posttoday

ลุยพัฒนาโลจิสติกส์

18 สิงหาคม 2561

“สมคิด” สั่งที่ประชุมบอร์ดโลจิสติกส์ เร่งทำแผนบูรณาการระบบขนส่ง ช่วง 7 เดือนก่อนเลือกตั้ง

โพสต์ทูเดย์ - “สมคิด” สั่งที่ประชุมบอร์ดโลจิสติกส์ เร่งทำแผนบูรณาการระบบขนส่ง ช่วง 7 เดือนก่อนเลือกตั้ง

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการพัฒนาระบบการบริหารจัดการแผนส่งสินค้า (กบส.) หรือบอร์ดโลจิสติกส์ ว่า ได้มอบหมายให้ทุกหน่วยงานซึ่งอยู่ใน กบส.ที่กำลังจะเสนอโครงการพัฒนาการขนส่งและโลจิสติกส์ ระยะ 5 ปี ให้ทำแผนออกมาชัดเจน ในระยะ 7 เดือนก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง โดยให้ความสำคัญกับโครงการที่เป็นการพัฒนาโลจิสติกส์ของประเทศ ที่ล่าสุดธนาคารโลกได้ประกาศขยับอันดับของไทยดีขึ้น 13 อันดับ มาอยู่อันดับที่ 32 จาก 160 ประเทศทั่วโลก

“อันดับการแข่งขันด้านโลจิสติกส์ที่ดีขึ้นนี้ไม่ได้มาเพราะฟลุก แต่เพราะการขับเคลื่อนโครงการลงทุนต่างๆ ผ่านรูปแบบการลงทุนร่วมภาครัฐและเอกชน หรือพีพีพี ซึ่งผมได้กำชับให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ทำแผนโลจิสติกส์ที่ครอบคลุมทุกส่วนทั้งทางบก น้ำ อากาศ ที่สนับสนุนการค้าทั้งระบบ เพราะการค้าในประเทศเราใหญ่ขึ้น ไม่ใช่การขนส่งเพื่อการส่งออกอย่างเดียว” นายสมคิด กล่าว

นอกจากนี้ รองนายกรัฐมนตรี จะร่วมกับนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ไปตรวจราชการที่กรมศุลกากร รับผิดชอบ การเชื่อมโยงข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ (National Single Window : NSW) ซึ่งเป็นระบบที่มีความสำคัญต่อการนำเข้า ส่งออก ซึ่งขณะนี้มีความคืบหน้าไปมากพอสมควร แต่เนื่องจากขณะนี้กรมศุลกากรอยู่ในช่วงการเปลี่ยนผ่านอธิบดี ต้องรอให้คนใหม่เข้ามารับตำแหน่งก่อน แล้วจะเดินทางไปตรวจเยี่ยมกรมศุลกากรในเดือน ต.ค.

ทั้งนี้ ที่ประชุม กบส.ยังได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปจัดทำแผนรายละเอียดเส้นทางนำร่องสุราษฎร์ธานี-อ่าวไทยตอนบนฯ และแผนพัฒนาเส้นทางอื่นที่มีศักยภาพ โดยเฉพาะระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ รวมถึงพัฒนาโครงการคมนาคมขนส่งและสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ เชื่อมโยงพื้นที่ท่าเรือเพื่อสนับสนุนการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ ควบคู่กับการส่งเสริมกิจกรรมท่าเรือและการขนส่งชายฝั่ง

นอกจากนี้ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดดำเนินงานภายใต้แผนปฏิบัติการภายใต้แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบโลจิสติกส์ของประเทศ ฉบับที่ 3 (พ.ศ. 2560-2564) ซึ่งแบ่งเป็นแผนงานปี 2560-2562 ที่ได้รับจัดสรรวงเงินแล้ว 3.37 แสนล้านบาท และแผนงานและโครงการในปี 2563-2564 จำนวน 255 โครงการ วงเงิน 4.71 แสนล้านบาท

ขณะเดียวกัน ที่ประชุมรับทราบรายงานโลจิสติกส์ของประเทศพบว่า ณ ปี 2559 ต้นทุนโลจิสติกส์ของประเทศอยู่ ที่ 13.9% ของจีดีพี ลดลงเล็กน้อยจาก 14% ในปี 2558 ขณะที่แนวโน้มต้นทุนในปี 2560 คาดว่าจะลดลงมาอยู่ที่ 13.8%