posttoday

นำทัพไทยเจาะเมียนมา 'พาณิชย์'ชี้ได้คำสั่งซื้อกว่า200ล้านบาท เร่งเยือนโฮจิมินห์ต่อ

23 สิงหาคม 2561

พาณิชย์นำทัพนักธุรกิจรุ่นใหม่บุกเมียนมาจับคู่ธุรกิจ ชี้ได้ยอดสั่งซื้อสินค้าทันทีกว่า 200 ล้าน

พาณิชย์นำทัพนักธุรกิจรุ่นใหม่บุกเมียนมาจับคู่ธุรกิจ ชี้ได้ยอดสั่งซื้อสินค้าทันทีกว่า 200 ล้าน

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมได้จัดคณะนักธุรกิจรุ่นใหม่ของไทย (YEN-D) จำนวน 76 ราย เดินทางเยือนกรุงย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา ระหว่างวันที่ 20-21 ส.ค. 2561 เพื่อกระชับความสัมพันธ์และเจรจาจับคู่ธุรกิจ โดยภายในงานมียอดมูลค่าการสั่งซื้อสินค้าทันทีมากกว่า 200 ล้านบาท

ทั้งนี้ การจัดงานดังกล่าวยังได้รับเกียรติจากเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงย่างกุ้ง และอัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายการพาณิชย์) ณ กรุงย่างกุ้ง มาให้ความรู้เชิงลึกเกี่ยวกับเทคนิคต่างๆ ในการทำธุรกิจในเมียนมา พฤติกรรมผู้บริโภค วัฒนธรรมการดำเนินชีวิตของชาวเมียนมา การหาคู่ค้า ตลอดจนลู่ทางการค้าออนไลน์ รวมทั้งการแลกเปลี่ยนความรู้ และถ่ายทอดประสบการณ์จริงจากนักธุรกิจไทยที่ประสบความสำเร็จในการลงทุนในเมียนมาประเภทต่างๆ อาทิ ธุรกิจก่อสร้าง ธุรกิจขนส่ง ธุรกิจการเงิน ธนาคาร อุตสาหกรรมบันเทิง เครื่องนุ่งห่ม แฟชั่นและเครื่องประดับ ไอที เครื่องสำอาง ความงาม สุขภาพ อาหารและเครื่องดื่ม เป็นต้น เพื่อเจาะลึกตลาดการค้าในแต่ประเภท

สำหรับเมียนมามีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจเฉลี่ย 8% ต่อปี เป็นผลมาจากการพัฒนาและการลงทุนในภาคโทรคมนาคม 57.5% อุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ 50.5% การก่อสร้าง 36.1% การผลิต 15.9% และการท่องเที่ยว 9.7% ประเทศเมียนมาสนับสนุนการลงทุนของนักลงทุนต่างชาติ โดยเฉพาะใน 3 เขตเศรษฐกิจพื้นที่พิเศษทางทะเลได้แก่ ตี่ล่ะหว่า เจ้าผิ่ว และทวาย

นอกจากนี้ ยังมีการส่งเสริมการพัฒนาตามแนวเส้นทางเศรษฐกิจที่เก่าแก่อย่าง เมืองย่างกุ้ง และมัณฑะเลย์ อีกทั้งในเขต พื้นที่การพัฒนาใหม่ เช่น พะโค พะอาน ซิดเตว มิดจีน่า และเมืองชายแดน โดยพื้นที่เหล่านี้ จะเป็นพื้นที่อุตสาหกรรมหลักในการ ขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจของเมียนมา

นายอดุลย์ กล่าวว่า สำหรับแผน การจัดงานครั้งต่อไป กรมจะจัดคณะนำ นักธุรกิจไทย (YEN-D) เยือนนครโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม ระหว่างวันที่ 14-16 ก.ย. 2561 เพื่อกระชับความสัมพันธ์และเจรจาจับคู่ธุรกิจต่อไป คาดว่าจะได้ยอดสั่งซื้อ สินค้าไทยเพิ่มขึ้นเช่นกัน