posttoday

ยกระดับสนามบินตาก

12 กันยายน 2561

ทอท.เตรียมปั้นสนามบินตากเป็นฮับขนส่งระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันตก เชื่อม 5 จังหวัดไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน

ทอท.เตรียมปั้นสนามบินตากเป็นฮับขนส่งระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันตก เชื่อม 5 จังหวัดไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน

นายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ รองผวจ.ตาก เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติเห็นชอบให้บริษัท ท่าอากาศยานไทย หรือ ทอท. เป็นผู้ดำเนินการพัฒนาสนามบินตากเพื่อ ส่งเสริมศักยภาพการขนส่งสินค้าทางอากาศและพัฒนาสนามบิน เพื่อรองรับโลจิสติกส์เชื่อมโยงเพื่อนบ้านตามแนวเส้นทางนั้น จากการศึกษาข้อมูลของ ท้องถิ่นพบว่า สนามบินดังกล่าวมีศักยภาพอย่างมากในการลงทุน เพื่อยกระดับการขนส่งทางอากาศ

ทั้งนี้ สนามบินตากยังเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญ ที่จะเป็นฮับโลจิสติกส์ของระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันตก (WEC) ครอบคลุม พื้นที่ 5 จังหวัด ได้แก่ ตาก กำแพงเพชร สุโขทัย พิษณุโลก และลำปาง โดยปัจจุบันสนามบินดังกล่าวอยู่ห่างจากตัวเมืองตากประมาณ 10 กิโลเมตร (กม.) ตั้งอยู่ที่ ต.น้ำรึม อ.เมืองตาก สามารถเชื่อมต่อถนน 4 ช่องจราจร มีความสะดวกสบายในการเชื่อมระบบขนส่งสินค้าในเส้นทาง EastWest Economic Corridor (EWEC) และสามารถเชื่อมต่อไปยัง เมียนมา และ สปป.ลาว เวียดนาม และจีนตอนใต้

อย่างไรก็ตาม พื้นที่ระเบียง WEC ยังคงขาดโครงสร้างพื้นฐานด้านสนามบินจำนวนมาก ดังนั้นจึงต้องปักหมุด พัฒนาสนามบินตากและสนามบินเชื่อมต่อเขตเศรษฐกิจพิเศษการค้าอย่างสนามบินแม่สอด ล่าสุดอยู่ระหว่างลงทุน พัฒนาสนามบินทั้งอาคารผู้โดยสารและรันเวย์ คาดว่าจะเปิดใช้ในปี 2562 ทว่ายังคงไม่เพียงพอเพราะสนามบินในจังหวัดใกล้เคียงอย่าง จ.กำแพงเพชร ยังไม่มีสนามบิน

ขณะที่ จ.สุโขทัย มีสนามบินแต่มีขนาดเล็กให้บริการสำหรับสายการบิน บางกอกแอร์เวย์เท่านั้น ส่วนใน  จ.พิษณุโลก และ จ.ลำปาง สนามบินตั้งอยู่ในเมืองทำให้มีพื้นที่จำกัดและขยายสนามบินไม่ได้ ดังนั้นตากจึงมีความพร้อมในการพัฒนาสนามบินเมืองตากมากสุด นอกจากนี้ กรมทางหลวง (ทล.) ยังอยู่ระหว่างขยายถนนสาย อ.เมืองตาก-แม่สอด ระยะทาง 80 กม. เป็น 4 ช่องจราจร ขณะนี้มีความคืบหน้าประมาณ 80% แล้ว

รายงานข่าวแจ้งว่า ในช่วงครึ่งปีแรก (ม.ค.-มิ.ย.) 2561 การค้าชายแดนไทย กับเมียนมา มีมูลค่าการค้ารวม 9.72 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 8.58% เทียบกับ ช่วงเดียวกันปีที่ผ่านมา ซึ่งมูลค่าส่งออกชายแดนไทย-เมียนมารายด่าน พบว่า มีด่านศุลกากรแม่สอดมีมูลค่าการส่งออก 3.89 หมื่นล้านบาท


ภาพ เฟซบุ๊ก ท่าอากาศยานตาก