posttoday

แนะบุกตลาดกัมพูชา 'พาณิชย์'ชี้วัสดุก่อสร้างมีโอกาสส่งออกรับอสังหาริมทรัพย์โต

11 สิงหาคม 2561

พาณิชย์ระบุตลาดอสังหาริมทรัพย์ในกัมพูชาขยายตัวต่อเนื่อง คาดเป็นโอกาสส่งออกวัสดุก่อสร้างเฟอร์นิเจอร์ไทยเข้าตลาด

พาณิชย์ระบุตลาดอสังหาริมทรัพย์ในกัมพูชาขยายตัวต่อเนื่อง คาดเป็นโอกาสส่งออกวัสดุก่อสร้างเฟอร์นิเจอร์ไทยเข้าตลาด

นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงพนมเปญ ได้รายงานถึงสถานการณ์ธุรกิจตลาดอสังหาริมทรัพย์ในกัมพูชา พบว่ามีแนวโน้มเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีการประเมินว่าจะมีคอนโดกว่า 1.3 หมื่นยูนิต เข้าสู่ตลาดในปีนี้ และธุรกิจให้เช่าคอนโดที่พักอาศัยมีการเติบโตตาม รวมถึงธุรกิจให้เช่าสำนักงาน โดยเฉพาะสำนักงานให้เช่าระดับกลางที่ยังเป็นที่ต้องการของตลาด และยังมีการเติบโตของธุรกิจห้างค้าปลีกที่คาดว่าปีนี้จะมีการเปิดตัวเพิ่มอีก 2 โครงการ

"นักธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ในกัมพูชา ได้คาดกันว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์จะยังคงเติบโต ตามการขยายตัวของเศรษฐกิจกัมพูชา ทำให้มีการดึงดูดนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ เช่น จีน เกาหลี ญี่ปุ่น สิงคโปร์ และไทยให้เข้าไปลงทุนอย่างต่อเนื่อง เพราะกัมพูชากำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ทั้งในด้านการคมนาคมและที่อยู่อาศัย โดยมีโครงการก่อสร้างหลายร้อยโครงการในแต่ละปี" นางจันทิรา กล่าว

อย่างไรก็ตาม จากการขยายตัวดังกล่าวเป็นโอกาสของผู้ประกอบการไทย ทั้งการเข้าไปลงทุนในโครงการด้านคมนาคมและการก่อสร้าง และการเข้าไปทำธุรกิจด้านการออกแบบสิ่งปลูกสร้างต่างๆ เพราะกัมพูชายังขาดแคลนบุคลากรด้านนี้ จึงเป็นโอกาสของนักออกแบบไทย ที่จะเข้าไปให้บริการ และยังพบว่ามีโอกาสในการส่งออกวัสดุก่อสร้างและอุปกรณ์ตกแต่ง รวมถึงเฟอร์นิเจอร์ ที่มีโอกาสในการเข้าไปทำตลาดสูงมาก

นอกจากนี้ ในการเข้าไปลงทุนผู้ประกอบการไทยจะต้องศึกษากฎหมายของกัมพูชาให้ดี เพราะแม้กัมพูชาจะเปิดกว้างในการลงทุนของนักลงทุนต่างชาติ แต่กฎหมายหลายฉบับยังไม่ค่อยชัดเจนมากนัก จึงควรศึกษารายละเอียดของกฎหมายให้ถ่องแท้ และศึกษาข้อมูลพื้นฐานในด้านต่างๆ ก่อนที่จะตัดสินใจเข้าไปลงทุน

ขณะที่ด้านการส่งออก ขอให้พิจารณาหาคู่ค้าและเจาะเข้าถึงกลุ่มนักลงทุนที่เข้าไปลงทุนด้านการก่อสร้างในกัมพูชา เพื่อที่จะได้ดำเนินการไปพร้อมกัน และสามารถเข้าร่วมกับกรมในการไปเข้าร่วมงานแสดงสินค้าในตลาดกัมพูชา ซึ่งจะมีการจัดงานอย่างต่อเนื่อง โดยสามารถขอรับคำปรึกษาได้ที่กรม หรือสอบถามผ่านสายด่วน 1169 หรือติดต่อสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงพนมเปญ โดยตรง

สำหรับการส่งออกสินค้าไทยไปตลาดกัมพูชาช่วง 6 เดือนแรก (ม.ค.-มิ.ย.) ปี 2561 ไทยส่งออกสินค้าไปกัมพูชา คิดเป็นมูลค่า 3,450 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 38.4% เทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน