posttoday

ออนไลน์หนุนอาเซียน ปี'68มูลค่าเศรษฐกิจดิจิทัลรวม6ตลาดสูงถึง2แสนล้านดอลลาร์

18 กันยายน 2561

พาณิชย์ชี้มูลค่าเศรษฐกิจดิจิทัลรวม 6 ตลาดใหญ่อาเซียนปี 2568 ติด 1 ใน 5 ของโลก เตรียมยกเป็นวาระขับเคลื่อนปี 2562

พาณิชย์ชี้มูลค่าเศรษฐกิจดิจิทัลรวม 6 ตลาดใหญ่อาเซียนปี 2568 ติด 1 ใน 5 ของโลก เตรียมยกเป็นวาระขับเคลื่อนปี 2562

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยในงานสัมมนา "SMEs ไทยก้าวไกลในยุคปฏิวัติ อุตสาหกรรม ครั้งที่ 4" ว่า ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ของไทยจะต้องรับมือกับการปฏิวัติอุตสาหกรรม 4.0 (4IR) ซึ่งในส่วนของอาเซียนได้เตรียมการแล้ว โดยมีการศึกษาเพื่อประเมินความพร้อมของอาเซียน พบว่าผลจากการเข้าสู่ยุคเศรษฐกิจดิจิทัลจะทำให้มูลค่าเศรษฐกิจดิจิทัลของ 6 ตลาดใหญ่อาเซียน ได้แก่ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม เติบโตจากปัจจุบันที่มีมูลค่า 5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ไปสู่ 2 แสนล้านดอลลาร์ ในปี 2568  และจะกลายเป็นภูมิภาคที่มีขนาดเศรษฐกิจดิจิทัลใหญ่ที่สุดติดอันดับ 1 ใน 5 ของโลก

ทั้งนี้ ในส่วนของไทย ภาครัฐได้ดำเนินการรับมือต่อการเปลี่ยนแปลงเข้าสู่ยุคปฏิวัติอุตสาหกรรม 4.0 อย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่การประกาศนโยบายประเทศไทย 4.0 ส่งผลให้ไทยเป็น 3 ประเทศในอาเซียน ได้แก่ สิงคโปร์ ไทย มาเลเซีย ที่พร้อมต่อยุคอุตสาหกรรม 4.0 ซึ่งยิ่งทำให้ไทยจะหยุดพัฒนาไม่ได้ เพราะมิฉะนั้นอาจจะตกขบวนได้ แต่การขับเคลื่อนภาครัฐและเอกชนจะต้องร่วมมือกัน โดยกรมพร้อมที่จะเป็นคนกลางในการขับเคลื่อน และหากจำเป็นต้องสร้างการรับรู้ต่อเนื่อง กรมก็พร้อมที่จะจัดสัมมนาหรือจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจต่อไป

อย่างไรก็ตาม ในโอกาสที่ไทยจะเป็นประธานอาเซียนในปี 2562 ไทยจะเสนอให้อาเซียนร่วมกันผลักดันประเด็นการ ส่งเสริมผู้ประกอบการเอสเอ็มอี เตรียมความพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงเข้าสู่ยุคปฏิวัติอุตสาหกรรม 4.0 ซึ่งถือเป็นหนึ่งในประเด็นสำคัญที่จะขับเคลื่อนในปี 2562 และจะผลักดันให้อาเซียนกำหนดแนวทางการทำงานอย่างเป็นรูปธรรม ร่วมกัน เพื่อให้เอสเอ็มอีในอาเซียนมีความพร้อมรับมือในเรื่องนี้

"ทุกวันนี้คนหันไปซื้อออนไลน์ จนร้านค้าที่มีชื่อเสียงในสหรัฐปิดตัวลงไป มาก เปิดไปไม่มีคนเข้า มีแต่ต้นทุน หรือกรณีสนามบินในนิวซีแลนด์ ตอนนี้ต้องทำเอง ตั้งแต่เช็กอิน โหลดกระเป๋า หรือไปธนาคาร ไปจ่ายบิล พนักงานยังบอก ต่อไปงดให้บริการแล้ว ขอให้ไปทำเองทางออนไลน์ ซึ่งเรื่องเหล่านี้ได้เกิดขึ้นแล้ว ต่อไปจะเข้มข้นมากขึ้น ซึ่งผู้ประกอบการจะต้องเรียนรู้และเตรียมความพร้อม" นางอรมน กล่าว
 
สำหรับการจัดงานสัมมนา "SMEs ไทยก้าวไกลในยุคปฏิวัติอุตสาหกรรม" จะเป็นเตรียมความพร้อมให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีของไทย ในการมือการเปลี่ยนแปลงเข้าสู่ยุคปฏิวัติอุตสาหกรรม 4.0 ที่เทคโนโลยีและนวัตกรรมจะเข้ามามีบทบาทสำคัญในการผลิต การบริโภค และการใช้ชีวิตประจำวัน ซึ่งปัจจุบันสามารถพบเห็นได้จากการสร้างโรงงานอัจฉริยะ (Smart Factory) ที่นำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาใช้ในทุกหน่วยของการผลิต