posttoday

ผนึก5ชาติแก้ปมสินค้าเกษตร

17 สิงหาคม 2561

"บิ๊กตู่" ชวน 5 ประเทศ CLMVT หารือประเด็นสินค้าเกษตรใกล้ชิด มากขึ้น แก้ไขปัญหาผลผลิตตกต่ำ

"บิ๊กตู่" ชวน 5 ประเทศ  CLMVT หารือประเด็นสินค้าเกษตรใกล้ชิด มากขึ้น แก้ไขปัญหาผลผลิตตกต่ำ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยในการปาฐกถาพิเศษในการประชุม CLMVT Forum 2018 เมื่อวันที่ 16 ส.ค. 2561 ว่า ขณะนี้กลุ่มประเทศ CLMVT ซึ่งประกอบด้วย กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา เวียดนาม และไทย ได้รับความสนใจจากทั่วโลกทั้งศักยภาพทางการค้าและการลงทุน จึงจำเป็นที่กลุ่มประเทศนี้จะต้องมีเวทีหารือทิศทางอนาคตร่วมกันและออกไปร่วมมือกับประเทศนอกภูมิภาค ซึ่งการประชุม CLMVT Forum เป็นการหารือเพื่อความเชื่อมโยงอย่างไร้รอยต่อโดยการนำของเอกชนและนักวิชาการ เพื่อปรับตัวรองรับเศรษฐกิจยุคใหม่ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว

"จากนี้ภาคเอกชนและวิชาการใน CLMVT จะมีบทบาทสำคัญ ในฐานะผู้สร้างนวัตกรรมและใช้นวัตกรรมในเชิงพาณิชย์ รวมถึงเป็นแกนกลางประสานภาคส่วนต่างๆ ให้เดินไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อเพิ่มศักยภาพของทั้ง 5 ประเทศ ซึ่งต้องดำเนินการใน 2 มิติ คือ การพัฒนาที่ทั่วถึงและลดความเหลื่อมล้ำ" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ระยะต่อไปที่ทุกประเทศต้องให้ความสนใจคือการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ผลิตคนที่ตลาดต้องการ ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่าทั้ง 5 ประเทศต่างเป็นประเทศเกษตรกรรมที่ต้องทำไปพร้อมกัน คือการทำให้ภาคเกษตรมีรายได้เพิ่มขึ้น นโยบายของรัฐบาลไทยเองนั้นพยายามแก้ไขปัญหาหนี้สินนอกระบบของภาคเกษตร ปฏิรูปการผลิตเป็นตลาดนำการผลิตไม่ใช่ผลิตนำตลาดแล้วต้องมาแก้ปัญหาในภายหลัง

ทั้งนี้ อยากขอให้รัฐบาล 5 ประเทศร่วมมือกันเชื่อมโยงภาคการเกษตรเข้าด้วยกัน โดยเฉพาะเรื่องของการผลิต เพราะปัจจุบันทุกประเทศในภูมิภาคนี้ต่างเป็นผู้ผลิตสินค้าเกษตรออกมาเป็นจำนวนมาก หากไม่มีการเชื่อมโยงการผลิตอย่างเป็นระบบ อาจทำให้ผลผลิตออกมามากจนทำให้ราคาสินค้าลงจนกระทบกับเกษตรกรได้

"อย่างเช่นเรื่องของข้าว ทั้ง 5 ประเทศก็ผลิตข้าวเป็นหลัก ถ้าผลิตออกมามากไม่มีการเชื่อมโยง ราคาข้าวก็ถูกลง และจะส่งผลกระทบไปถึงเกษตรกรที่มีรายได้น้อย จึงต้องหาทางช่วยกันวางแผนดูตั้งแต่ต้นทุนการผลิตจนถึงปลายทาง" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นอกจากนี้ กลุ่ม CLMVT ควรพัฒนาความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์กับประเทศที่มีศักยภาพนอกกลุ่ม เช่น จีน ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา ยุโรป ซึ่งมีเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ก้าวหน้ากว่า เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจ ฐานรากสู่สากล และเติบโตอย่างสมดุล ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการเติบโตอย่างทั่วถึง

บรรยายภาพ - CLMVT ฟอรัม : พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินชมสินค้าผลิตภัณท์ หลังเป็นประธานเปิดงานและปาฐกถาพิเศษ การทะยานสู่อนาคตของภูมิภาคด้วยเทคโนโลยี โดยได้ลองสะพายกระเป๋าเก็บเกี่ยวพลังงาน ที่นำมาโชว์ภายในงาน CLMVT Forum 2018 ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ เมื่อวันที่ 16 ส.ค. - ภาพ : วิศิษฐ์ แถมเงิน