posttoday

ชาวกัมพูชาลุยช็อป-ใช้รพ.เมืองจันท์

14 กันยายน 2561

นักท่องเที่ยวกัมพูชา แห่ท่องเที่ยวจันทบุรี เน้นช็อปปิ้ง และการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ

โพสต์ทูเดย์ - นักท่องเที่ยวกัมพูชา แห่ท่องเที่ยวจันทบุรี เน้นช็อปปิ้ง และการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ

น.ส.วณิชชา วัฒนพงศ์ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวจันทบุรี เปิดเผยว่า ในปี 2559 จันทบุรีมีจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งสิ้น 1.94 ล้านคน ทั้งนี้ ในปี 2561 คาดมีจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นมากกว่า 2 ล้านคน โดยส่วนใหญ่ยังเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวในประเทศ แต่จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติมีแนวโน้มสูงขึ้น โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวกัมพูชาที่มีจำนวนนักท่องเที่ยวเติบโตต่อเนื่องในข่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา ซึ่งมีปัจจัยสนับสนุนด้านเส้นทางคมนาคม เชื่อมโยง จ.จันทบุรี และกัมพูชา

สำหรับกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวกัมพูชาที่เดินทางเข้ามายังจันทบุรี เป็นกลุ่มมีฐานะ เดินทางเข้ามาเป็นครอบครัว อาศัยเส้นทางบก ขับรถยนต์ด้วยตนเอง กิจกรรมยอดนิยมคือการเลือกซื้อสินค้าในห้างสรรพสินค้า และการท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ อาทิ
เดินทางเข้ามารักษาสุขภาพ และตรวจสุขภาพในโรงพยาบาลกรุงเทพ ที่ จ.จันทบุรี ขณะที่นอกเหนือจากกัมพูชา นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามายังจันทบุรี ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น รัสเซีย และสแกนดิเนเวีย

ทั้งนี้ จันทบุรีพยายามรักษาสมดุลไม่ให้รับจำนวนนักท่องเที่ยวมากเกินไป เนื่องจากอาจเหนือความควบคุม และเกินความสามารถในการรองรับของจังหวัด ขณะที่กิจกรรมการท่องเที่ยวส่วนใหญ่นำเสนอวิถีชีวิตของชาวบ้าน เน้นมอบประสบการณ์ให้กับนักท่องเที่ยว ส่งเสริมกิจกรรมครอบครัว

สำหรับจำนวนห้องพักใน จ.จันทบุรี ปัจจุบันรองรับจำนวนนักท่องเที่ยวได้อย่างเพียงพอ แต่หนาแน่นในช่วงเทศกาล ขณะที่วันธรรมดายังสามารถเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวได้อีก ผ่านการส่งเสริมกิจกรรมการท่องเที่ยวของจังหวัด ด้านการสนับสนุนจากภาครัฐ ต้องการให้ภาครัฐส่งเสริมด้านการให้ความรู้กับชาวบ้านอย่างจริงจังในด้านการท่องเที่ยวชุมชน ทั้งนี้ ปลายปี 2561 คาดมีจำนวนนักท่องเที่ยว
เดินทางเข้ามายังจันทบุรีอีกจำนวนมาก โดยมีกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวสำคัญ ได้แก่ เทศกาล ชื่น ชม ชิม อาหารถิ่นจันทบุรี ในวันที่ 20-23 ก.ย.นี้ และเทศกาล Chanthaburi Miracle Christmas ใน
วันที่ 22-24 ธ.ค. 2561

“อยากให้รัฐส่งเสริมประชาสัมพันธ์ในด้านการท่องเที่ยวจันทบุรี ที่เน้นการท่องเที่ยวชุมชน ซึ่งต้องลงลึกการให้ความรู้ที่จริงจังกับชาวบ้านที่เขาสามารถเข้าใจได้ เรียนรู้ได้ โดยหน่วยงานรัฐต้องมาให้ความรู้เขาดีๆ และสร้างเครือข่าย โดยเฉพาะการท่องเที่ยวชุมชน” น.ส.วณิชชา กล่าว