posttoday

ชี้ช่องลุยอีคอมเมิร์ซเวียดนาม

19 กันยายน 2561

พาณิชย์ชี้เทรนด์อี-คอมเมิร์ซ อนาคตใหม่ของเวียดนาม แนะหา ช่องส่งสินค้าไทยเจาะตลาด

พาณิชย์ชี้เทรนด์อี-คอมเมิร์ซ อนาคตใหม่ของเวียดนาม แนะหา ช่องส่งสินค้าไทยเจาะตลาด

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ (คต.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันระบบนิเวศ (อีโคซิสเต็ม) ของธุรกิจอี-คอมเมิร์ซในประเทศเวียดนามพัฒนาไปเร็วมาก ซึ่งจะกลายเป็นอนาคตใหม่ของเวียดนาม จึงเป็นอีกช่องทางที่ผู้ประกอบการไทยไม่ควรมองข้าม และใช้โอกาสนี้ในการนำสินค้าไทยเข้าสู่ตลาดเวียดนาม

ทั้งนี้ ตั้งแต่ปี 2556-2560 ธุรกิจอีคอมเมิร์ซของเวียดนามมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยปีละ 20% มูลค่าตลาดประมาณ 6,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และยังเติบโตต่อเนื่อง โดยคาดว่าในปี 2563 จะมีมูลค่าถึง 1 หมื่นล้านดอลลาร์

"สัดส่วนยอดขายอี-คอมเมิร์ซของเวียดนามปัจจุบันคิดเป็น 3.62% ของมูลค่าตลาดค้าปลีกทั้งหมดในเวียดนาม จำนวนร้านค้าออนไลน์ในเวียดนามก็มีมากขึ้นเรื่อยๆ แม้ว่าสัดส่วนจะยังน้อยแต่มีอัตราการโตที่เร็วมาก" นายอดุลย์ กล่าว

ขณะนี้ประเทศเวียดนามกำลังพัฒนาระบบจ่ายเงินปลายทาง (COD) รวมทั้งรัฐบาลเวียดนามเองสนับสนุนให้มีการใช้บัตรเครดิตมากขึ้น ซึ่งทำให้ระบบอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ตามมา ทั้งอี-เพย์เมนต์และอี-คอมเมิร์ซ

ขณะเดียวกัน การศึกษาของคนเวียดนามดีขึ้น จะเห็นว่ามีบริษัทญี่ปุ่นเข้ามาลงทุนในเวียดนามมากขึ้น โดยเฉพาะการจ้างวิศวกรด้านซอฟต์แวร์ชาวเวียดนาม เพื่อพัฒนาโปรแกรมหรือแอพพลิเคชั่นต่างๆ เนื่องจากแรงงานชาวเวียดนามมีความขยัน พร้อมเรียนรู้และยังมีค่าแรงต่ำเมื่อเทียบกับคุณภาพที่ได้

นางสุภาพร สุขมาก ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าต่างประเทศ ณ นครโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม กล่าวว่า เทรนด์ธุรกิจที่กำลังเติบโตในเวียดนาม โดยเฉพาะนครโฮจิมินห์ ตอนนี้คือธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และการเงิน (ไฟแนนซ์) ซึ่งทั้งสองกลุ่มนี้เป็นธุรกิจที่มีการเติบโตสูงมาก ซึ่งธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และการเงินเป็นการโตตามความต้องการ ทำให้อัตราการว่างงานในเวียดนามลดลง

"มีสถาบันการเงินเข้ามาตั้งในเวียดนามเยอะมาก เพราะเวียดนามต้องการการลงทุนรวมทั้งธุรกิจอี-คอมเมิร์ซที่โต และไลฟ์สไตล์ของคนเวียดนามรุ่นใหม่เปลี่ยนไปจึงทำให้สถาบันการเงินต่างๆ เติบโตตามไปด้วย" นางสุภาพร กล่าว