posttoday

จีนปรับภาษีข้าว 50% กระทบสินค้า 5 รายการ กรอบเอฟทีเออาเซียน-จีนเริ่ม 1 ก.ค.

14 สิงหาคม 2561

จีนปรับอัตราภาษีปี 2561 กลุ่มข้าวและผลิตภัณฑ์ ภายใต้เอฟทีเออาเซียน-จีน ขึ้นพรวดจาก 5% เป็น 50% กระทบส่งออกภาคเอกชน

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ แจ้งว่า เมื่อเร็วๆ นี้รัฐบาลจีนได้ปรับอัตราภาษีศุลกากรปี 2561 โดยได้ปรับขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าข้าวและผลิตภัณฑ์จากข้าวจากอัตรา 5% เป็น 50% มีผลบังคับใช้ไปแล้วตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 2561 ส่งผลให้ภาษีนำเข้าข้าวและผลิตภัณฑ์รวม 5 รายการ ภายใต้ความตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) อาเซียน-จีน เพิ่มขึ้นจาก 5% เป็น 50% ด้วยเช่นกัน เพื่อให้สอดคล้องกับอัตราภาษีศุลกากรปี 2561 ซึ่งได้แก่ ข้าวเปลือกเหมาะสำหรับทำพันธุ์ของข้าวอื่นๆ, ข้าวเปลือกอื่นๆ ของข้าวอื่นๆ, ข้าวกล้องของข้าวอื่นๆ, ข้าวที่ผ่านหรือไม่ผ่านกระบวนการขัดสีและขัดมันที่เป็นข้าวอื่นๆ และแป้งข้าวเจ้าอื่นๆ

สำหรับสินค้าจากไทยที่จะได้รับผลกระทบ โดยต้องถูกเรียกเก็บภาษีนำเข้าเพิ่มขึ้นจาก 5% เป็น 50% ได้แก่ ข้าวกล้องของข้าวอื่นๆ, ข้าวที่ผ่านหรือไม่ผ่านกระบวนการขัดสีและขัดมันที่เป็นข้าวอื่นๆ และแป้งข้าวเจ้าอื่นๆ ซึ่งในปี 2560 จีนนำเข้าจากไทย รวมถึงเวียดนาม เมียนมา สหรัฐ และญี่ปุ่น ซึ่งเป็นการส่งออกโดยภาคเอกชนไทยทั้งสิ้น

อย่างไรก็ตาม สำนักงานพาณิชย์ในต่างประเทศ (สพต.) ณ กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน รายงานว่า ที่ปรึกษาการพาณิชย์ของเวียดนาม ณ กรุงปักกิ่ง ได้สอบถามเพื่อขอข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการปรับอัตราภาษีศุลกากรปี 2561 ของจีน และพันธกรณีของจีนภายใต้เอฟทีเออาเซียน-จีน เพราะเวียดนามเห็นว่าการปรับอัตราภาษีดังกล่าว ส่งผลให้ข้าวและแป้งข้าวเจ้าที่ทำจากข้าวอื่นๆ ที่ไม่ใช่ข้าวเมล็ดยาวตามมาตรฐานขนาดเมล็ดข้าวของจีน รวมถึงข้าวเหนียว ที่สมาชิกอาเซียนส่งออกไปจีนถูกเก็บภาษีนำเข้าเพิ่มขึ้นเป็น 50%

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า การที่จีนปรับอัตราภาษีดังกล่าว เป็นการปรับให้สอดคล้องกับองค์การศุลกากรโลก (ดับเบิลยูซีโอ) ที่จะต้องปรับทุกๆ 5 ปี เพราะอาจมีผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพิ่มขึ้น ซึ่งส่งผลให้สินค้าข้าวและผลิตภัณฑ์บางรายการที่อยู่ภายใต้กรอบเอฟทีเออาเซียน-จีน ต้องปรับขึ้นตาม โดยกรมได้หารือกับกรมศุลกากรของไทย เพื่อให้ช่วยตรวจสอบกรณีดังกล่าวด้วย เพราะเป็นเรื่องทางเทคนิค ขณะเดียวกันกรมอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าการปรับขึ้นภาษีข้าวและผลิตภัณฑ์ภายใต้กรอบเอฟทีเออาเซียน-จีน ขัดกับพันธกรณีที่จีนได้ตกลงไว้ในความตกลงหรือไม่

นายกีรติ รัชโน รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า การปรับขึ้นภาษีดังกล่าวจะไม่กระทบต่อการส่งออกข้าวของไทยตามสัญญาซื้อขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) กับรัฐบาลจีน โดยเสียภาษีนำเข้าเพียง 1% ส่วนรายการที่จีนปรับขึ้นภาษี ไทยส่งออกไปจีนน้อยมาก เช่น แป้งข้าวเจ้าอื่นๆ หรือข้าวกล้องของข้าวอื่นๆ เป็นต้น