posttoday

ปั้นสนามบินส่วนตัว รับนักธุรกิจต่างชาติ

04 กันยายน 2561

ทย.เตรียมลงทุน 1,000 ล้าน สร้างสนามบินส่วนตัวรับนักธุรกิจไทย-ต่างชาติ คาดเปิดใช้ปี 2566

โพสต์ทูเดย์ - ทย.เตรียมลงทุน 1,000 ล้าน ปั้นสนามบินส่วนตัวรองรับนักธุรกิจไทยและต่างชาติใช้บริการ

นายดรุณ แสงฉาย อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) เปิดเผยว่า ความคืบหน้าแผนลงทุนก่อสร้างท่าอากาศยานส่วนบุคคล (General Aviation) ล่าสุดอยู่ระหว่างจ้างที่ปรึกษาออกแบบ คาดว่าจะใช้เวลาออกแบบประมาณ 8 เดือน ก่อนจัดทำร่างเอกสารเงื่อนไขการประกวดราคา (ทีโออาร์) และเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อเปิดประมูลโครงการกลางปี 2562 ใช้งบลงทุนประมาณ 1,000 ล้านบาท

สำหรับรูปแบบการลงทุนจะใช้แนวทางเปิดให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการภาครัฐ (พีพีพี) คาดว่าจะใช้เวลาก่อสร้าง 4 ปี พร้อมเปิดบริการเต็มรูปแบบในปี 2566 โดยสนามบินส่วนตัวนี้ถือเป็นแห่งแรกของไทย เชื่อมต่อการเดินทางสะดวกด้วยรถไฟฟ้าความเร็วสูง เพื่อรองรับเครื่องบินเจ็ตส่วนตัวสำหรับนักธุรกิจทั้งชาวไทย ญี่ปุ่น และฮ่องกง ที่ในปัจจุบันมีความต้องการใช้บริการเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ ทย.ได้กำหนดพื้นที่ให้ใกล้กับกรุงเทพฯ มีระบบโครงสร้างพื้นฐาน และสาธารณูปโภครองรับ อาทิ ทางด่วน โรงแรม เป็นต้น เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกของผู้ใช้บริการ เบื้องต้นผลการศึกษาอยู่ระหว่างการพิจารณาพื้นที่ที่มีความเหมาะสม ทั้งบริเวณ อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม และพื้นที่ใน จ.ราชบุรี ใช้เนื้อที่ประมาณ 500 ไร่

“ตอนนี้มีความต้องการของนักธุรกิจที่มีเครื่องบินส่วนตัวจะลงจอดมีเยอะมาก ปัจจุบันเที่ยวบินส่วนตัวจะต้องบินลงสนามบินดอนเมืองและไปจอดเครื่องที่สนามบินฮ่องกง ก่อนที่จะมารับกลับที่ดอนเมืองอีกครั้ง เชื่อว่าถ้าท่าอากาศยานแล้วเสร็จจะมีคนเข้ามาใช้บริการเยอะมากอย่างแน่นอน เพราะอยู่ใกล้กรุงเทพฯ สามารถที่จะเดินทางไปประชุมต่อได้ทันที และ ทย.ยังมีนโยบายให้สนามบินภายใต้การกำกับดูแล มีปริมาณการจราจรเบาบางและมีสล็อตว่างให้สามารถรองรับเครื่องบินเจ็ตส่วนตัวได้ด้วย ซึ่งจะช่วยเพิ่มรายได้ให้กับองค์กรในอนาคตด้วย” นายดรุณ กล่าว