posttoday

ตั้งฮับดอนเมือง อาลีบาบาเล็งปั้นศูนย์กลางกระจายสินค้าอี-คอมเมิร์ซ

27 สิงหาคม 2561

กลุ่มทุนยักษ์ใหญ่ด้านอี-คอมเมิร์ซอย่างอาลีบาบา สนใจลงทุนในสนามบินดอนเมืองเพื่อพัฒนาให้เป็นศูนย์กลางกระจายสินค้าอี-คอมเมิร์ซ

โพสต์ทูเดย์ - อาลีบาบาเล็งปักหมุดสนามบินดอนเมืองฮับสินค้าอี-คอมเมิร์ซ โลว์คอสต์ปรับกลยุทธ์เพิ่มรายได้คาร์โกหลังยอดพุ่ง 20%

แหล่งข่าวจากบริษัท ท่าอากาศยานไทย หรือ ทอท. เปิดเผยว่า กลุ่มทุนยักษ์ใหญ่ด้านอี-คอมเมิร์ซอย่างอาลีบาบา แสดงความสนใจที่จะเข้ามาลงทุนในสนามบินดอนเมืองเพื่อพัฒนาให้เป็นศูนย์กลางกระจายสินค้าอี-คอมเมิร์ซจากประเทศจีน เนื่องจากสนามบินดอนเมืองมีเที่ยวบินตรงไปหัวเมืองสำคัญในจีน 30-40 แห่ง อีกทั้งยังมีเที่ยวบินเชื่อมพื้นที่ศักยภาพอย่างมาเลเซียและอินโดนีเซีย ส่งผลให้เอกชนด้านอี-คอมเมิร์ซสนใจเข้ามาลงทุนในกิจการขนส่งสินค้าทางอากาศที่ดอนเมืองเพื่อกระจายสินค้าไปยังภูมิภาคอาเซียน ซึ่งมียอดขายสินค้าออนไลน์เติบโตอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ยังมีเอกชนรายอื่นสนใจเข้ามาพัฒนาด้วย เช่น เจดีดอทคอม และลาซาด้า เป็นต้น

น.ท.สุธีรวัฒน์ สุวรรณวัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง บริษัท ท่าอากาศยานไทย กล่าวว่า การแข่งขันของสายการบินต้นทุนต่ำ (โลว์คอสต์) ในปัจจุบันทวีความรุนแรงเป็นอย่างมาก ดังนั้นผู้ประกอบการหาแนวทางต่อยอดรายได้ด้วยธุรกิจขนส่งสินค้า เนื่องจากใต้ท้องเครื่องยังคงมีพื้นที่เหลือจำนวนมาก โดยเฉพาะสายการบินจากเมืองจีน ส่งผลให้ยอดขนส่งสินค้าในช่วงหลังมานี้เติบโตถึง 20% นอกจากนี้ยังพบว่ากิจการดังกล่าวยังมีช่องทางให้เติบโตอีกเยอะ เนื่องจากคลังสินค้าของสนามบินดอนเมืองยังคงมีการใช้ประโยชน์น้อยมาก คิดเป็นการใช้พื้นที่เพียง 10% หรือราว 2,000 ตร.ม. จากพื้นที่ทั้งหมด 2 หมื่น ตร.ม.

สำหรับสินค้าเป้าหมายที่น่าลงทุนขนส่งไปเมืองจีนนั้น จะเป็นจำพวกสินค้าออนไลน์ ผลิตภัณฑ์เกษตร และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ อย่างไรก็ตามจุดแข็งที่จะช่วยส่งเสริมธุรกิจนั้นคือระบบโลจิสติกส์ครบวงจร เพราะสนามบินดอนเมืองสามารถเชื่อมต่อระบบรถไฟฟ้าสายสีแดง ระบบรถไฟทางคู่ และระบบรถไฟความเร็วสูง ซึ่งจะสามารถเชื่อมต่อสินค้าไปยังประเทศเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซีย เมียนมา กัมพูชา สปป.ลาว และเวียดนาม นอกจากนี้ยังช่วยส่งเสริมนโยบายประชารัฐผ่านการโปรโมทสินค้าโอท็อปและเอสเอ็มอีให้ติดตลาดอี-คอมเมิร์ซอีกด้วย

นอกจากนี้ อาลีบาบา กรุ๊ป ได้เข้าไปลงทุนในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ในด้านสมาร์ทดิจิทัลฮับ ที่ประกอบไปด้วยการพัฒนา 8 ด้าน ได้แก่ 1.ด้านอี-คอมเมิร์ซ 2.ด้านการเกษตรอัจฉริยะ (Smart Agriculture) 3.ด้านสมาร์ทเอสเอ็มอี 4.ด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานสู่สมาร์ทโลจิสติกส์ผ่านความร่วมมือกับลาซาด้า และไชเหนี่ยว เน็ตเวิร์ก ธุรกิจภายใต้อาลีบาบา กรุ๊ป 5.ด้านการก้าวสู่สังคมดิจิทัล (Digitalization) 6.ด้านการยกระดับภาคส่วนบริการทางด้านการเงินผ่านแอนท์ ไฟแนนเชียล ซึ่งมีความร่วมมือกับทรูมันนี่ในประเทศไทยแล้ว 7.ด้านการท่องเที่ยว 4.0 โดยฟลิกกี้ แพลตฟอร์มด้านการท่องเที่ยวภายใต้อาลีบาบา กรุ๊ป และ 8.ด้านฝึกอบรมบุคลากรด้านดิจิทัลในพื้นที่อีอีซี

ทั้งนี้ ปัจจุบันอาลีบาบามีฐานลูกค้า 500 ล้านคน โดยแผนการพัฒนา 20 ปี ตั้งเป้าเพิ่มจำนวนลูกค้าเป็น 2,000 ล้านคน ภายในปี 2579 โดยวิธีการหนึ่งที่จะทำให้อาลีบาบา กรุ๊ป ไปถึงเป้าหมาย คือการพัฒนา ศูนย์กลางด้านโลจิสติกส์ (โลจิสติกส์ฮับ) ในประเทศที่เข้าไปลงทุน