดกว้างอยู่แล้ว และยังมีข้อดีคือ ผู้ประกอบการไทยสามารถออกไปประมูลงานได้เช่นเดียวกัน

“ข้อสงสัยทั้งหมด กรมมีแผนที่จะจัดทำคำถามคำตอบที่เป็นข้อกังวล เพราะหลังจากที่ได้ลงพื้นที่รับฟังความคิดเห็นและพบว่ามีข้อสงสัยในประเด็นที่เหมือนๆ กันทุกครั้ง จึงควรทำเป็นอินโฟร์กราฟฟิก เพื่อสร้างความเข้าใจและคลายความสงสัย” นางอรมน กล่าว 

ขณะที่ความคิดเห็นเชิงบวกต่อการเข้าร่วมซีพีทีพีพี ทางผู้ประกอบการส่วนใหญ่สนับสนุนให้ไทยเข้าร่วมเป็นสมาชิกซีพีทีพีพี 

เพราะเห็นว่ามีโอกาสในการเพิ่มการค้า การลงทุน เนื่องจากตลาดใหญ่ขึ้น และยังช่วยดึงดูดการลงทุน ทำให้ไทยเป็นฐานการผลิตของประเทศอุตสาหกรรมสำคัญ เช่น ญี่ปุ่น ที่จะเข้ามาใช้ไทยเป็นฐาน

อย่างไรก็ตาม กรมมีแผนที่จะเปิดรับฟังความคิดเห็นอีก 2 ครั้ง คือ ที่กรุงเทพฯ วันที่ 19 ก.ย. 2561 ที่โรงแรมดุสิตธานี และที่ จ.ขอนแก่น วันที่ 26 ก.ย. 2561 โดยหลังจากรับฟังความคิดเห็นเสร็จจะรวบรวมผลเสนอคณะทำงานเตรียมการพิจารณาเข้าร่วมความตกลงซีพีทีพีพี ที่มี นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เป็นประธาน ซึ่งจะนำข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะจาก 30 หน่วยงาน ที่ได้ตั้งขึ้นเป็นคณะทำงานพิจารณาในแต่ละเรื่องรวม 18 คณะ มาประกอบการพิจารณา เมื่อได้ข้อสรุปจะนำเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา เพื่อให้รัฐบาลตัดสินใจในการเข้าร่วมความตกลงซีพีทีพีพีต่อไป