posttoday

เร่งเครื่องค้าชายแดน

11 กันยายน 2561

พาณิชย์จัดเวทีประชุมค้าชายแดนไทย-ลาว ตั้งเป้าขยายการค้าลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษกับประเทศเพื่อนบ้าน

โพสต์ทูเดย์ - พาณิชย์จัดเวทีประชุมค้าชายแดนไทย-ลาว ตั้งเป้าขยายการค้าลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษกับประเทศเพื่อนบ้าน

น.ส.บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 6-9 ก.ย.ที่ผ่านมา ได้เข้าร่วมประชุมหารือการส่งเสริมการค้าชายแดนไทย-สปป.ลาว 2561 ที่จัดขึ้นโดยกรมการค้าต่างประเทศ และ งานบิซิเนส ฟอรั่ม ว่าด้วยความร่วมมือด้านการค้าการลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษ (หนองคาย นครพนม มุกดาหาร) กับประเทศเพื่อนบ้านกลุ่มประเทศในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง กลุ่มประเทศซีแอลเอ็มวี (กัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม) ตามโครงการเพิ่มศักยภาพการค้าการลงทุนตามแนวชายแดน และเชื่อมโยงระเบียงเศรษฐกิจอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง

ทั้งนี้ การประชุมครั้งนี้มีกิจกรรมที่สำคัญคือ การหารือถึงแนวทางพัฒนาเศรษฐกิจ จ.หนองคาย ร่วมกับภาครัฐและเอกชน การ ประชุมผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคายกับเจ้าแขวงบอลิคำไซ การประชุมระหว่างสำนักงานพาณิชย์จังหวัดชายแดน ร่วมกับสภาการค้าและอุตสาหกรรมนครหลวงเวียงจันทน์ และการประชุมร่วมระหว่างหอการค้าชายแดนของไทยกับสภาการค้าและอุตสาหกรรมนครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว

นอกจากนี้ จะมีการเดินทางไปเยี่ยมชมและรับฟังบรรยายสรุปสถานการณ์การค้าชายแดน ณ ด่านศุลกากรหนองคาย พร้อมเดินทางไปยัง Container Yard ท่านาแล้ง สปป.ลาว รับฟังแนวทางการพัฒนา พื้นที่รองรับการเชื่อมโยงกับการพัฒนาระบบรางตามโครงการรถไฟฟ้าไทย-สปป.ลาว-จีนด้วย

สำหรับการจัดงานบิซิเนส ฟอรั่ม มีการจัดกิจกรรมที่สำคัญประกอบด้วยการปาฐกถาพิเศษ หัวข้อการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจในเขตเศรษฐกิจพิเศษ การเสวนาทางวิชาการเรื่องความร่วมมือเพื่อส่งเสริมการค้าการลงทุนในประเทศลุ่มน้ำโขง การจัดนิทรรศการนำเสนอข้อมูลด้านเศรษฐกิจของจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และการลงทุนในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ (หนองคาย นครพนม มุกดาหาร)

ขณะเดียวกันมีการจัดแสดงสินค้าและจำหน่ายสินค้าโอท็อปไม่ต่ำกว่า 200 คูหาสินค้าจากเอสเอ็มอี วิสาหกิจชุมชน ที่เป็นดาวเด่นจาก 20 จังหวัดของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และยังมีผู้ประกอบการจาก สปป.ลาว อีกกว่า 10 รายเข้าร่วมงาน รวมทั้งได้จัดให้มีการเจรจาจับคู่ธุรกิจ
ระหว่างนักธุรกิจไทยกับ สปป.ลาว การศึกษาดูงานของกลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอีของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และการให้คำปรึกษาด้านการค้าการลงทุนโดยหน่วยงานภาครัฐ

ปัจจุบันการค้าชายแดนและผ่านแดนระหว่างไทยและ สปป.ลาว ปี 2560 มีมูลค่ารวม 3.72 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 15.55% เทียบกับปี 2559 สำหรับครึ่งแรกของปี 2561 (ม.ค.-มิ.ย.) มีการค้าชายแดน และผ่านแดนไทย-สปป.ลาว มีมูลค่าการค้ารวม 191,522.05 ล้านบาท ขยายตัว 77.6% เป็นการค้าชายแดน 107,742.48 ล้านบาท และการค้าผ่านแดนไปยังจีนตอนใต้และเวียดนาม 83,779.57 ล้านบาท