posttoday

ลงทุนคลังสินค้ารับอาลีบาบา

06 กันยายน 2561

เอกชนควักเงิน 100 ล้านลงทุนคลังสินค้าสนามบินดอนเมืองรองรับอาลีบาบาและขนส่งสินค้าอาเซียน

โพสต์ทูเดย์ - เอกชนควักเงิน 100 ล้านลงทุนคลังสินค้าสนามบินดอนเมืองรองรับอาลีบาบาและขนส่งสินค้าอาเซียน

รายงานข่าวแจ้งว่า กระแสกลุ่มทุนยักษ์ใหญ่ด้านอี-คอมเมิร์ซของจีน เช่น อาลีบาบา ได้แสดงความสนใจที่จะเข้ามาลงทุนในสนามบินดอนเมือง เพื่อพัฒนาให้เป็นศูนย์กลางกระจายสินค้า (ฮับ) อี-คอมเมิร์ซจากประเทศจีน ทำให้ขณะนี้ภาคเอกชนไทยเตรียมพร้อมที่จะลงทุนด้านคลังสินค้า เพื่อรองรับการเข้ามาลงทุนของอาลีบาบาในอนาคต

นายพีรกันต์ แก้ววงศ์วัฒนา ประธานกรรมการ บริษัท เทคโนโลยี เอเชีย แปซิฟิก หรือ TAP เปิดเผยว่า บริษัทฯ เตรียมงบลงทุน 100 ล้านบาท เพื่อก่อสร้างคลังของสินค้าเร่งด่วน หรือ TAP Express Terminal เพิ่มขีดศักยภาพในการขนส่งสินค้ารองรับตลาดขนส่งทางอากาศที่เติบโตอย่างก้าวกระโดด โดยเฉพาะสนามบินดอนเมือง ซึ่งเป็นฮับสายการบินโลว์คอสต์ของอาเซียนครอบคลุมหลายเส้นทางในภูมิภาค

นอกจากนี้ ยังรองรับตลาดอี-คอมเมิร์ซที่ขยายตัวเต็มที่จากประชากรรุ่นใหม่จำนวนมากในอาเซียน จีน ตลอดจนรองรับยอดขนส่งสินค้าของสนามบินสุวรรณภูมิ ที่ขณะนี้มีความหนาแน่นมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

สำหรับการลงทุนคลังสินค้าเร่งด่วนในรูปแบบ One Stop Service เพื่ออำนวยความสะดวกในการขนส่งสินค้าทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ ครอบคลุมหลายประเทศอาเซียน โดยเฉพาะตลาดใหญ่ 260 ล้านคน อย่างอินโดนีเซียและมาเลเซีย โดยบริษัทได้จับมือกับสายการบินโลว์คอสต์ในอาเซียน อาทิ สายการบินแอร์เอเชีย สายการบินไทยไลออนแอร์ สายการบินมาร์ลินโด้ สายการบินแอร์เอเชียอินโดนีเซีย และสายการบินนกแอร์ เป็นต้น ในการเป็นพันธมิตรทางธุรกิจร่วมกัน

น.ท.สุธีรวัฒน์ สุวรรณวัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง บริษัท ท่าอากาศยานไทย กล่าวว่า สนามบินดอนเมืองมีศักยภาพที่จะลงทุนกิจการขนส่งสินค้าทางอากาศไทย-อาเซียน ปัจจุบันสนามบินรองรับสินค้าได้ปีละ 1 ล้านตัน

รายงานข่าว ทอท.แจ้งว่า ช่วง 9 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2561 พบว่าปริมาณการขนส่งสินค้าใน 6 สนามบินหลักของทอท.รวมทั้งสิ้น 1.24 ล้านตัน เพิ่ม 5.91% เทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน